Sang Tây Tạng bán thứ này thu về trăm tỷ/năm

Sự kiện: Kinh Doanh

Với mỗi dòng sản phẩm, hãng này có tới 10 triệu sản phẩm được bán ra.

Thông thường, các cửa hàng mỹ phẩm thường chọn địa điểm kinh doanh ở các đô thị xa hoa – nơi có thị trường dồi dào và nhu cầu sử dụng lớn, thay vì những vùng quê hẻo lánh. Tuy nhiên, một thương hiệu dưỡng da ở Trung Quốc đã đi ngược lại tiêu chí này, mở cửa hàng ở tận vùng Tây Tạng lạc hậu, xa xôi, dân cư thưa thớt nhưng vẫn bất ngờ thành công ngoài mong đợi.

Sang Tây Tạng bán thứ này thu về trăm tỷ/năm - 1

Mở hàng bán mỹ phẩm ở Tây Tạng, kiếm hàng trăm tỷ mỗi năm

Chiêu số 1: Nhanh chóng tiến quân vào thị trường còn nhiều khoảng trống

Thương hiệu này có tên “Mỹ nhân kế”, được thành lập năm 2006 bởi doanh nhân Hoàng Kiến Khắc,  người Ôn Châu, Trung quốc. Khi ấy, thị trường mỹ phẩm ở các thành phố top 1, 2, 3 đều đã bão hòa, cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Việc chiếm thị phần không hề đơn giản. Trái lại, ngành mỹ phẩm ở Tây Tạng mới ở giai đoạn sơ khai, chủ yếu chỉ có các cửa hàng nhỏ lẻ, sức cạnh tranh yếu. Kiến Khắc đã tranh thủ khoảng trống ở thị trường Tây Tạng để mở cửa hàng Mỹ nhân kế đầu tiên.

Sang Tây Tạng bán thứ này thu về trăm tỷ/năm - 2

Tây Tạng là nơi đất rộng, dân cư thưa thớt, giao thông không thuận lợi, khí hậu các vùng không đồng đều, rất khó để thống nhất các chủng loại hàng hóa

Chiêu số 2: Nhập gia tùy tục

Vùng đất Tây Tạng đã không còn xa lạ gì với nhiều người. Đây là nơi đất rộng, dân cư thưa thớt, giao thông không thuận lợi, khí hậu các vùng không đồng đều, rất khó để thống nhất các chủng loại hàng hóa, SKU (đơn vị lưu kho), diện tích cửa hàng. Vì vậy, Kiến Khắc đã chia cửa hàng ra làm 3 loại khác nhau, phân chia cấp bậc khu vực thương mại dựa trên khí hậu và lượng dân số khác nhau của từng vùng. Có 3 loại cửa hàng với diện tích khác nhau là 150m², 100m² và 55m², tương ứng với số SKU lần lượt là 2.000, 1.500 và 1.000 sản phẩm.

Ngoài ra, Mỹ nhân kế còn tận dụng sự khác biệt giữa khí hậu từng vùng để đưa ra gói sản phẩm phù hợp. Ở vùng Nhật Ca có khí hậu khô nóng, sản phẩm cấp ẩm rất được yêu thích. Còn ở nơi ẩm ướt như Lâm Chi thì các sản phẩm làm trắng da lại được ưa chuộng hơn.

Chiêu số 3: Đa dạng hóa vị trí cửa hàng

Mỹ nhân kế không chỉ có 3 loại cửa hàng khác nhau mà vị trí của chúng ở Tây Tạng cũng có sự khác biệt. Cửa hàng có diện tích lớn, hàng hóa đa dạng thường đặt ở nơi đông dân, mức tiêu dùng cao. Cửa hàng có diện tích tầm trung thì được đặt ở nơi có mức tiêu dùng thấp nhưng lượng người đông. Bên cạnh đó, Kiến Khắc thường chọn mở cửa hàng ở ven đường, tập trung tại khu vực chủ chốt của các thành phố.  

Chiêu số 4: Hợp nhất các thương hiệu, mở rộng quy mô

Không chỉ mở cửa hàng, tuyển thêm đại lý, Kiến Khắc còn tiến hành sát nhập với các thương hiệu mỹ phẩm khác. Tính đến nay, Mỹ nhân kế đã mua lại 2 cửa hàng và sát nhập với 9 cửa hàng khác, trong đó có 2 hệ thống kinh doanh chuỗi. Với những nơi được sát nhập, Kiến Khắc áp dụng chế độ cổ phần hóa, đôi bên cùng kiếm lời. Đối tác sát nhập sẽ được giảm bớt gánh nặng tái đầu tư, tránh cọ xát và cạnh tranh không cần thiết mà vẫn đạt được hiệu quả kinh doanh cộng hưởng.

Sau 6 năm đầu hoạt động khá trầm, tới năm 2012, Mỹ nhân kế bất ngờ phát triển bùng nổ, tốc độ tăng trưởng mỗi năm tăng gấp đôi so với năm ngoái. Về cơ bản, Mỹ nhân kế có thêm 4, 5 chi nhánh mỗi năm. Đến năm 2018, hãng đã có 39 cửa hàng, 5 trong số đó là đại lý nhượng quyền.

Chiêu số 5: Tạo nhãn riêng, quản lý chi tiết, kỹ lưỡng

Kiến Khắc không nhập sản phẩm có hạn sử dụng dưới 4 năm cho Mỹ nhân kế, bởi giao thông ở Tây Tạng khá bất tiện, dễ xuất hiện nhiều nhân tố khó kiểm soát, gây tổn thất nặng nề và không thể nhanh chóng quay vòng hàng hóa. Ngoài ra, sản phẩm nhập kho sẽ được dán nhãn riêng để phân loại, ghi rõ hạn sử dụng và tình trạng tiêu thụ. Nhờ kho sản phẩm được số liệu hóa rõ ràng, hiệu suất làm việc, quản lý của nhân viên cũng tăng lên đáng kể. Khi sản phẩm chỉ còn thời hạn sử dụng 1 năm, Kiến Khắc sẽ tìm cách thúc đẩy thanh lý hàng nhanh chóng, chánh tình trạng tồn kho.  

Giờ đây, Mỹ nhân kế đã trở thành thương hiệu khổng lồ, doanh thu mỗi năm đạt hơn 100 triệu NDT (340 tỷ đồng). Mỗi dòng có tới 10 triệu sản phẩm được bán ra, lượng khách hàng thân thiết vượt mốc 150.000, giúp Mỹ nhân kế trở thành chuỗi cửa hàng mỹ phẩm lớn nhất Tây Tạng.

Thú vui độc đáo của ông chủ Amazon khi không làm việc

Sở hữu khối tài sản hơn 122 tỷ USD, vị tỷ phú giàu nhất thế giới có những khoảnh khắc đời thường vô cùng thú vị.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hương Nguyễn (Theo ifeng) ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN