Thu phí ATM nội mạng có hết cảnh xếp hàng?

Bắt đầu từ ngày 1/3, việc thu phí rút tiền nội mạng ATM được tiến hành. Tuy nhiên, đại diện NHNN không khẳng định, cảnh chen chúc xếp hàng rút tiền sẽ chấm dứt 100%.

Ngày 25/2, trả lời về mức biểu phí mới mà các ngân hàng sẽ áp dụng tới đây có thay đổi nhiều so với mức phí hiện nay không, Vụ Trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) Bùi Quang Tiên cho biết: đa số các ngân hàng vẫn chưa thu phí rút tiền ATM nội mạng (áp dụng mức phí 0 đồng/giao dịch), một vài tổ chức phát hành thẻ áp dụng mức phí từ 200 đến 500 đồng/giao dịch và một số còn lại thì áp dụng mức phí tối đa 1.000đồng/giao dịch.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng (NHTMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam, NHTMCP Ngoại thương Việt Nam,...) đã chủ động phân loại sản phẩm dịch vụ, phân loại khách hàng và đề ra những chính sách hỗ trợ cụ thể, thiết thực đối với người lao động có thu nhập thấp (đặc biệt là công nhân tại các khu chế xuất, khu công nghiệp, sinh viên nghèo,...), như: giảm 50% phí rút tiền mặt ATM nội mạng, giảm phí phát hành thẻ lần đầu, miễn, giảm phí thường niên,...

Trước đó, các ngân hàng cho biết, việc thu phí rút tiền mặt từ thẻ ATM nhằm cải thiện các dịch vụ sử dụng thẻ. Điều này có nghĩa với việc dịch vụ rút tiền mặt của chủ thẻ đảm bảo sẽ tốt hơn.

Tuy nhiên, người sở hữu thẻ ATM của các ngân hàng vẫn hoài nghi về việc có còn hay không hiện tượng phải xếp hàng dài chờ rút tiền hoặc các cây ATM thường xuyên ngừng hoạt động để nâng cấp như hiện nay?

Trả lời câu hỏi này, ông Bùi Quang Tiên cho biết: Việc thu phí dịch vụ thẻ nói chung, phí rút tiền ATM nói riêng chỉ là một trong các biện pháp giúp các NHTM có thêm động lực đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, duy trì và cải thiện chất lượng dịch vụ thẻ.

Thu phí ATM nội mạng có hết cảnh xếp hàng? - 1

NHNN không khẳng định sẽ hết cảnh xếp hàng chờ rút tiền khi việc thu phí nội mạng bắt đầu (ảnh minh họa)

Ðể tăng cường trách nhiệm của các NHTM trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với việc áp dụng quy định mới về phí dịch vụ thẻ ghi nợ nội địa theo Thông tư số 35, ngày 28/12/2012, NHNN đã đồng thời ban hành Thông tư số 36 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và bảo đảm an toàn hoạt động của ATM. Theo đó, quy định khá cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với ATM. Ngoài ra, NHNN cũng giao cho các đơn vị chức năng, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các NHTM.

Do đó, Vụ Trưởng Vụ Thanh toán tin tưởng rằng, với việc ban hành 2 văn bản trên, sự chỉ đạo sát sao của NHNN và cam kết, nỗ lực nâng cao chất lượng của các NHTM, trong thời gian tới, chất lượng dịch vụ ATM chắc chắn sẽ được cải thiện.

“Tuy nhiên, để khẳng định sẽ không còn hiện tượng xếp hàng chờ rút tiền hoặc ATM bị trục trặc thì cũng không ai dám chắc chắn 100%”, ông Tiên nói.

Theo ông Tiên, người dân nên có cái nhìn khách quan hơn đối với vấn đề này vì không có một nhà cung ứng dịch vụ nào có thể khẳng định dịch vụ của mình là hoàn hảo và chắc chắn các ngân hàng cũng không muốn khách hàng phàn nàn về chất lượng dịch vụ, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh của mình.

Hơn nữa, đối với dịch vụ ATM, chất lượng dịch vụ không chỉ phụ thuộc vào yếu tố chủ quan của bản thân ngân hàng mà còn phụ thuộc vào những yếu tố khách quan khác như: Chất lượng các dịch vụ tiện ích bổ trợ cho dịch vụ thẻ như điện, viễn thông và áp lực giao dịch rút tiền dồn vào thời điểm trả lương, dịp Lễ, Tết,...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Tiến Sơn ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN