Vì sao Bamboo Airways của tỉ phú Trịnh Văn Quyết nhiều lần "lỡ hẹn" bay?
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chiều tối 3-11 cho biết thẩm định cấp phép bay cho Bamboo Airways là vấn đề quan trọng liên quan đến an ninh, an toàn, hạ tầng nên phải thận trọng lấy kiến các bộ, ngành trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT.
Ngày 3-11, trả lời báo chí tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 10-2018 về việc vì sao chưa cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT đã thẩm định tất cả hồ sơ, đặc biệt là Cục Hàng không Việt Nam đã thẩm định theo đúng quy định của Luật về cấp phép cho hãng hàng không hoạt động, Bộ GTVT đã hoàn tất thẩm định và báo cáo cáo lên Chính phủ.
"Hiện Chính phủ đang trong quá trình tổng hợp để xử lý nội dung này"- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay.
Bổ sung làm rõ vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết sau khi Tập đoàn FLC có đề xuất thành lập hãng hàng không, Bộ GTVT đã trình Chính phủ xin chủ trương và Chính phủ đã đồng ý thành lập hãng hàng không.
Còn về việc cấp phép bay, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết ngày 17-8-2018, Bamboo Airway có đề xuất và Bộ GTVT cũng đề xuất lên Chính phủ đề nghị cấp phép bay. Theo Luật Hàng không trước đây, việc cấp phép bay này phải có ý kiến của các bộ, ngành liên quan. Tuy nhiên theo quy định mới thì việc đề xuất cấp phép bay do cơ quan thẩm định là Cục Hàng không của Bộ GTVT thẩm định và dựa trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ.
"Tuy nhiên, đây là vấn đề quan trọng liên quan đến toàn bộ các điều kiện như an ninh, an toàn, hạ tầng… nên Văn phòng Chính phủ rất thận trọng lấy ý kiến của các bộ, ngành trên cơ sở đề xuất thẩm định của Bộ GTVT. Có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này, Văn phòng Chính phủ đã tổng hợp báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT trả lời, làm rõ các vấn đề" - ông Dũng nói.
Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp để trình Thủ tướng Chính phủ tại một phiên họp gần nhất.
Bamboo Airways tuyên bố sẽ bay chuyến thương mại vào ngày 10-10 năm nay nhưng phải lùi đến cuối quý IV/2018 vì chưa có được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Theo hồ sơ dự án, VietBamboo Airlines có vốn điều lệ 700 tỉ đồng (mức vốn đủ điều kiện khai thác đường bay quốc tế) hoạt động theo mô hình hãng hàng không mới, có sự kết hợp giữa dịch vụ hàng không truyền thống và hàng không chi phí thấp. Hãng này dự kiến năm 2019 sẽ đi vào khai thác các đường bay nội địa có tầm bay 1,5 giờ - 2 giờ bằng máy bay thân hẹp một lối đi A320/321 của nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus. Mạng bay của hãng tại nội địa sẽ hướng đến các điểm du lịch có khu nghỉ dưỡng của FLC, đến năm 2023 khai thác 24 đường bay nội địa. Tại thị trường quốc tế, hãng có kế hoạch khai thác 16 đường bay giữa Việt Nam với một số nước châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản… |