Ngân hàng Nhà nước lý giải việc xếp hạng ngân hàng nhưng không công bố

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), việc xếp hạng ngân hàng nhưng không công bố, mục tiêu hướng tới cuối cùng cũng là bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.

Mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo xây dựng Thông tư về xếp hạng các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Nhưng NHNN nêu rõ là chỉ thông báo kết quả xếp hạng cho từng ngân hàng mà không công bố trên website của mình do tính chất nhạy cảm.

Trước đề xuất  này, nhiều ý kiến cho rằng, không công khai thì xếp hạng làm gì? Đã xếp hạng ngân hàng thì nên công bố công khai cho công chúng, nhà đầu tư biết để họ có thể lựa chọn và an tâm khi gửi tiền của mình.

Ngày 18/9, NHNN đã chính thức lên tiếng về việc này.

Ngân hàng Nhà nước lý giải việc xếp hạng ngân hàng nhưng không công bố - 1

Theo NHNN, việc xếp hạng các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài của NHNN để phục vụ công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn, an ninh tiền tệ trong hoạt động ngân hàng, tài chính.

“Sau khi đánh giá, xếp hạng, NHNN sẽ thông báo kết quả xếp hạng cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài kèm theo các hành động, biện pháp quản lý phù hợp nhằm đảm bảo tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài kịp thời khắc phục các tồn tại, giảm thiểu nguy cơ đổ vỡ, lan truyền trong hệ thống, trong đó mục tiêu hướng tới cuối cùng là bảo vệ quyền lợi người gửi tiền”, NHNN cho hay.

Theo NHNN, để phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư, người gửi tiền, mua trái phiếu do các tổ chức tín dụng phát hành, hầu hết các nước có thị trường tài chính phát triển đều công bố các thông tin xếp hạng tín nhiệm quốc tế do các tổ chức xếp hạng tín nhiệm nổi tiếng như Standard & Poor’s, Moody’s và Fitch Ratings thực hiện.

Tại Việt Nam, trong thời gian qua, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm nêu trên cũng như một số công ty, tổ chức trong nước cũng tham gia đánh giá và công bố thông tin về xếp hạng các ngân hàng thương mại.

Tuy nhiên, NHNN nhấn mạnh: “Khác với mục tiêu xếp hạng của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế, các cơ quan quản lý của các quốc gia trên thế giới thực hiện xếp hạng các ngân hàng thương mại nói riêng và các tổ chức tài chính nói chung để phục vụ mục đích quản lý nhà nước, ban hành chính sách, thanh tra, giám sát thị trường tài chính, ngân hàng và bảo vệ quyền lợi người gửi tiền”.

Do mục đích khác nhau, nên ngân hàng trung ương, cơ quan giám sát tài chính tại nhiều nước trên thế giới đều không công bố rộng rãi kết quả xếp hạng các ngân hàng thương mại như các tổ chức xếp hạng tín nhiệm trong nước và quốc tế thực hiện định kỳ.

“Nếu có, họ chỉ cung cấp các thông tin về kết quả xếp hạng uy tín của các tổ chức quốc tế để cho nhà đầu tư và người gửi tiền tham khảo, trong đó nêu rõ không chịu trách nhiệm về kết quả xếp hạng của các tổ chức này”, NHNN cho hay.

Giống như các cơ quan quản lý trên thế giới, mục tiêu NHNN thực hiện đánh giá, xếp hạng các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam là phục vụ công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng (bao gồm hoạch định, thực thi chính sách tiền tệ; thanh tra, giám sát hệ thống các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…).

Theo các quy định pháp luật hiện hành, căn cứ vào kết quả xếp hạng, NHNN Việt Nam thực hiện các hành động, biện pháp quản lý phù hợp với tình hình hoạt động và sự lành mạnh của từng tổ chức tín dụng.

Cụ thể, sử dụng kết quả xếp hạng để xem xét, đánh giá về mức độ an toàn, lành mạnh của các tổ chức tín dụng; Kịp thời xác định các tổ chức tín dụng có tiềm ẩn và nguy cơ rủi ro, cảnh báo sớm, yêu cầu xây dựng và thực hiện các phương án khắc phục; hoặc đặt tổ chức tín dụng vào kiểm soát đặc biệt.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Diệu Thùy (Infonet)
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN