Kiếm chục tỷ USD nhờ... bắt chước Apple
Công ty Xiaomi được coi là Apple của Trung Quốc, với tổng trị giá mới đây được ước tính lên tới 10 tỷ đô la. Quý trước, số lượng điện thoại mà Xiaomi bán ra còn vượt cả Apple.
Xiaomi hiện được coi là một trong những công ty công nghệ thú vị nhất hiện nay, chủ yếu bởi Xiaomi đã đạt được những thành công tuyệt vời nhờ bắt chước cách mà Apple công bố và tiếp thị sản phẩm. Cũng như Apple, Xiaomi có thể tạo ra được sức quyến rũ kỳ lạ khiến hàng triệu người sẵn sàng trở thành người hâm mộ trung thành của thương hiệu này. Việc một chiếc điện thoại Xiaomi mới nhanh chóng được tiêu thụ hết sạch trong vòng vài phút trên kênh bán hàng trực tuyến.
Làm thế nào mà Công ty Xiaomi làm được điều này? Thẳng thắn mà nói thì nó đã sao chép khá nhiều cung cách tiếp thị sản phẩm của Apple và áp dụng lại. Trong các buổi ra mắt sản phẩm mới, ông Lei Jun, tổng giám đốc của Xiaomi mặc một chiếc áo màu đen, quần bò và đi giày thể thao, hao hao với bộ trang phục nổi tiếng của Steve Jobs. Lei Jun cũng đứng trước một màn hình lớn, với một bài thuyết trình được thiết kế cẩn thận để giới thiệu về sản phẩm, và đám đông cũng bị cuốn theo từng lời ông nói.
Lei Jun trong buổi ra mắt chiếc điện thoại Xiaomi mới (the guardian)
Xiaomi được sáng lập bởi Lei Jun và 5 cộng sự khác vào năm 2010, và cho ra mắt chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của mình vào tháng 8 năm 2011. Lei Jun trước đây từng là kỹ sư của Microsoft và Google, sau đó ông trở thành Tổng Giám đốc của Kingsoft, một hãng phần mềm chuyên về các phần mềm diệt virus.
Xiaomi đã nhanh chóng chiếm được thị trường chính ở Trung Hoa và mở rộng ra các lĩnh vực khác về điện tử. Theo các báo cáo gần đây, điện thoại của Xiaomi bán vượt hơn cả Iphone của Apple, lý do chính bởi nó rẻ hơn nhiều so với iPhone. Cũng như các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác ở Trung Quốc, Xiaomi chọn chính sách giá để cạnh tranh lại với Apple, khi mà Apple vẫn duy trì mức giá cao cho chiếc Iphone của mình, cho dù là ở một quốc gia mà ở mức thu nhập bình quân của người dân thì họ không đủ khả năng để mua Iphone.
Lei Jun, CEO của Xiaomi (the guardian)
Chiếc điện thoại thông minh giá rẻ từ Trung Quốc này có thể trở thành mối lo ngại cho các ông lớn như Apple hay Samsung. Bởi ngay cả ở một quốc gia giàu, thì chẳng có lý gì khi phải bỏ ra 600 USD cho một chiếc điện thoại này khi chỉ với 100$ bạn cũng có thể mua được chiếc tương tự của thương hiệu khác. Hai chiếc điện thoại mà Xiaomi mới tung ra thị trường mang tên Hongmi và Red Rice đã ngay lập tức nhận được 7.45 triệu lượt đặt hàng trước, và bán hết chỉ trong vòng 90 giây sau khi ra mắt.
Với sự thành công của Xiaomi, Lei Jun đã gia nhập danh sách tỷ phú của Forbes vào năm ngoái, với tổng tài sản ước tính khoảng 1.75 tỷ USD, là người giàu thứ 53 ở Trung Quốc. Khác với chủ nghĩa hoàn hảo của Steve Jobs, Lei Jun lại theo đuổi chủ nghĩa “bình dân hóa”, và đó là lý do ông thành công ở thị trường đông dân nhất thế giới, Trung Quốc.