Ngân hàng trừ đủ loại phí ATM
Dù Ngân hàng (NH) Nhà nước đã có văn bản cấm tăng phí rút tiền ngoại mạng gần một tuần, tuy nhiên các NH vẫn duy trì mức thu phí như trước.
Nhiều chủ thẻ bức xúc cho biết NH toàn đặt khách hàng vào tình thế đã rồi. NH tự động thu phí mà không thông báo, khách hàng phải đến tận NH hỏi mới biết bị trừ phí gì.
Lạm thu
Sáng 5-7, anh T.G.T., nhân viên một công ty truyền thông tại quận Phú Nhuận, TP.HCM, sử dụng thẻ ATM của Techcombank để rút 50.000 đồng tại máy ATM của Vietinbank, tin nhắn báo tài khoản bị trừ 55.940 đồng. “Rút có 50.000 đồng mà bị trừ phí đến 5.940 đồng là quá cao. NH Nhà nước chưa cho tăng phí giao dịch ngoại mạng sao NH vẫn tăng?” - anh thắc mắc. Chưa kể cuối tháng qua điện thoại của anh dồn dập nhận được thông báo thu phí của NH, tổng cộng 11.000 đồng.
Hoàn thành dự thảo phí ATM Vụ Thanh toán NH Nhà nước đã hoàn thành bản dự thảo phí ATM, đang lấy ý kiến các tổ chức chuyển mạch và các NH. Theo đó, mức phí rút tiền ngoại mạng sẽ không tăng đáng kể, còn mức phí rút tiền nội mạng sẽ chỉ khoảng 1.000 đồng/giao dịch. Dự kiến thu từ tháng 1 hoặc tháng 6-2013. Ngoài ra, các NH cũng sẽ công khai mức phí thu trong năm 2013 và lộ trình những năm tiếp theo cho khách hàng được biết. |
Bức xúc, anh đến chi nhánh NH yêu cầu in sao kê và giải thích lý do thì được nhân viên NH cho biết anh bị thu phí số dư tối thiểu 5.500 đồng (bao gồm VAT) do có một thời điểm trong tháng số dư trong tài khoản của anh xuống dưới 50.000 đồng. 5.500 đồng còn lại là phí quản lý tài khoản thẻ. “Hai loại phí này chỉ mới phát sinh trong tháng này, khi mở tài khoản tôi không hề được NH thông báo”, anh T. nói.
Chị Loan (Q.Gò Vấp) cho biết NH Nhà nước chỉ cấm thu phí rút tiền nội mạng, còn các loại phí giao dịch nội mạng khác như chuyển khoản nội mạng, in sao kê... NH vẫn thu. Vừa qua chị chuyển khoản nội mạng Vietcombank cho em chị mở tài khoản tại Thủ Đức vẫn bị Vietcombank thu 3.300 đồng/lần. Các NH khác như BIDV thu phí kiểm tra số dư, in sao kê tại máy ATM cùng hệ thống NH 1.100 đồng/lần giao dịch. Chuyển khoản nội mạng bị tính phí 2.200 đồng/lần. Còn Agribank thu phí chuyển khoản nội mạng 0,05% trên số tiền giao dịch, tối thiểu 3.300 đồng. Chủ thẻ Agribank mỗi lần truy vấn số dư hay in sao kê tại máy ATM của chi nhánh khác cũng bị thu 550 đồng.
Chị Minh Hòa (Q.Phú Nhuận) bức xúc vì NH thu phí vô lý. Chị Hòa cho biết khoảng ba năm trước chị có mở thẻ tín dụng tại NH Đông Á và đăng ký dịch vụ SMS Banking. Một năm sau thẻ hết hạn. Nghĩ mình đã thanh toán đủ cho NH và không còn nhu cầu sử dụng nên chị không làm thẻ mới. Thế nhưng mỗi khi chị nhận được chuyển khoản vào tài khoản thẻ đa năng Đông Á, NH lại nhân cơ hội thu phí thông báo số dư của thẻ tín dụng. “Có khi tôi nhận liền 4-5 tin nhắn thu phí, số tiền bị trừ đến 40.000-50.000 đồng. Thẻ tín dụng đã hết hạn sử dụng hơn hai năm nay mà NH còn thu phí là quá vô lý” - chị Hòa bức xúc.
