MC Quốc Khánh: “Dù giấc mơ lớn hay nhỏ, hãy tự hỏi xem mình đã nỗ lực đủ hay chưa?”
Xây dựng được thương hiệu cá nhân khá vững vàng trong lĩnh vực dẫn dắt chương trình về kinh doanh khởi nghiệp, gần đây, MC Quốc Khánh còn lấn sân sang lĩnh vực sản xuất show riêng và anh còn được biết đến với một vai trò mới: Đại sứ thương hiệu của Ngân hàng Shinhan. Bí quyết nào để chàng MC điển trai có thể thành công trong nhiều vai trò như vậy?
Mới đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện khá thú vị với anh ấy.
Đến với Ngân hàng Shinhan nhờ cái duyên về tài chính
- Cơ duyên nào đưa anh đến với nghề MC?
Tôi đến với nghề MC không phải do bản thân mình lựa chọn, mà nghề nó chọn mình.
Ngày xưa, tôi học chuyên ngành Quản trị Kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp bậc Thạc sĩ, tôi mong muốn tìm công việc trong lĩnh vực ngân hàng, đầu tư vì rất thích tìm hiểu các thương vụ M&A (Mergers and Acquisitions – Mua bán và Sáp nhập). Không may, thời điểm tôi tốt nghiệp là cuối năm 2008, thế giới trải qua một cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ. Vì vậy, tôi quyết định thử những cái mới trong khi chờ đợi tìm việc đúng ngành.
Lúc đó, kênh truyền hình FBNC - một kênh chuyên về Tài chính - Kinh tế, vừa ra đời tại Việt Nam và cần tìm người có nền tảng về Quản trị Kinh doanh, biết tiếng Anh, để có thể làm việc với khách nước ngoài. Tôi thấy thú vị nên thử việc và được Ban lãnh đạo kênh giữ lại làm luôn. Tôi phụ trách bộ phận sản xuất chương trình, chịu trách nhiệm lên kịch bản và dẫn dắt chương trình. Càng dấn thân, tôi càng yêu thích công việc này.
Sau đó, tôi nộp đơn vào Đài truyền hình TP.HCM (HTV) và trở thành phóng viên phòng Thời sự, mảng Kinh tế - Tài chính. Ngoài việc đưa tin bài, tôi cũng phụ trách dẫn các bản tin thời sự của đài. Và một cách tự nhiên, nghề dẫn chương trình truyền hình đã dẫn dắt tôi đến với các cơ hội làm MC tại các sự kiện bên ngoài.
Điều gì giúp tạo nên thành công của anh ngày hôm nay?
Thành công sẽ tùy thuộc vào định nghĩa của mỗi người và tuỳ vào nhiều góc nhìn khác nhau. Ở thời điểm hiện tại, nếu nhìn ở góc độ hiệu quả công việc và tác động của những nội dung mình làm ra, tôi chưa đạt được thành công như mình mong muốn. Nhưng nếu nhìn con đường phát triển bản thân suốt thời gian qua, tôi phần nào thấy được một công thức chung tạo nên mình ngày hôm nay: đó là dám dấn thân trải nghiệm những điều mới mẻ.
Thử việc ở vị trí MC truyền hình, dấn thân vào công việc của một người làm nội dung sau khi đi du học về là bước khởi đầu của hành trình trải nghiệm. Sau khi nhận ra mình thích công việc này, tôi theo đuổi và luôn có những ý tưởng mới. Tôi từng sáng tạo hai chương trình talkshow hoàn toàn mới trên kênh FBNC là Tôi & Việt Nam và Đồng Tiền Thông Minh; một chương trình mới trên HTV9 là talkshow Khách mời HTV. Sau khi ra riêng để khởi nghiệp, tôi ra mắt chương trình mang tên mình là The Quoc Khanh Show. Tôi cũng đã thử nghiệm sản xuất chương trình thể loại trào phúng thời sự là The TikiTaka Show with BBB. Đây là chương trình bình luận các vấn đề mang tính thời sự cùng với những người nổi tiếng. Trong thời gian đó, tôi cũng lần đầu tiên thử dịch sách và viết sách, cả hai cuốn đều về chủ đề khởi nghiệp.
Trong cuộc sống cá nhân, tôi cũng luôn sẵn lòng thử thách bản thân và rất hào hứng với những trải nghiệm mới. Như mới đây, lần đầu tiên tôi đạp xe xuyên Việt từ Sài Gòn đi Dak Lak hay thi cuộc khi 3 môn phối hợp Ironman… Đời tôi là vô số những lần đầu tiên như vậy, và đã là lần đầu tiên thì chắc chắn có cái thành công, có cái thất bại. Nhưng mỗi trải nghiệm là cơ hội để tôi học hỏi và hiểu rõ bản thân mình hơn. Tôi cho rằng “hiểu về bản thân” là thành công quan trọng nhất của một người. Cho đến giờ, tôi vẫn không ngừng trải nghiệm để hiểu chính mình. Nhưng cũng cần lưu ý, khi đã biết mình phù hợp với điều gì, hãy phát huy theo chiều sâu và theo một hướng nhất quán thay vì theo chiều ngang vì sẽ rất mất thời gian. Nếu xác định được giá trị và năng lực cốt lõi của mình, bạn phải biết cách nói không với những cơ hội không phù hợp.
- Tại sao anh lại nhận lời làm Đại sứ thương hiệu của Ngân hàng Shinhan trong năm 2018?
Tôi xem đây là một trải nghiệm mới. Vai trò Đại sứ thương hiệu cho một trong những ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam là một điều thú vị, đồng thời mang lại giá trị thương hiệu cá nhân cho tôi, bởi hình ảnh của tôi luôn gắn liền với các chương trình về doanh nghiệp và tài chính. Đây là công việc mang lại hiệu ứng win-win cho cả đôi bên.
Bên cạnh đó, triết lý kinh doanh của Shinhan cũng có nhiều điểm tương đồng với tôi. Shinhan có những bước đi chắc chắn, đầy tính cam kết và luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Đó cũng là mục tiêu công việc mà tôi luôn hướng đến.
Với kế hoạch tài chính lớn, hãy cùng đồng hành với một ngân hàng uy tín
- Anh có thể chia sẻ về những mục tiêu lớn của mình trong thời gian tới, về gia đình và công việc?
Về gia đình, tôi vẫn đặt mục tiêu tìm được một người bạn đồng hành phù hợp để cùng xây tổ ấm. Nhưng với khối lượng công việc hiện tại, chắc mục tiêu đó còn xa.
Về công việc, tôi mong muốn những chương trình mà mình tạo ra có thể tạo tác động lớn đến cộng đồng và tìm thêm được những nguồn đầu tư, tài trợ để chương trình có thể phát triển bền vững. Sứ mệnh lớn nhất của tôi khi tạo ra các nội dung là định hướng cho khán giả, giúp họ cập nhật thông tin, hiểu đúng vấn đề, nhằm cải thiện bản thân và phát triển sự nghiệp. Năm 2019, tôi ấp ủ một kế hoạch lớn về giáo dục tư duy và giáo dục kỹ năng cho thế hệ trẻ, giúp họ chuẩn bị nền tảng tốt cho một thế giới hội nhập toàn cầu. Tất cả những gì tôi đang làm hiện nay là các bước chuẩn bị cho mục tiêu đó.
Anh đã thực hiện những mục tiêu đó như thế nào? Và theo anh, yếu tố tài chính đóng vai trò như thế nào trong quá trình hoàn thành mục tiêu đặt ra?
Trên con đường hoàn thành mục tiêu, tài chính là yếu tố cực kỳ quan trọng. Tôi đang khởi nghiệp nên càng thấm thía tầm quan trọng của yếu tố tài chính. Không có mục tiêu lớn nào có thể đạt được, nếu không có tài chính.
Trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm về nội dung mà đặc thù của sản phẩm này là không thể “tiêu thụ” được liền, nhà sản xuất phải bỏ vốn đầu tư trước. Nguồn đầu tư ban đầu là từ tài chính cá nhân, sau là từ nhiều kênh khác. Tôi luôn cần tìm thêm nguồn tài chính để nuôi sống dự án trong thời gian dài.
Hiện nay, tôi cũng chọn vay ngân hàng để mua nhà, và đặc biệt là dùng tài chính để đẩy mạnh hơn nữa các dự án cá nhân mà tôi đang theo đuổi. Trong các kế hoạch tài chính cá nhân, tôi chọn những ngân hàng có thương hiệu và có uy tín như Ngân hàng Shinhan để được hỗ trợ một cách tốt nhất.
Anh nghĩ sao về kỹ năng quản lý tài chính cá nhân?
Đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng nhưng hầu hết chúng ta, trong đó có tôi, thường xuyên xem nhẹ. Chúng ta đi làm, kiếm tiền, tiêu xài… nhưng ít khi để ý đến việc quản lý “dòng tiền” của cá nhân mình. Nếu không có kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, dù thu nhập cao, chúng ta cũng sẽ dễ lãng phí và thiếu sự chuẩn bị cho những kế hoạch lớn, những rủi ro có thể xảy ra. Dù giấc mơ, hoài bão trong cuộc đời có lớn đến đâu, bạn cũng nên đảm bảo sự an toàn tối thiểu về tài chính cho mình và gia đình.
