Triệu phú Cameron Johnson: Tổng giám đốc ở tuổi 15
15 tuổi, khi các bạn cùng trang lứa dành chủ yếu thời gian cho việc học và chơi, thì Cameron Johnson đã sớm trở thành triệu phú bằng chính công ty do cậu sáng lập ra.
Khởi nghiệp từ những tấm thiệp
Năm 1994, khi Cameron Johnson mới 9 tuổi, với sự khéo léo của mình cậu đã tự làm thiệp mời cho buổi tiệc mừng của bố mẹ. Ý tưởng kinh doanh những tấm thiệp ý nghĩa đã được Johnson thực hiện ngay sau đó.
Ở tuổi 11, Johnson đã tiết kiệm được vài ngàn đôla bằng hình thức kinh doanh thú vị này. Cậu đã tư tạo trang web bán hàng, đồng thời cũng là công ty nhỏ của mình bằng cái tên "Cheers and Tears" (Nụ cười và nước mắt).
Không dừng lại ở đó, Johnson khá nhanh nhạy khi nhìn thấy cơ hội kiếm lợi nhuận ngay chính ngôi nhà của mình. Cậu mua lại trọn bộ sưu tập 30 con thú bông Beanie Babies của em gái với 100 đôla. Sau đó, Johnson nhanh chóng kiếm được gấp 10 lần số tiền đó bằng cách bán những búp bê bông này trên trang bán hàng trực tuyến eBay.
Nhận thấy mặt hàng này bán khá chạy, cậu chủ động liên hệ với công ty sản xuất búp bê có tên Ty để mua buôn sản phẩm, tiếp tục kinh doanh trên eBay và trên trang web Cheers and Tears của mình.
Tổng giám đốc ở tuổi 15
Chưa đầy một năm, Johnson đã gửi tiết kiệm được 50.000 đôla. Đây là khoản vốn mà cậu dự định đầu tư vào My EZ Mail, một dịch vụ gửi chuyển tiếp e-mail tới một tài khoản e-mail nhất định mà không tiết lộ thông tin cá nhân của người nhận. Để thực hiện dự án mới này, Johnson đã thuê một lập trình viên. Và trong vòng 2 năm, My EZ Mail đã đem lại 3.000 đôla/tháng từ tiền quảng cáo.
Trước khi tốt nghiệp trung học, tổng tài sản của Cameron Johnson đã trị giá hơn 1 triệu đôla.
Năm 1997, cậu kết hợp với hai doanh nhân trẻ tuổi khác là Aaron Greenspan và Tom Kho, để tạo ra một công ty quảng cáo online - Surfingprise.com. Công ty này cung cấp những quảng cáo dạng cuốn ngay trên các trình duyệt web của người sử dụng. Những người download phần mềm này sẽ nhận được 20 xu/giờ để bù đắp cho sự bất tiện của việc chấp nhận có quảng cáo trên màn hình máy tính của mình.
Các chàng trai trẻ này lại dùng chiến lược kim tự tháp để lan tỏa dịch vụ. Những người sử dụng giới thiệu được Surfingprise.com cho một khách hàng mới sẽ nhận được 10% thu nhập tính theo giờ của người mới đó.
Nhưng Johnson còn có tham vọng lớn hơn, cậu muốn kiếm doanh thu từ cả việc bán phần mềm và quảng cáo. Công ty của cậu nhanh chóng trở thành đối tác với những công ty như DoubleClick, L90 và Advertising.com, mục đích để những công ty này có thể bán quảng cáo cho mình. Theo hợp đồng, những công ty trung gian kia sẽ nhận 30% của bất kỳ khoản thu nào từ quảng cáo bán được, còn công ty của Johnson sẽ nhận tới 70%.
Johnson kể: "Lúc đó tôi 15 tuổi và đã nhận những tấm séc 300.000-400.000 đôla/tháng. Trước khi tốt nghiệp trung học, thì tổng tài sản của tôi đã trị giá hơn 1 triệu đôla".
Bất kỳ sáng kiến mới lạ nào của cậu cũng có thể biến thành tiền: trang web cho phép người dùng tự đăng ảnh của mình trên mạng để người khác chấm điểm, trang web cung cấp các biểu tượng trên hệ thống chat của mạng AOL, chương trình phần mềm chặn quảng cáo pop-up...
Để thành công đừng sợ bị từ chối
Năm 2002, Cameron lập ra công ty Zablo.com. Hiện công ty này đã trở thành một trong những trang web hàng đầu chuyên cung cấp những dịch vụ cho các các nhà kinh doanh ôtô. Ngoài ra, anh cũng đang kiêm nhiệm chức giám đốc kinh doanh của hãng ôtô Ford tại Roanoke, Virginia, Mỹ.
Ở tuổi 24 tuổi, Johnson chủ yếu dành thời gian thuyết giảng về kinh doanh. Anh cũng đứng ra đạo diễn chương trình Beat The Boss của BBC. Anh cũng làm việc với vai trò chuyên gia kinh doanh trên một chương trình dài kỳ của kênh Animal Planet từ tháng 5/2009.
Khi một doanh nhân Nhật đọc được những bài báo viết về Cameron, ông bèn mời anh sang xứ hoa anh đào để chia sẻ những kinh nghiệm kinh doanh cho thanh niên tuổi teen của nước này. Một tác giả khi phỏng vấn Cameron và viết một cuốn sách về cậu bằng tiếng Nhật, mang tựa đề “Làm tổng giám đốc khi 15 tuổi”. Sách bán chạy đến mức Cameron trở thành “sao” ở xứ này và phải ký tặng hàng chục nghìn người khi đi tuyên truyền cho cuốn sách.
Johnson gửi lời khuyên cho các bạn trẻ: “Hãy đương đầu với mọi thứ. Đừng sợ bị người khác từ chối. Đừng ngần ngại hỏi bất kỳ điều gì mình chưa biết”.