Loạt chủ thẻ Agribank mất tiền trong đêm: Ngân hàng nói gì về bồi hoàn
Liên quan đến vụ hàng loạt tài khoản thẻ của khách hàng bị rút tiền trong đêm dù không thực hiện giao dịch, tối 26/4, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã chính thức lên tiếng về việc này.
Agribank cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin thông báo của một số khách hàng không thực hiện rút tiền nhưng tài khoản vẫn bị trừ tiền trong đêm 24/4, Agribank đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan để điều tra, xác định nguyên nhân sự việc.
Dù Agribank đã xác nhận khóa tài khoản để đảm bảo an toàn cho khách hàng nhưng tiền trong tài khoản vẫn bị đánh cắp, một khách hàng bị rút tổng số tiền lên tới 24 triệu đồng.
Theo kết quả xác minh sơ bộ ban đầu, có khả năng trong quá trình sử dụng, thẻ của khách hàng đã bị đánh cắp thông tin dữ liệu tại ATM.
Về phương án xử lý, ngay trong buổi sáng 26/4, đại diện Agribank đã làm việc trực tiếp với khách hàng, hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết khiếu nại.
“Cụ thể, trong vụ việc này, đối với chủ thẻ bị kẻ gian lợi dụng rút tiền bằng thẻ giả tại hệ thống ATM thuộc phạm vi quản lý của Agribank, Agribank thực hiện thu thập chứng cứ, phản hồi cho khách hàng trong thời gian sớm nhất, dự kiến sẽ có kết quả cuối cùng trong ngày 27/4.
Đối với các chủ thẻ mà tài khoản bị lợi dụng rút tiền bằng thẻ giả tại ATM của Tổ chức tín dụng khác, Agribank đang phối hợp thu thập chứng từ và sẽ phản hồi đến khách hàng ngay sau khi nhận được kết quả.
Nếu nguyên nhân bị mất tiền không do lỗi của khách hàng, Agribank cam kết sẽ cam kết bồi hoàn đầy đủ số tiền bị tổn thất”, Agribank cho hay.
Theo Ngân hàng Agribank, trước xu hướng tội phạm công nghệ cao ngày càng tăng với hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, trong những năm gần đây, Agribank đã tăng cường đầu tư đối với hệ thống bảo mật, bảo vệ an toàn thông tin tài sản của ngân hàng và khách hàng, thường xuyên thông tin, khuyến cáo khách hàng về biện pháp bảo mật thông tin thẻ, chủ thẻ.
Để hạn chế các trường hợp bị lợi dụng, ăn cắp thông tin, Agribank khuyến cáo khách hàng làm tốt công tác bảo quản thẻ và bảo mật mã PIN, thực hiện đăng ký dịch vụ Agribank E-mobile Banking/thông báo biến động số dư tài khoản.
Trường hợp có dấu hiệu bất thường, khách hàng có thể chủ động khóa thẻ ngay tại ứng dụng Agribank E-mobile Banking và kịp thời thông báo cho Agribank để phối hợp xử lý.
Trước đó, chị Mai Huyên, nhân viên Kênh Truyền hình Nhân dân (Hà Nội) cho biết đêm 25/4, hơn 10 cán bộ, nhân viên Kênh Truyền hình Nhân dân đã bị rút tiền khỏi tài khoản ngân hàng Agribank với số tiền từ 10-24 triệu đồng/người dù chị và các đồng nghiệp không hề thực hiện giao dịch.
22h ngày 25/4, phía Agribank đã xác nhận khóa toàn bộ tài khoản của cán bộ, nhân viên kênh Truyền hình Nhân dân để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, lúc 23h30, tài khoản của chị Huyên lại báo bị rút tiền. Chỉ trong mấy phút, tài khoản chị Huyên bị rút 8 lần với số tiền lên tới 24 triệu đồng.