Siêu thị bị mất 1.517 tỷ trong nháy mắt vì không cung cấp cho nhân viên thứ này
Trong khi ở Việt Nam, nhân viên siêu thị không hề phải bận tâm về vấn đề này.
Wal-mart là chuỗi siêu thị nổi tiếng của Mỹ và có chi nhánh tại nhiều quốc gia trên thế giới. Gần đây, thương hiệu này đã bị phạt 65 triệu USD (1.517 tỷ đồng) chỉ vì không cung cấp ghế ngồi cho nhân viên thu ngân.
Đây không phải là một trò đùa mà là vụ kiện có thật, kéo dài 10 năm giữa Wal-mart và nhân viên thu ngân của siêu thị này. Vừa qua, một tòa án ở California đã đưa ra phán quyết yêu cầu Wal-mart trả 65 triệu USD tiền mặt cho 100.000 nhân viên thu ngân – những người đã làm việc tại đây từ năm 2008 đến 2018.
Siêu thị Wal-mart của Mỹ mất hơn nghìn tỷ đồng vì không cung cấp ghế ngồi cho nhân viên thu ngân
Mọi chuyện bắt đầu từ một cáo buộc của Brown – nhân viên tại một cửa hàng Wal-mart ở California. Anh này đã trích dẫn một điều luật năm 2001 của California, trong đó ghi rõ “nhân viên có thể có chỗ ngồi phù hợp trong hoàn cảnh hợp lý”.
Tuy nhiên, yêu cầu này đã bị Wal-mart từ chối vì một lý do đơn giản: nhân viên thu ngân làm sao có thể ngồi thu tiền được? Wal-mart cho rằng, đứng làm việc là điều đương nhiên đối với vị trí thu ngân. Khi đứng, họ có thể xem xét tình hình khách hàng, sắp xếp giá dỡ hàng. Ngược lại, nếu ngồi làm việc, họ sẽ gây nhiều rắc rối và bất tiện cho khách hàng, hiệu quả công việc sẽ trở nên thấp hơn.
Kết quả là 2 bên đã bắt đầu một vụ tố tụng kéo dài hơn 9 năm, cho tới tận năm 2018. Phía nhân viên thu ngân đã giành thắng lợi. Theo số năm làm việc cụ thể, một nhân viên thu ngân của hãng này có thể nhận tối đa hơn 1.000 USD (23 triệu đồng) tiền bồi thường.
Bên cạnh đó, Wal-mart cũng cam kết tiến hành thí điểm trang bị ghế ngồi cho nhân viên thu ngân ở California, đồng thời đảm bảo sẽ không gây khó dễ để “trả thù” họ.
Ông là người đưa Walmart từ một tiệm tạp hóa nhỏ trở thành hãng bán lẻ lớn nhất nước Mỹ.