Lừa đảo người vay tiền qua Facebook

Sự kiện: Kinh Doanh

Không ít đối tượng mạo danh nhân viên công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng qua điện thoại/Facebook.

Một khách hàng ở Hà Nội cho biết qua tư vấn của một nhân viên công ty tài chính đã đồng ý vay tiền. Tuy nhiên ngay khi chuẩn bị ký kết hợp đồng thì khách hàng đột nhiên phát hiện ra điều bất cập lớn nhất là cần phải đóng một khoản phí nhất định. Không đồng ý với điều kiện vô ý đó, khách hàng liên hệ với công ty tài chính trên giấy tờ vay tiền để được hỗ trợ giải quyết thì được trả lời người cho vay không thuộc công ty này.

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) cũng đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng mạo danh một số công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền của người tiêu dùng.

Việc mạo danh có thể được biến tướng dưới nhiều hình thức. Chẳng hạn như có người liên hệ với người tiêu dùng qua Facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền hoặc đưa ra các thông tin ưu đãi về chương trình cho vay nhằm thuyết phục khách hàng vay. Thậm chí có đối tượng còn làm giả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả, làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hằng tháng để tạo lòng tin cho khách hàng nhằm thức hiện hành vi lừa đảo.

Để chiếm lòng tin của khách hàng, những đối tượng này còn phô ra cả những chiếc thẻ giả làm nhân viên công ty tài chính.

Tuy nhiên, sau khi nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn, người tiêu dùng không thể liên hệ được với đối tượng. Khi kiểm tra lại thông tin tại công ty thì phát hiện bị đối tượng mạo danh công ty để lừa đảo.

Lừa đảo người vay tiền qua Facebook - 1

Theo đại diện của các công ty tài chính thì với những khách hàng bị lừa đảo trong các trường hợp nêu trên, các công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ người tiêu dùng.

Nhằm ngăn chặn tình trạng bị lừa đảo khi vay tiêu dùng, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo.

Đồng thời không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của công ty (người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin này trên trang web hoặc tổng đài của công ty).

Để đảm bảo an toàn đối với các khoản vay từ phía các công ty tài chính, Cục CT&BVNTD cho rằng khách hàng vay nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động.

Đặc biệt là phải tìm hiểu kỹ về việc công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp công ty không yêu cầu, mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy tờ để lưu giữ thì người tiêu dùng phải đề cao cảnh giác và cần kiểm tra lại thông tin...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo T.Linh ([Tên nguồn])
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN