Ngân hàng sốt vó với chiêu lừa đảo qua thẻ

Vietcombank khuyến nghị khách hàng không đứng tên mở hộ tài khoản, làm hộ thẻ ngân hàng và các dịch vụ ngân hàng điện tử để cho người khác sử dụng.

Theo Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện một số đối tượng dụ dỗ nhiều người mở tài khoản, làm thẻ ngân hàng, đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử qua internet hoặc mobile tại các ngân hàng rồi mua lại và sử dụng vào mục đích lừa đảo, chuyển tiền hoặc rút tiền mặt ở nước ngoài. Điều này gây thiệt hại rất lớn cho người dân và uy tín của các ngân hàng.

Bên cạnh đó, một số khách hàng cũng phản ánh về việc có người gọi điện thoại đến tự xưng danh là nhân viên Vietcombank thông báo khách hàng đã trúng thưởng, sau đó đề nghị chuyển tiền, nạp tiền điện thoại vào số điện thoại do họ chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng.

Ngân hàng sốt vó với chiêu lừa đảo qua thẻ - 1

Nhiều đối tượng lừa đảo thường dùng thẻ tín dụng trong nước để rút tiền ở nước ngoài. Ảnh minh họa

Vietcombank cho rằng việc người dân bán lại tài khoản và các dịch vụ kèm theo đã vô tình tiếp tay cho các đối tượng lừa đảo thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Do đó, để ngăn chặn các hành vi lừa đảo và bảo vệ quyền lợi của nhiều người, Vietcombank khuyến nghị khách hàng không đứng tên mở hộ tài khoản, làm hộ thẻ ngân hàng và các dịch vụ ngân hàng điện tử để cho người khác sử dụng.

Đồng thời, cảnh giác trước những thủ đoạn khai thác thông tin cá nhân, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như: tên, địa chỉ, ngày sinh, số CMND, số thẻ, số tài khoản, tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử qua Internet, Mobile …khi nhận được điện thoại hay tin nhắn yêu cầu cung cấp.

Ngoài ra, Vietcombank cũng khuyên khách hàng cảnh giác trước những thủ đoạn yêu cầu chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại chỉ định để làm thủ tục nhận thưởng.

Đây là lần thứ 4 trong năm Vietcombank cảnh báo khách hàng về nguy cơ bị mất tiền và lừa đảo thông qua thẻ ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước gần đây cũng có công văn nhắc nhở các ngân hàng thương mại tăng cường kiểm soát quy trình mở và sử dụng tài khoản, quy trình phát hành thẻ (đặc biệt là các thẻ thanh toán quốc tế), tăng cường thực hiện chính sách nhận biết khách hàng…

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thy Thơ (Người lao động)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN