Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia

Sau nhiều biến cố thăng trầm trong lịch sử, tương lai của Malaysia Airlines trở nên mù mịt sau hai vụ thảm họa hàng không nghiêm trọng nửa đầu năm năm 2014.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 1

Ngày 1/12/2005, chính phủ Malaysia bổ nhiệm Idris Jala làm CEO mới của MAS để cải tổ hãng hàng không này. Nguyên nhân gây lỗ của MAS là giá nhiên liệu cao và công tác quản lý doanh thu yếu kém. Kết thúc Kế hoạch cải tổ, năm 2007, MAS lãi 853 triệu RM.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 2

Ngày 22/12/2009, MAS công bố mua 15 máy bay Airbus A330 mới, dự kiến giao hàng vào năm 2011 và 2016.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 3

Tuy nhiên, tới năm 2011, MAS llại lỗ ròng tới 2,52 tỷ RM do giá nhiên liệu tăng và quản lý yếu kém. Đây là mức lỗ lớn nhất trong lịch sử hãng này.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 4

MAS thực hiện cải tổ lớn với việc bổ nhiệm CEO mới, Ahmad Jauhari Yahya vào tháng 9/2011. Tháng 1/2012, MAS dừng khai thác các đường bay tới Surabaya, Karachi, Dubai, Dammam và Johannesburg, đồng thời hủy các chuyến tới Cape Town, Buenos Aires và Rome vào tháng 2 cùng năm.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 5

Ngày 1/7/2012, MAS củng cố vị trí là một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới, khi đưa vào khai thác máy bay Airbus A380-800 đầu tiên với đường bay từ Kuala Lumpur tới sân bay London Heathrow, Anh. Tính tới 1/2/2013, MAS có 850 đường bay tại 150 quốc gia trong mạng lưới liên minh hàng không Oneworld.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 6

Ngày 28/2/2013, MAS báo lãi ròng 51,4 triệu RM trong quý 4 năm trước đó. Năm 2013, tình hình tài chính của MAS có xu hướng cải thiện nhờ vào việc sắp xếp hợp lý các tuyến bay và giảm chi phí 14%.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 7

Tuy nhiên, vận hạn lại một lần nữa bao trùm MAS khi ngày 8/3/2014, máy bay mang số hiệu MH370 của hãng này bị mất tích trên đường bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh với 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 8

Thời điểm vụ MH370 mất tích, MAS đang phải nỗ lực cắt giảm chi phí để cạnh tranh với các hãng hàng không mới giá rẻ tại khu vực. Bất chấp mọi nỗ lực tìm kiếm, chiếc MH370 vẫn không được tìm thấy. Quý 1/2014, MAS lỗ 443,4 triệu RM (137,4 triệu USD). Ba năm trước đó, hãng này lỗ lần lượt 1,7 tỷ RM  (2013), 443 triệu RM (2012) và 2,5 tỷ RM (2011). Giới phân tích dự đoán hãng này sẽ còn tiếp tục mất thị phần và thua lỗ nặng. Sau khi MH370 mất tích, cổ phiếu của hãng đã giảm 20%, mất giá 80% so với 5 năm trước.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 9

Một tháng sau khi MH370 mất tích, CEO Ahmad Jauhari Yahya thừa nhận việc doanh số bán vé giảm nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể. Có thể việc này một phần là do nhiều người nghi ngờ MAS quảng cáo thông qua vụ mất tích. Tại Trung Quốc, thị trường lớn của MAS, số lượng khách đặt vé giảm 60%.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 10

Chưa phục hồi sau vụ mất tích, ngày 17/7/2014, máy bay MH17 của MAS bay từ Amsterdam về Kuala Lumpur lại rơi tại Ukraine khiến toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 11

Dù trải qua nhiều thăng trầm, MAS vẫn được bình chọn là một trong những hàng hàng không có dịch vụ tốt nhất thế giới. Trong thập kỷ qua, MAS giành được hơn 100 giải thưởng lớn nhỏ như: Phi hành đoàn tốt nhất thế giới (2001–2004, 2007, 2009, 2012); Hãng hàng không 5 sao (2005–2007, 2009, 2012); Giải thưởng hạng phổ thông tốt nhất thế giới (2010); Hãng hàng không tốt nhất châu Á (2010, 2011)... MAS hiện sở hữu 94 máy bay, trong đó loại chở khách gồm 54 Boeing 737, 15 Airbus A330-300, 6 Airbus A380-800, 13 Boeing 777-200ER (trừ hai chiếc gặp nạn hồi tháng 3 và 17/7 vừa rồi); loại chở hàng gồm 4 chiếc Airbus A330-200F và 2 Boeing 747-400F.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hoài Thu (zing.vn)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN