Phát hiện trạm thu phí quá thời gian tới 2 năm
Thanh tra Bộ GTVT vừa kiến nghị giảm thời gian thu phí tại hàng loạt dự án, trong đó dự án tuyến tránh TP Thanh Hoá giảm gần 20 năm. Trạm Thu phí Hầm Đèo Ngang cũng được phát hiện đã vượt thời gian thu phí hơn 2 năm.
Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị tổng kết diễn ra chiều 23/12. Theo đó, Phó Chánh Thanh tra Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc cho biết, trong năm 2016 Thanh tra Bộ chủ trì triển khai tổng số 53 cuộc thanh tra, kiểm tra, trong đó gồm 31 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính và 22 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.
Qua thanh tra, Thanh tra Bộ đã kiến nghị xử lý đối với một số dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Xử lý kinh tế tổng số hơn 3.746 tỷ đồng, trong đó giảm trừ giá trị dự án so với giá trị hợp đồng BOT đã ký kết là gần 2.440 tỷ đồng; Tăng doanh thu, giảm trừ chi phí trong phương án tài chính hơn 1.277 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, nhiều dự án hợp đồng BOT cũng được kiến nghị giảm thời gian thu phí hoàn vốn. Trong đó, Dự án mở rộng QL1A đoạn tránh TP. Thanh Hóa giảm 19 năm 11 tháng.
Tổng thời gian thu phí của dự án này là 30 năm 8 tháng kể từ ngày 1/1/2009; theo đề nghị này trạm thu phí hoàn vốn dự án này (đặt tại khu vực Dốc Xây, chia cách Ninh Bình và Thanh Hoá), trạm này sẽ kết thúc hoạt động trong chưa đầy 3 năm tới.
Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn Km734+600 - Km765, Đắk Nông giảm 10 năm 7 tháng. Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn Km1610 – Km1667+570 (Cầu 110) Pleiku, tỉnh Gia Lai giảm 8 năm 4 tháng. Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14) đoạn Km678+734 - Km704, Đắk Lắk giảm 3 năm 3 tháng 12 ngày.
Dự án tuyến tránh TP. Vinh, tỉnh Nghệ An giảm 7 năm 5 tháng; Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh theo hình thức hợp đồng BOT giảm 3 năm 8 tháng 11 ngày.
Dự án cải tạo nâng cấp QL2 đoạn Vĩnh Yên - Nội Bài (Km7+880 - Km29+800) giảm 6 năm 9 tháng; Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (Km92+900 ÷ Km98+400) giảm 2 năm 5 tháng; Dự án xây dựng cầu Yên Lệnh, QL38 theo hình thức hợp đồng BOT trong nước giảm 4 năm 3 tháng.
Đặc biệt, Dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Ngang theo hình thức hợp đồng BOT giảm 7 năm 10 tháng 4 ngày. Dự án này đã thu phí vượt 2 năm, Bộ GTVT đã có Văn bản yêu cầu Nhà đầu tư dừng thu phí từ ngày 30/11/2016.
Ngoài việc yêu cầu xử lý về tài chính, Thanh tra Bộ GTVT kiến nghị xử lý nhiều biện pháp về hành chính theo đúng quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các tồn tại được phát hiện qua kết quả thanh tra.