Nhiều chủ thẻ bức xúc khi bị ngân hàng trừ đủ loại phí
NH được quyền tăng phí?
Bà Đặng Tuyết Dung, giám đốc khối dịch vụ NH tài chính cá nhân Techcombank, cho biết không có quy định nào của NH Nhà nước về mức phí trần cho các giao dịch nội mạng, ngoại mạng. Do vậy việc tăng phí rút tiền ngoại mạng của NH là không vi phạm. Tuy nhiên, các NH đã đồng thuận với nhau sẽ tạm thời đồng nhất về mức phí, đặc biệt phí rút tiền ngoại mạng để không có sự cách biệt quá lớn giữa các NH. Bà Dung cho biết đã ký văn bản giảm phí rút tiền ngoại mạng từ mức 5.940 đồng/giao dịch hiện nay xuống 3.300 đồng/giao dịch như trước đây nhưng đến ngày 7-7 mới có hiệu lực vì còn phải chờ điều chỉnh lại hệ thống. Các loại phí khác như kiểm tra số dư, chuyển khoản, in sao kê... vẫn giữ mức 3.300 đồng/lần chứ không giảm về mức 1.650 đồng như trước.
Trong khi đó, giám đốc trung tâm thẻ một NH cổ phần tại TP.HCM lại cho rằng theo tinh thần mà văn bản NH Nhà nước đưa ra, không có chuyện các NH phải hồi tố. “Các NH hiểu rằng từ nay đến cuối năm không được tăng thêm phí rút tiền ngoại mạng cũng như thu phí rút tiền nội mạng, còn những NH đã tăng rồi thì được giữ nguyên” - vị giám đốc này nói. Ông này cũng cho rằng 10 năm nay NH phải đầu tư rất nhiều cho hệ thống ATM, đến thời điểm này khách hàng phải chia sẻ với NH.
Theo ghi nhận của PV, hiện nay do chưa có chính sách về phí ATM nên các NH mạnh ai nấy thu, mỗi nơi thu mỗi kiểu. Cùng là rút tiền ngoại mạng, nhưng tại NH Đông Á nếu rút trên hệ thống VNBC phí rẻ hơn: 2.750 đồng/giao dịch, vấn tin, in sao kê, chuyển khoản nội bộ 1.100 đồng/giao dịch; nếu rút tại máy ATM thuộc hệ thống Smartlink và VNBC thì phí là 3.300 đồng/lần. Trường hợp chuyển khoản liên NH qua hệ thống VNBC phí là 13.200 đồng. Tại NH ACB, phí kiểm tra số dư ngoài hệ thống 2.000 đồng/giao dịch, thất lạc thẻ hoặc thay thế thẻ, chủ thẻ phải chịu phí 50.000 đồng. Chủ thẻ khiếu nại không đúng hoặc không chính xác các giao dịch cũng bị thu 50.000 đồng.
Theo các chuyên gia, các NH đứng trên quan điểm ATM là tiện ích, do vậy sử dụng tiện ích thì khách hàng phải trả phí. Tuy nhiên, về phía NH, nhờ đầu tư hệ thống ATM cũng giảm được giao dịch trực tiếp với khách hàng, qua đó giảm chi phí hoạt động, hạn chế phải mở phòng giao dịch, giảm bớt nhân viên giao dịch với khách, giấy tờ in và hàng loạt chi phí khác. Chưa kể chủ thẻ luôn duy trì số dư nhất định trong tài khoản và các NH có thể sử dụng số dư này để kinh doanh. Theo vị chuyên gia này, NH Nhà nước nên sớm ban hành chính sách phí thống nhất, tránh tình trạng NH mạnh ai nấy thu như hiện nay.