Kỹ năng quản lý tài chính tốt sẽ giúp bạn chủ động và sớm hoàn thành mục tiêu hơn. Không cần phải là dân kinh doanh hay chủ doanh nghiệp, mỗi cá nhân cần trang bị cho mình kỹ năng quản lý tài chính – đây là nền tảng cơ bản cho bạn có một cuộc sống tốt và ổn. Tôi tin rằng ai cũng đã từng nghĩ đến việc làm sao để tạo thêm thu nhập ngoài công việc chính, tiết kiệm chi tiêu như thế nào, có nên vay tiền ngân hàng cho những khoản chi tiêu lớn... Tuy nhiên, có người chỉ đặt vấn đề rồi để đó, có người loay hoay tìm giải pháp nhưng không thành công vì không vạch ra những bước đi rõ ràng và thiếu người bạn đồng hành đáng tin cậy.
Trong năm nay, anh đã khởi động dự án mới là The Quoc Khanh Show. Anh có thể chia sẻ thêm về dự án này?
Có một show riêng mang tên mình là ý tưởng tôi ấp ủ từ rất lâu rồi, có thể nói là gần 10 năm nay, kể từ khi bước chân vào nghề truyền hình. Đó là nơi tôi có thể tự do thể hiện các ý tưởng và gửi gắm các thông điệp mình mong muốn.
The Quoc Khanh Show được phát trên kênh Youtube và tương tác với khán giả qua Fanpage trên Facebook. Mục tiêu của show là tạo ảnh hưởng đến cộng đồng, đặc biệt là những người trẻ, với các chủ đề phát triển bản thân, phát triển nghề nghiệp.
Sau 4 tháng thử nghiệm, kể từ tháng 6-2018, kênh có số lượng người đăng ký theo dõi (subscriber) tăng hơn, từ 5.000 lên 13.000, và đang tiếp tục tăng trưởng ổn định. Đây chính là động lực giúp tôi tiếp tục sản xuất thêm nhiều chương trình mới với chất lượng cao hơn. Rất nhiều khán giả cũng đến tham dự trực tiếp tại sự kiện, trung bình khoảng 100-120 người/sự kiện. Tất cả chỉ mới là khởi đầu nhưng hiệu quả thể hiện cho thấy tôi đang đi đúng hướng, giờ chỉ cần nỗ lực để liên tục cải thiện nội dung.
Anh gặp thuận lợi và khó khăn gì trong quá trình thực hiện dự án này?
Về thuận lợi, vì đây là show của riêng mình nên tôi tự chủ về nội dung và ý tưởng thực hiện. Khó khăn thì cũng nhiều, nhưng lớn nhất vẫn là vấn đề kinh phí. Để show được cải thiện và duy trì bền vững, tôi cần sự đồng hành của các đối tác, nhà tài trợ hoặc nhà đầu tư.
Với slogan "Không ngừng nỗ lực cho những giấc mơ lớn", anh và Ngân hàng Shinhan mong muốn lan tỏa thông điệp gì đến với khách hàng?
Tôi rất thích slogan này của Ngân hàng Shinhan. Ai cũng có những giấc mơ nhưng đừng mơ rồi để đó mà hãy nỗ lực thực hiện nó. Nhất là khi khởi nghiệp, ai cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, chẳng hạn như làm sao để sản phẩm của mình được nhiều người biết tới, làm sao để giữ chân nhân viên giỏi… Chỉ có cách nỗ lực hàng ngày thôi. Trước mọi khó khăn, tôi luôn tự hỏi: “Liệu bản thân mình đã nỗ lực đủ hay chưa?”. Đa phần, tôi thấy mình nỗ lực chưa đủ nên cứ tiếp tục cố gắng thôi.
Đây cũng chính là thông điệp mà tôi và Ngân hàng Shinhan muốn gửi đến các khách hàng: hãy luôn không ngừng nỗ lực cho những giấc mơ lớn của cuộc đời mình.
Xin cám ơn anh. Chúc anh sớm đạt được những mục tiêu mình đặt ra.
Là ngân hàng hàng đầu Hàn Quốc, Ngân hàng Shinhan được người dùng tin chọn vì lợi thế tài chính vững mạnh, minh bạch và đáng tin cậy, cũng như những nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng dịch vụ và tiện ích cho khách hàng. Chỉ riêng trong tháng 4-2018, Ngân hàng Shinhan đã ra mắt đồng loạt 04 chi nhánh và phòng giao dịch mới tại TP. HCM và Hà Nội, nâng tổng số chi nhánh và phòng giao dịch lên 30 trên toàn quốc. Hiện nay, Ngân hàng Shinhan đang hợp tác cùng Mercedes-Benz Vietnam Star triển khai gói vay mua xe ưu đãi 0% lãi suất cho 12 tháng đầu tiên. Đồng thời, Ngân hàng Shinhan cũng vừa ký kết hợp tác với Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt và Công ty Cổ phần bảo hiểm Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam để ra mắt các sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm mới, nhằm mang đến cho khách hàng thêm các lựa chọn thích hợp để bảo vệ chính mình và gia đình. Với sự phát triển bền vững của mình, Ngân hàng Shinhan tiếp tục giữ ngôi vị là ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Để biết thêm thông tin, vui lòng tham khảo www.shinhan.com.vn hoặc gọi 1900 1577. |