Từ chối làm quản lý Google, về quê lập nghiệp
Ðược Google đề nghị vị trí làm quản lý quảng cáo thương hiệu tại khu vực châu Âu và Trung Ðông nhưng Ðỗ Thị Hoa (29 tuổi) từ chối vì muốn trở về Việt Nam lập nghiệp với sản phẩm chăm sóc sắc đẹp cho phụ nữ. Cô đã vượt qua hơn 2.400 đối thủ tại cuộc thi khởi nghiệp ở Hàn Quốc và được chính phủ nước này tài trợ 5.000USD mỗi tháng để khởi nghiệp.
Nghị sĩ quốc hội Hàn Quốc đến thăm nơi làm việc của Hoa
Cô gái Việt nhiều tham vọng
Ðỗ Thị Hoa, sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, năm lên 10 tuổi theo mẹ qua Cộng hòa Séc sinh sống. Ở đây, Hoa chứng kiến cảnh mẹ mình ngày đêm lăn lộn dưới cái rét cắt da cắt thịt để chăm lo cho cuộc sống gia đình. Tuổi thơ của chị gắn liền với nông trại và những bữa ăn bằng bánh mì chấm bơ.
Mới lên 10 phải sống nơi đất khách quê người, không bạn bè, ít người thân, Hoa luôn trông ngóng và mong được trở về quê hương. “Lúc đó, những đứa bạn ở quê còn tụ tập đi chơi thì tôi phải ra đi. Nhớ bạn, nhớ quê, nhiều lúc tôi thấy mình rất cô độc và tủi thân. Vì vậy, tôi luôn hướng về quê hương mình”, Hoa nói.
"Ở Việt Nam có một nguồn năng lượng mà mình không tìm thấy được ở những nơi khác, có rất nhiều tiềm năng mà vẫn chưa được khám phá hết. Mình muốn được cùng chung tay chung sức với những anh chị đam mê khởi nghiệp ở Việt Nam". Ðỗ Thị Hoa |
Sau khi tốt nghiệp phổ thông ở Cộng hòa Séc, Hoa cùng gia đình trở về Việt Nam. Nhưng sau gần 10 năm tha hương, Hoa không hòa nhập được với cuộc sống quê nhà và cô quay lại Cộng hòa Séc. Tuy nhiên, sau chuyến về Việt Nam thì Hoa nhận ra cuộc sống ở Cộng hòa Séc cũng không hợp với mình nên cô tự nhủ phải thay đổi môi trường sống và làm việc. Sau khi tìm được học bổng tại Mỹ, Hoa quyết định “xách ba lô lên và đi”.
Ðến New York với tấm visa 6 năm du học, cô tự kiếm việc làm thêm để trang trải cuộc sống, không phụ thuộc vào gia đình. Ðài NBC là nơi thử sức của Hoa nhưng tiền lương vị trí làm việc không được cao như mong muốn. Cô lại quyết định rời đi để tìm cơ hội khác tại McDonald’s. Ở McDonald’s, Hoa có cơ hội thể hiện bản thân và ở đây, cô cảm thấy mình làm được những việc lớn hơn.
“Với tôi, làm ở đâu cũng là công việc nhưng khi làm mình phải cố gắng hết sức để chứng tỏ bản thân. Sau 3 tháng thử việc, tôi đã được làm việc trực tiếp với những khách hàng lớn, dù bình thường mọi người phải mất một năm”, Hoa nói.
Thế nhưng công việc ở McDonald’s cũng chưa đủ để làm Hoa thỏa mãn. Sau 2 năm thử sức, cô lại đi tìm cơ hội khác cho mình. Với hồ sơ công việc đầy ấn tượng, Hoa được Google liên hệ về làm quản lý quảng cáo thương hiệu tại khu vực châu Âu và Trung Ðông nhưng cô từ chối vì muốn có con đường riêng của mình.
“Google tìm đến tôi qua Linkedln (trang mạng giới thiệu và giúp tìm việc), tôi đồng ý tham gia phỏng vấn bởi cơ hội đến thì trước hết mình phải nắm bắt. Tuy nhiên, khi vượt qua được các vòng phỏng vấn thì tôi nhận ra Google không phù hợp với mình”, Hoa cho biết.
Nhớ lại thời gian phỏng vấn ở Google, Hoa kể, để lọt vào con mắt của các nhà quản lý, cô phải trải qua 5 vòng phỏng vấn căng thẳng. Hoa cho biết, họ hỏi chủ yếu những câu hỏi kỹ thuật về Google Adwords và những kinh nghiệm trước đó. Về khả năng giải quyết công việc và làm việc trong nhóm, cách quản lý khách hàng và thương lượng.
Cuối cùng là phỏng vấn về kỹ năng lãnh đạo, tương lai của Google, và những gì Google nên tập trung để có thể làm tốt hơn. Những câu hỏi Google đưa ra không có câu trả lời đúng hay sai. Mình phải cố gắng trình bày được cách suy nghĩ và tư duy qua từng câu trả lời.
Vượt qua 2.470 đối thủ khắp thế giới, Hoa lọt vào top 40 cuộc thi nhà khởi nghiệp ở Hàn Quốc
Từ chối cơ hội tại Google, Hoa trở về Cộng hòa Séc làm việc và lập gia đình. Thời gian sinh con ở nhà, cô nảy sinh ý tưởng hộp làm đẹp khí hậu. Năm 28 tuổi, Hoa theo chồng về Hàn Quốc sống và tham gia vào cuộc thi dành cho những nhà khởi nghiệp trên khắp thế giới do chính phủ Hàn Quốc tài trợ. Tháng 8 vừa rồi, Hoa vượt qua 2.470 đối thủ là các công ty, doanh nghiệp để trở thành người Việt duy nhất lọt vào top 40 của cuộc thi và được chính phủ Hàn Quốc tài trợ mỗi tháng 5.000 USD để lập nghiệp với ý tưởng hộp làm đẹp theo vùng miền.
Ước mơ lập nghiệp ở quê nhà
Sinh ra ở Hà Nội, 10 tuổi qua Cộng hòa Séc cùng gia đình, 18 tuổi qua Mỹ học tập làm việc, rồi 28 tuổi qua Hàn Quốc. Tưởng như cô gái trẻ sẽ thỏa mãn với cuộc sống cùng chồng ở Hàn Quốc nhưng sau khi trải qua cuộc sống từ Á sang Âu, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam hiền lành đảm đang vẫn ăn sâu vào tâm trí Hoa.
Cô gái Việt nhiều tham vọng từ chối lời mời của Google.
Vì thế, cô quyết tâm làm ra sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ. “Mẹ là người có ảnh hưởng nhất đến mình. Từ bé mình đã rất hâm mộ mẹ, người phụ nữ chăm chỉ, đảm đang, không sợ khó. Mình đã học được rất nhiều điều mà cho đến bây giờ vẫn là những giá trị mình luôn mang theo trong cuộc sống và công việc hàng ngày. Mình muốn làm ra sản phẩm để những người phụ nữ không phải khó khăn trong việc chọn mỹ phẩm”, Hoa nói.
Cuộc sống di chuyển qua nhiều quốc gia có khí hậu khác nhau nên Hoa cũng cảm nhận được sự thay đổi của da khi khí hậu thay đổi, sự phiền hà khi phải thay đổi mỹ phẩm. “Ðiều này rất rõ ràng tại Việt Nam bởi khí hậu ở ba vùng khác nhau nhiều. Trong khi đó các chị em không đủ thông tin để tìm sản phẩm đúng cho mình ở mỗi miền khí hậu”. Khi về Hàn Quốc, Hoa đã thực hiện hàng nghìn cuộc phỏng vấn ở khắp nơi từ quán cà phê ra chợ hay công viên… để nghiên cứu và tìm hiểu cách chăm sóc da của phụ nữ Hàn Quốc. Từ đây, Hoa nảy ra ý tưởng hộp làm đẹp vùng miền.