Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia

Sau nhiều biến cố thăng trầm trong lịch sử, tương lai của Malaysia Airlines trở nên mù mịt sau hai vụ thảm họa hàng không nghiêm trọng nửa đầu năm năm 2014.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 1

Malaysian Airline System (viết tắt MAS) là hãng hàng không hàng đầu của Malaysia, có trụ sở tại sân bay Sultan Abdul Aziz Shah, Subang, Selangor, Kuala Lumpur. MAS là thành viên liên minh hàng không Oneworld. Hãng  khai thác các chuyến bay tại khu vực Đông Nam Á, Bắc Á, Nam Á, Trung Đông, giữa châu Âu và châu Úc.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 2

MAS được thành lập ngày 1/5/1946, với tên gọi Malayan Airways, sau được đổi thành Malaysian Airways khi Malaysia giành độc lập. Sau đó, hãng này một lần nữa đổi tên thành Malaysia-Singapore Airlines. Năm 1972, Malaysia-Singapore Airlines được tách ra thành Malaysian Airline System (MAS) và Singapore Airlines.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 3

MAS liên tục phát triển vào những năm 1940-1950. Vào năm 1955, phi đội máy bay của MAS được mở rộng, và công ty niêm yết cổ phiếu năm 1957.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 4

Những năm sau đó, hãng này phát triển nhanh chóng nhờ nhu cầu du lịch bằng đường hàng không sau chiến tranh tăng mạnh. Các tuyến bay được mở rộng ra các nước trong khu vực như Thái Lan, Hong Kong, Singapore, Brunei… Năm 1960, MAS có chuyến bay đường dài quốc tế đầu tiên tới Hong Kong. Cũng từ năm này, MAS liên tục mở rộng đội bay với những chiếc Boeing 707, 737.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 5

Năm 1976, sau khi mua máy bay DC-10-30, MAS bắt đầu khai thác các tuyến bay từ Kuala Lumpur đi Amsterdam (Hà Lan), Paris (Pháp) và Frankfurt (Đức).

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 6

Ngày 4/12/1977, MAS gặp tai nạn chết người đầu tiên. Chiếc Boeing 737-200 số hiệu 653 của hãng này bị không tặc tấn công và rơi tại Tanjung Kupang, Johor, khiến 100 người trên máy bay thiệt mạng.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 7

Bùng nổ kinh tế những năm 1980 giúp MAS ăn nên làm ra. Cuối thập kỷ này, MAS có tuyến bay tới 47 điểm quốc tế tại châu Âu, châu Úc và Mỹ. Năm 1993, MAS trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Đông Nam Á bay tới nam Mỹ với các chuyến tại Buenos Aires, Argentina.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 8

Ngày 15/9/1995, chiếc Fokker 50 số hiệu 2133 của MAS hạ cách bất thành xuống sân bay Tawau, Sabah, làm 34/53 người trên máy bay thiệt mạng.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 9

Trong khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, MAS chịu lỗ 260 triệu RM sau khi lãi kỷ lục 333 triệu RM năm trước đó. Sau những biện pháp cải cách, MAS giảm lỗ từ 700 triệu RM của năm 1998/1999 xuống còn 259 triệu RM năm 1999/2000. Tuy nhiên, hai năm tiếp theo đó, hãng này lại lỗ nặng hơn, lần lượt là 417 triệu RM và 836 triệu RM, khiến MAS buộc phải hủy bỏ một số đường bay không có lợi nhuận tới Brussels, Darwin, Madrid, Munich và Vancouver.

Lịch sử thăng trầm của hãng hàng không Malaysia - 10

Năm 2002, MAS chính thức phục hồi và lãi 461 triệu RM vào năm 2003. Tuy nhiên, năm 2005, dù doanh số và lượng khách tăng nhưng MAS báo lỗ 1,3 tỷ RM, do giá nhiên liệu leo thang, chi phí nhân viên, bảo trì, sân bay tăng cao.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Hoài Thu (zing.vn)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN