Mua đồ hiệu, dùng thẻ ATM, người Triều Tiên tiêu tiền khác xưa như thế nào?
Những năm gần đây, người dân của quốc gia bí ẩn nhất hành tinh đã có nhiều thay đổi lớn trong thói quen tiêu dùng.
Ảnh hưởng từ những thay đổi cơ cấu kinh tế dưới thời Chủ tịch Kim Jong-un, thói quen tiêu dùng của người dân Triều Tiên đang thay đổi mạnh mẽ.
Các nhà máy sản xuất hàng tiêu dùng trong nước đã đặt ra mục tiêu mới nhằm tạo ra các sản phẩm tốt hơn.
Tại nhiều trung tâm thương mại hoặc siêu thị, người dân đã có thể lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ ATM.
Các mặt hàng đắt tiền, đồ hiệu cũng đã xuất hiện nhiều hơn.
Văn hóa tiêu dùng của Triều Tiên đã có những thay đổi lớn và không khó để nhận ra, ví dụ như thương hiệu “Sân vận động 1/5” đã phát triển tới 120 loại kem mới phục vụ nhu cầu của người dân.
Mặc dù đồng USD và Nhân dân tệ vẫn khá phổ biến ở quốc gia này nhưng ngày càng có nhiều người sử dụng thẻ ngân hàng hoặc đồng Won Triều Tiên, chứng tỏ sức mua và tính ổn định của đồng tiền đang ngày càng tăng.
Hàng hóa cũng được chú ý hơn tới bao bì, màu sắc để hấp dẫn người mua.
Mặc dù các biện pháp trừng phạt đang ngày càng bị thắt chặt nhưng rất nhiều sản phẩm tiêu dùng vẫn được nhập khẩu.
Nếu muốn mua một lon cà phê hiệu Pokka từ Nhật Bản tại các siêu thị Triều Tiên thì cũng chẳng khó khăn như trước.
Người Triều Tiên cũng có thể mua một chiếc Mercedes-Benz Viano với giá 63.000 USD.
Tại một số nơi, người ra có thể bắt gặp hình quảng cáo điện thoại thông minh thương hiệu “Bình Nhưỡng” với giá bán khoảng 200 USD.
Các công ty trong nước cũng liên tục cho ra mắt các loại thuốc hoặc thức uống thể thao mới. Hình quảng cáo được dán khắp siêu thị và khách hàng cũng có thể đăng kí thẻ “khách hàng thân thiết” để được hưởng ưu đãi nhiều hơn.