Tỉ phú Phạm Nhật Vượng muốn đầu tư đường sắt
Tập đoàn Vingroup của tỉ phú Phạm Nhật Vượng đã chính thức bày tỏ sự quan tâm đến các dự án xã hội hóa ngành đường sắt bằng việc đề xuất Bộ GTVT mua lại 3 nhà ga đường sắt lớn nhất Việt Nam, gồm: ga Hà Nội, ga Sài Gòn và ga Đà Nẵng.
Trong cuộc làm việc tại tại Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về xã hội hóa lĩnh vực đường sắt ngày 20.4, đại diện Vingroup đã ghi nhận những chỉ đạo mới liên quan đến việc đầu tư vào ngành đường sắt.
Ảnh: Internet
Theo đó, tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Đà Nẵng đã có quy hoạch và phương án di dời ra khỏi trung tâm của thành phố du lịch này, nên việc chuyển nhượng quyền sử dụng hạ tầng trên nhà ga cũ là hợp lí và hài hòa. Đối với ga Hà Nội và ga Sài Gòn, cũng cần có những nghiên cứu cụ thể để hiện đại hóa nhà ga mà Nhà nước không phải bỏ tiền” .
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các đơn vị có liên quan nghiên cứu lộ trình nhượng quyền khai thác các nhà ga, trong đó cần lưu ý đến việc công khai minh bạch để thu hút thêm các nhà đầu tư và tiến hành đấu thầu chọn nhà đầu tư có đủ tiềm lực nhượng quyền.
“Nếu chỉ có 1 nhà đầu tư thì báo cáo Chính phủ để có chỉ định trên cơ sở đàm phán nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên, nhưng nhiều nhà đầu tư thì cần tổ chức đấu thầu công khai minh bạch” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Thêm vào đó Bộ trưởng Thăng cũng cho rằng, việc hiện đại hóa đường sắt hiện có, nâng tốc độ tàu, chuẩn bị các điều kiện xây dựng tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435 mm, ưu tiên một số tuyến trọng điểm như Hà Nội - Vinh đã có chủ trương và các quy định pháp luật cũng tương đối đủ.
Bàn luận về vấn đề này, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện nay đã có những căn cứ pháp lý để cho thuê đầu tư hệ thống kho, bãi hàng thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt, tuy nhiên một số ga hạng 1 của Tổng công ty như Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Đăng, Lào Cai, Xuân Giao, Giáp Bát, Yên Viên, Vinh, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng, Diêu Trì, Nha Trang, Sài Gòn và Sóng Thần có vị trí nằm tại các thành phố lớn, hầu hết có liên quan đến quy hoạch chi tiết đường sắt và các dự án đường sắt đô thị của địa phương, nên cơ chế thu hút đầu tư tư nhân cần phải tháo gỡ nhiều nội dung vượt ngoài thẩm quyền.