Lọt mắt xanh của Alibaba nhờ mở dịch vụ... giữ chỗ chờ cơm
Dịch vụ này đã “gãi đúng chỗ ngứa” của nhiều người dân ở các thành phố Trung Quốc đông đúc.
Vừa qua, diễn đàn dịch vụ nhà hàng thông minh Trung Quốc, “Mỹ vị không cần chờ” (gọi tắt: “Mỹ vị”) tuyên bố đã hoàn thành vòng gọi vốn lần thứ 4 (D1) với tổng số tiền đạt 400 triệu NDT (1.437 tỷ đồng). Vòng gọi vốn này được dẫn đầu bởi 2 “ông lớn” Ctrip và Koubei – công ty con được tập đoàn Alibaba và Ant Financial hợp tác rót vốn. Trong đó, Ctrip là diễn đàn dịch vụ du lịch trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, còn Koubei là công ty con được tập đoàn Alibaba và Ant Financial hợp tác rót vốn. Mỗi bên cùng đầu tư 150 triệu NDT (538 tỷ đồng). Tổng số tiền 400 triệu NDT được dùng để nghiên cứu phát triển hệ thống nhà hàng online và mở rộng thị trường.
“Mỹ vị” được thành lập vào năm 2013. Ban đầu, công ty này cung cấp dịch vụ rất đơn giản: giúp khách hàng lấy số chờ đến lượt ở nhà hàng/quán ăn/quán cà phê, kiểm tra diễn biến xếp hàng theo thời gian thực, nhận thông báo khi sắp tới lượt và gọi món. Tất cả những thao tác này đều có thể thực hiện qua điện thoại. Quả thực, tại những thành phố Trung Quốc đông đúc, ứng dụng này đã “gãi đúng chỗ ngứa” của nhiều người ngày ngày phải xếp hàng dài chờ tới lượt gọi món.
Sau 4 năm phát triển, từ một ứng dụng “chuyên quản lý giữ chỗ ở nhà hàng”, “Mỹ vị” đã trở thành một dịch vụ nhà hàng online. Thu nhập hiện tại của hãng này đến từ dịch vụ kinh doanh thiết bị + nhà hàng thông minh (phí hội viên, phí quảng cáo) và tiền hoa hồng từ thanh toán di động.
Ứng dụng giữ chỗ gọi món đang là xu hướng được yêu thích tại những thành phố đông đúc ở Trung Quốc
Sau nhiều vòng gọi vốn, công ty này đã thu về một lượng tiền đầu tư khổng lồ. Hiện tại, “Mỹ vị” đã cung cấp dịch vụ cho gần 100.000 nhà hàng tại đất nước tỷ dân.
Ông Tạ Pháp Tân – CEO của “Mỹ vị” cho biết, công ty đang nỗ lực cung cấp phương án nhà hàng online hợp nhất 4 dịch vụ “đặt chỗ, thanh toán, ưu đãi hội viên và gọi món online” để mang lại thêm nhiều trải nghiệm tiện lợi cho khách hàng.
Trong lần gọi vốn mới nhất này, ngoài nhà đầu tư cũ Koubei của Alibaba, “Mỹ vị” còn thu hút được “ông lớn” Ctrip. Thương hiệu du lịch này có thể coi như một hệ sinh thái trải rộng khắp thị trường du lịch toàn cầu, trong đó bao gồm dịch vụ ăn uống, đi lại, lưu trú, du lịch, mua sắm và giải trí. CEO của hãng này, ông Lâm Kiêu Châu tiết lộ, Ctrip đã liên kết toàn diện với dịch vụ đặt bàn trước của “Mỹ vị”. Đồng thời trong tương lai, hãng này cũng sẽ mở dịch vụ đặt bàn từ xa và hệ thống dịch vụ dành cho hội viên.
Giữa rất nhiều nhiều thông tin về Alibaba, có bao nhiêu sự thật được kể về Jack Ma, người đứng sau gã khổng lồ công...