Đại gia giàu sụ sau 18 năm ngồi tù, sở hữu đế chế ô tô nổi tiếng cả nước
Doãn Thiện Minh, Chủ tịch kiêm người sáng lập tập đoàn Lifan, chuyên sản xuất ô tô và xe máy tại đại đô thị Trùng Khánh được mệnh danh là người giàu nhất thành phố này, nằm trong top 1% những người giàu nhất Trung Quốc.
Người Trung Quốc, đặc biệt là người Trùng Khánh không ai là không biết tới hãng xe Lifan - chuyên sản xuất các dòng xe mà nhiều người thuộc tầng lớp trung lưu mới có thể mua được. Đứng đằng sau thành công của doanh nghiệp tỷ nhân dân tệ này là Doãn Minh Thiện (Yin Ming Shan), với câu chuyện khởi nghiệp “không giống ai”.
Doãn Thiện Minh thời trẻ.
Doãn Minh Thiện sinh năm 1938 trong một gia đình địa chủ ở quận Phù Lăng, Trùng Khánh. Hồi nhỏ gia đình ông rất khá giả, cuộc sống thời thơ ấu của vị đại gia này rất buông thả. Tuy nhiên, cha ông bất ngờ qua đời vào năm 1950 (khi đó Doãn Minh Thiện mới chỉ tròn 12 tuổi) khiến gia đình “tán gia bại sản”, phải đến sống trong một ngôi nhà tranh bỏ hoang ở vùng nông thôn.
Cuộc sống vô cùng túng thiếu khiến Doãn Thiện Minh phải tập thích nghi với hoàn cảnh, tìm cách kiếm sống. Cũng từ đó, năng khiếu kinh doanh của ông bộc lộ rõ. Ban đầu, ông thấy nhà nào cũng cần may vá nên đã vay mượn họ hàng 5 hào rồi đi bộ vài cây số đến thị trấn mua sỉ để về làng bán. Bằng cách bán lại kim chỉ và hợp tác kinh doanh cùng người khác, Doãn Minh Thiện đã kiếm được vài chục nhân dân tệ trong khoảng thời gian ngắn, một khoản tiền không hề nhỏ vào thời điểm đó.
Doãn Minh Thiện khởi nghiệp ở tuổi 57.
Chỉ sau 1 năm làm việc này chăm chỉ, Doãn Minh Thiện đủ tiền đến Trùng Khánh để học. Nhờ sự thông minh và chăm chỉ, ông đã được nhận vào trường trung học số 1 Trùng Khánh với kết quả xuất sắc. Ít ai biết rằng, Doãn Minh Thiện là một thiên tài toán học, chưa hết năm 1 trung học đã học xong chương trình cử nhân.
Tuy nhiên, vận mệnh vô thường, ông có thể tính ra các bài toán, nhưng lại không thể tính được số mệnh của mình. Vào năm thứ ba trung học, Doãn Minh Thiện chưa kịp tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học thì đã bị đuổi vì những nhận xét quá khích của mình. Ba năm sau, ông bị bắt giam, và từ đó thiên tài toán học trở thành tù nhân.
Những tưởng cuộc đời chấm dứt, trong tù 18 năm ròng rã, Doan Thiện Minh vẫn không từ bỏ việc học. Ông đọc sách, học tiếng Anh và tập thể dục mỗi ngày. Năm 1979, nhờ cải tạo tốt, ông đã được trả tự do trước thời hạn. Năm đó ông đã 41 tuổi…
Chiếc xe được ông mang đi triễn lãm khắp thế giới.
Sau khi mãn hạn tù, Doãn Minh Thiện đến làm phiên dịch tại nhà máy hóa chất tổng hợp Trùng Khánh. Rồi trải qua các vị trí công tác như giảng viên tiếng Anh của Đại học Truyền hình Trùng Khánh và Học viện Thiết kế Trùng Khánh, biên tập viên tại Nhà xuất bản Trùng Khánh... Chỉ trong 2 năm, ông đã trở thành phó chủ tịch của nhà xuất bản ở tuổi 47, phó giám đốc công ty tư vấn kỹ thuật quốc tế Trùng Khánh.
Khi đã ở tuổi 50, Doãn Minh Thiện thấy mình đã tích lũy đủ kinh nghiệm để tự kinh doanh riêng. Tuy nhiên, lúc bấy giờ công ty tại Trung Quốc không được phép độc quyền, ông Thiện buộc phải chuyển hướng vừa làm, vừa đổi mới doanh nghiệp. Năm 1988, Lifan (sau này là Tập đoàn sản xuất xe Lifan) ra đời, chỉ tập trung nghiên cứu để phát triển một động cơ siêu nhỏ hoàn toàn mới trong thị trường Trung Quốc. Năm 1995, Lifan đã bán được 80.000 sản phẩm với lợi nhuận lên đến 16 triệu nhân dân tệ, tạo nên bước đột phá vào thời điểm lúc bấy giờ.
Trên đà thắng lợi đó, Lifan sáng chế ra một loại động cơ khởi động bằng điện, ngay lập tức trở nên cơn sốt trên thị trường. Chỉ trong vòng 4 tháng, Lifan đã đạt mức kỷ lục 60.000 chiếc và đạt doanh thu 15 triệu nhân dân tệ. Năm đó, ở tuổi 57, ông cuối cùng đã trở thành một triệu phú. Năm 2003, sự nghiệp thành công giúp Doãn Minh thiện trở thành ông trùm mô tô lớn nhất và nằm trong danh sách người giàu Trung Quốc của Forbes.
Vào ngày 25/11/2010, cổ phiếu của Lifan được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải, giá trị thị trường đã có lúc lên tới hơn 30 tỷ NDT, còn tài sản ròng của Doãn Minh Thiện trị giá hơn 11 tỷ NDT. Lúc này, ở tuổi 72, ông trở thành người giàu nhất Trùng Khánh.
Tuy nhiên, năm 2016, Lifan bị dính vào "tham nhũng" 114 triệu NDT quỹ trợ cấp của chính phủ trung ương. Vụ việc khiến Lifan thua lỗ trầm trọng, năm 2017, tại một hội nghị ra mắt xe hơi mới, Doãn Minh Thiện đã viết một bài thơ và tuyên bố giải nghệ. Năm 2019, ở tuổi 81, ông tái xuất nhưng số nợ của tập đoàn đã “quá khủng”, lên tới 17,863 tỷ NDT, phải nộp đơn xin tái tổ chức phá sản vì tài sản không đủ trả các khoản nợ đến hạn. Sau đó, tập đoàn được mua lại và thay đổi quyền sở hữu.
Nguồn: [Link nguồn]
Một thời giàu có lừng lẫy, tài sản chất đống, ít ai ngờ rằng những vị đại gia này lại có kết cục không tin nổi.