Nhiều ý kiến ủng hộ đánh thuế căn nhà thứ 2
Liên quan đến kế hoạch đánh thuế người sở hữu bất động sản thứ hai trở lên, nhiều ý kiến tỏ ra đồng tình, đồng thời đề nghị Bộ Tài chính xây dựng các quy định phải đảm bảo tính công bằng và tránh được tình trạng gian lận để lách thuế.
LS Trương Thị Hòa, Văn phòng Luật sư Trương Thị Hòa (TP HCM)
Cần quan tâm đến tính công bằng
Nhà nước đã có chủ trương thì phải xem xét đến những thiệt hơn vì điều này có tác động đến tình hình thị trường bất động sản. Điều quan trọng nhất là cần một cơ chế minh bạch, công bằng trong việc áp thuế, vì có những trường hợp không giống nhau, ví dụ như có 2 cái nhà nhỏ nhưng phải đóng thuế trong khi họ có tài sản là một khu nhà thật to nhưng lại không đóng thuế…
Đây cũng chỉ mới là dự kiến và chắc chắn sẽ có dự thảo góp ý. Vì vậy chúng tôi lưu ý khi đưa ra dự thảo cần phải xem xét đưa ra những nội dung chính, cách tính thuế làm sao có lợi hơn không thu, để đối tượng đóng thuế chấp nhận ở một mức hợp lý. Vì thực tế hiện nay, nhiều trường hợp mua để dành cho con, khuyến khích người dân mua nhà làm tài sản thừa kế, trong khi ở các nước khác thì việc này lại bị đánh thuế rất cao..
Ngoài ra, còn phải tính thời hạn bao lâu thì nộp thuế, mức nào hợp lý.. Ví dụ có những người đầu cơ cứ mua đi, bán lại thì sẽ có cách tính khác với người mua để dài lâu cho con cái hoặc cho thuê dài hạn...
Hầu hết các ý kiến được hỏi đều đồng tình với kế hoạch đánh thuế bất động sản thứ hai mà Bộ Tài chính vừa đưa ra.
Ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA)
Sẽ giúp thị trường phát triển lành mạnh
HoREA hoan nghênh Bộ Tài chính về việc nghiên cứu lập đề án đánh thuế bất động sản, nhất là đối với người có từ nhà thứ 2 trở đi. Sắc thuế này sẽ góp phần giúp cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững, chống đầu cơ, tăng nguồn cung cho thị trường, tạo thêm cơ hội cho người có nhu cầu thật tiếp cận nhà ở, và tăng thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước...
Hiện tại, nhiều nước trên thế giới đã đánh thuế bất động sản là một nguồn thu ngân sách hàng năm ổn định, bền vững của tỉnh, thành phố, tiểu bang, vùng... với nhiều phương thức. HoREA đề xuất nghiên cứu một số giải pháp khi đưa vào dự thảo là: Không thu thuế này đối với nhà ở xã hội; nhà ở tái định cư; nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỉ đồng; nhà cấp 4 trở xuống. Bên cạnh đó, cũng không thu thuế này đối với các hộ gia đình dù đã có một căn nhà nhưng đang ở chật, nay mua thêm nhà thứ 2, thứ 3... nhưng tổng diện tích các căn hộ nhỏ này cũng chỉ dưới 200m2.
Trong giai đoạn đầu nên áp dụng mức thuế suất vừa phải, phù hợp với sức dân. Đối với người có từ căn nhà thứ 2 trở đi thì áp dụng thuế suất tài sản phụ trội tùy theo số lượng và giá trị tài sản. Ngoài ra, cần hoàn thành nhanh việc cấp "sổ đỏ" cho các bất động sản nhà ở; cần xây dựng, hoàn thiện hệ thống thông tin dữ liệu quốc gia, trong đó có cơ sở dữ liệu nhà ở quốc gia, liên thông các ngành, các tỉnh và được cập nhật theo thời gian thực, nhất là phải hoàn thành cấp thẻ căn cước công dân, xác định mã số định danh cá nhân, để biết rõ người đang sở hữu nhà ở.
Ông Trần Khánh Quang- Tổng Giám đốc Công ty Việt An Hòa
Nên áp thuế 10%-20% trên thu nhập ròng
Tôi nghĩ rằng việc tính thuế căn nhà thứ 2 mà Bộ Tài chính dự kiến áp dụng để hiện tính công bằng, phân phối của cải của xã hội nhằm mục đích hạn chế việc sở hữu quá nhiều bất động sản mà không mang tính khả dụng. Ví dụ một người mua bất động sản để sản xuất kinh doanh thì chi phí sẽ thấp hơn người có nhiều bất động sản cho thuê .
Ngoài ra, Nhà nước cần tính đến yếu tố thu nhập từ khai thác bất động sản là cơ sở tính thuế. Thuế nên tính trên cơ sở thặng dư từ việc khai thác bất động sản. Cụ thể là mức độ thu nhập ròng của việc cho thuê bất động sản. Một bất động sản thông thường được cho thuê khoảng 4% trên giá trị bất động sản , sau khi trừ các chi phí thì còn lại khoảng 50% , nên thu nhập ròng là 2%. Vì tỷ lệ đánh thuế nên dựa trên mức 2% này, theo ý kiến của tôi từ 10% -20% trong thời điểm hiện nay là hợp lý. Nghĩa là tương đương 0,02%-0,04% trên giá trị căn nhà.
Quy định cũng cần quan tâm đến tính khả thi khi thực hiện. Trong đó, có thể lưu ý đến diện tích hợp lý. Việc sở hữu căn nhà thứ 2 nên kèm thêm diện tích bình quân đầu người vì có nhiều trường hợp nhà đông người mà chỉ có căn nhà nhỏ nay mua thêm căn nhà nhỏ nữa để ở mà bị đánh thuế thì nên xem xét. Ví dụ một gia đình 5 người ở nhà 40 m2, nên mua thêm 1 căn 30 m2 nữa thì nên đánh thuế không?
Hiện nay chúng ta đang áp dụng thuế phi nông nghiệp hằng năm. Thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản. Lệ phí trước bạ là phần chi chí không nhỏ 2,5% trên giá trị bất động sản . Vì vậy nên khoan sức dân.
Do hệ thống các bất động sản chưa được Nhà nước quản lý nên việc kê khai đóng thuế để biết xem người đó bao nhiêu nhà cũng khó. Vì vậy nên đơn giản hóa bằng tính tự nguyện như khi khai thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản, nghĩa là tự kê khai tự chịu trách nhiệm. Bất động sản pháp lý nào nộp thuế. Hiện có 3 hình thức pháp lý như nhà chủ quyền, nhà không chủ quyền, hợp đồng mua bán. Và theo tôi tính thuế đối với nhà có chủ quyền là hợp lý.