Vẫn thu phí ATM nội mạng, tăng phí ngoại mạng

Việc Ngân hàng Nhà nước cấm thu phí rút tiền ATM nội mạng và tăng phí giao dịch ngoại mạng hầu như không có hiệu lực gì khi các ngân hàng đã "trót" tăng, thu vẫn không giảm phí, lại càng không có chuyện trả lại số tiền đã "lặng lẽ thu nhầm" của khách thời gian qua.

Ngân hàng Nhà nước vừa chính thức lên tiếng về vấn đề thu phí giao dịch ATM và cho biết trong năm 2012 chưa thu phí giao dịch rút tiền ATM nội mạng, chưa điều chỉnh mức phí giao dịch ATM ngoại mạng đối với khách hàng sử dụng thẻ.

Phí giao dịch ATM "vẫn y nguyên"

Thông tin trên nghe có vẻ như tin vui đối với các chủ thẻ ATM ghi nợ nội địa, song thực tế “lệnh” của Ngân hàng Nhà nước phát đi từ cuối tuần trước nhưng tới tuần này, việc thu phí giao dịch ATM nội mạng và tăng phí ngoại mạng của nhiều ngân hàng vẫn không được điều chỉnh lại.

Chị Hoa, một chủ thẻ ATM của Techcombank, phản ánh, hôm 1/7, chị rút tiền tại một máy ATM của Ngân hàng Quân đội vẫn bị tính phí rút tiền là 5.940 đồng/lần. Tính đến ngày 2/7, tại Vietcombank, phí chuyển tiền nội mạng vẫn ở mức 3.300 đồng/lần giao dịch, phí thường niên cũng bị tính 3.300 đồng/tháng. Ngân hàng BIDV thu phí kiểm tra số dư, in sao kê tại máy ATM cùng hệ thống ngân hàng là 1.100 đồng/lần giao dịch. Agribank cũng áp dụng mức phí chuyển khoản qua ATM nội mạng tối thiểu là 3.300 đồng và tối đa là 0,05% tổng số tiền chuyển khoản, phí vấn tin số dư tài khoản và in sao kê là 550 đồng/lần…

Giải thích về vấn đề này, một đại diện của Trung tâm Thẻ Vietcombank cho hay, yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước mới đây là chưa thu phí giao dịch rút tiền ATM nội mạng, còn các giao dịch khác thì không cấm thu phí. “Như vậy, Vietcombank vẫn thực hiện đúng yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, trước giờ chúng tôi chưa bao giờ thu phí rút tiền qua máy ATM trên cùng hệ thống. Còn các khoản phí nội mạng khác, chúng tôi buộc phải thu để bù vào chi phí duy trì và phát triển hệ thống ATM”.

Còn đại diện ngân hàng có mức tăng phí giao dịch ATM ngoại mạng cao nhất hiện nay, ông Phạm Văn Thắng, Phó tổng giám đốc Techcombank cho hay, về nguyên tắc chung, nếu Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo gửi về các ngân hàng thương mại thì các ngân hàng thương mại trong đó có Techcombank chắc chắn sẽ tuân theo. Tuy nhiên, việc chưa thu phí rút tiền ATM nội mạng và tăng phí giao dịch ngoại mạng được Ngân hàng Nhà nước phát đi trong buổi họp của cơ quan này với các ngân hàng thương mại mới đây, chứ chưa chính thức có văn bản.

Vẫn thu phí ATM nội mạng, tăng phí ngoại mạng - 1

Một số ngân hàng đang miễn phí rút tiền qua hệ thống ATM ngoại mạng cho khách hàng

Chủ thẻ "khổ vẫn hoàn khổ"

Theo ông Hồ Hữu Hạnh, nguyên Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, Ngân hàng Nhà nước cần mạnh tay hơn trong việc giải quyết vấn đề này. Thứ nhất, cần nhanh chóng đưa ra công văn, chỉ thị cụ thể yêu cầu các ngân hàng thương mại không được phép thu phí rút tiền ATM nội mạng và tăng phí giao dịch ngoại mạng thời điểm này, nhà băng nào vi phạm sẽ có chế tài xử lý nghiêm. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cần nêu rõ ràng hơn những loại phí nào được phép thu, những loại phí nào không, đề phòng trường hợp các nhà băng "lách luật" nghĩ ra những khoản phí mới. "Ở đâu ra cái phí quản lý thẻ mà một số ngân hàng mới áp dụng, khi ngân hàng đã thu phí thường niên, khi thẻ bị hư hỏng khách hàng phải mất phí làm lại chứ đâu có được miễn phí? Việc cấm thu phí rút tiền nội mạng cũng chỉ ngăn được một loại phí, trong khi thực tế vẫn chưa có ngân hàng nào “dám” thu phí rút tiền qua hệ thống ATM nội mạng. Còn nhiều khoản phí giao dịch nội mạng khác nhà băng cứ tự do tăng thì Ngân hàng Nhà nước lại không nói gì”, ông Hạnh nêu ý kiến.

Thực tế, những chủ thẻ thông minh cũng thừa hiểu rằng, việc cấm thu phí rút tiền ATM nội mạng và tăng phí giao dịch ngoại mạng chỉ mới dừng lại ở ý kiến của Ngân hàng Nhà nước và người tiêu dùng chưa được hưởng lợi gì. Bởi phí giao dịch ATM ngoại mạng tăng vẫn tăng, các khoản phí nội mạng khác vẫn bị thu. Kể cả trong trường hợp các nhà băng vi phạm bị Ngân hàng Nhà nước xử lý, thì khách hàng cũng đâu lấy lại được số tiền mình bị ngân hàng “thu nhầm” thời gian qua. Dù số tiền này với mỗi chủ thẻ không nhiều, song một ngân hàng cùng lúc trả hết số tiền “thu nhầm” cho khách hàng thì con số trên không hề nhỏ.

Mặc dù có một số ngân hàng đang miễn phí rút tiền qua hệ thống ATM ngoại mạng cho khách hàng, song việc này nằm trong kế hoạch khuyến mãi trong năm của các nhà băng chứ hầu như không liên quan gì tới ý kiến chỉ đạo mới đây của Ngân hàng Nhà nước.

Chẳng hạn, chương trình khuyến mãi rút tiền miễn phí qua hệ thống ATM ngoại mạng của Ngân hàng Quốc tế (VIB) được áp dụng từ ngày 15/6, trong khi ý kiến của Ngân hàng Nhà nước mới phát đi hồi cuối tháng 6. Hơn nữa từ đầu tháng 7, chủ thẻ ATM VIB muốn rút tiền miễn phí phải có số dư tài khoản tối thiểu 500.000 đồng. Tại ngân hàng này cũng đang có chương trình khuyến mãi áp dụng song song việc rút tiền qua ATM miễn phí là “Mở tài khoản, nhận ngay ưu đãi” để thu hút khách hàng mở mới thẻ ATM và sử dụng tài khoản thanh toán, triển khai từ 15/6 đến 12/9. Theo đó, khách hàng tham gia chương trình sẽ có cơ hội nhận được một bộ sản phẩm của Apple, iPhone 4s hay tiền mặt. Như vậy, việc VIB cho phép chủ thẻ ATM rút tiền ngoại mạng miễn phí là hoàn toàn nằm trong kế hoạch khuyến mãi ngân hàng vạch ra trước đó.

Một số ngân hàng khác thậm chí còn miễn phí hầu như tất cả giao dịch ATM ngoại mạng cho khách hàng từ nhiều năm nay nhằm thu hút và giữ chân khách mở thẻ, như Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank)...

Một điều đáng chú ý là hầu như các “đại gia” ngân hàng – những ngân hàng có lượng khách sử dụng thẻ nhiều nhất, đều đang tích cực thu phí ATM nội mạng, tăng ngoại mạng, còn chỉ các ngân hàng nhỏ mới “thả lỏng” cho chủ thẻ nhằm kéo thêm thị phần khách hàng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Đông Nhiên ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN