"Steve Job" Trung Quốc và triết lý giúp vực dậy công ty từ đổ nát
Dưới sự lãnh đạo của tỷ phú Lei Jun, tập đoàn công nghệ Xiaomi đang tham vọng giành lại ngôi vương trên thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc trước khi bước vào đợt IPO được nhiều người mong đợi.
Được xem là Apple của Trung Quốc và ”kẻ thách thức” thị trường smartphone giá rẻ chất lượng, tập đoàn Xiaomi đang có tốc độ tăng trưởng đáng mơ ước đối với bất kì hãng công nghệ nào trên thế giới. Sự lớn mạnh của thương hiệu sinh sau đẻ muộn này một phần nhờ vào triết lý kinh doanh mà CEO Lei Jun theo đuổi, đó chính là “Không tham lam”.
Tỷ phú Lei Jun xây dựng Xiaomi dựa trên triết lý “Không tham lam”
“Chúng tôi biết kiềm chế tham vọng của mình. Xiaomi phải giành được lòng tin tuyệt đối từ người tiêu dùng trước", Lei cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở Bắc Kinh của Xiaomi. “Chúng tôi đã cân nhắc rằng công ty sẽ không vượt qua được một mức lợi nhuận nhất định trong sản xuất điện thoại. Chúng tôi muốn tất cả người tiêu dùng không ngần ngại mua sản phẩm của chúng tôi ”.
Đây là tín hiệu tốt cho người tiêu dùng khi các sản phẩm của Xiaomi thường có giá thấp hơn 50% so với các sản phẩm cạnh tranh có chất lượng tương tự. Tỷ phú Lei hé lộ, thay vì theo đuổi lợi nhuận từ việc bán điện thoại, Xiaomi sẽ tạo ra lợi nhuận từ các dịch vụ internet cần trả phí cao.
Xiaomi coi bán điện thoại là một phương tiện để biến nó thành công ty internet và kiếm tiền từ các dịch vụ
Thành lập vào năm 2010, Xiaomi từng là công ty tư nhân có giá trị nhất trên thế giới với trị giá hơn 46 tỷ USD vào cuối năm 2014. Tại Ấn Độ, thị trường điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới, Xiaomi đã bán được 8,2 triệu chiếc trong quý 4 năm 2017, và vươn lên vị trí số 1 với 27% thị phần. Xiaomi chính thức chấm dứt sáu năm thống trị của đối thủ Hàn Quốc là Samsung.
CEO Microsoft, Satya Nadella trong chuyến tham quan Xiaomi
Lei đặt mục tiêu đầy tham vọng cho Xiaomi là chiếm lại vị trí dẫn đầu trong thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong vòng hơn 2 năm. Công ty đánh mất chỗ đứng của mình vào năm 2016 khi các đối thủ Oppo và Vivo mở rộng mạng lưới bán lẻ và không ngừng đuổi theo doanh số bán hàng. Tính đến tháng 10 năm 2017, Xiaomi đã đạt 100 tỷ nhân dân tệ (15,9 tỷ USD) doanh thu trước kế hoạch và cam kết tiếp tục đẩy mạnh vào thị trường nước ngoài.
“Điều tôi muốn đạt được là khi người tiêu dùng mua sản phẩm, họ có thể nhắm mắt mà mua. Sản phẩm Xiaomi hoàn toàn có chất lượng cao và ở một mức giá rất thấp”, Lei tự tin khẳng định.
Trước đó, số lượng tỷ phú của nước này chỉ chiếm 1% toàn cầu.