Đưa ẩm thực Trung Hoa ra thế giới, được Jack Ma đầu tư, nay sở hữu 18.000 tỷ đồng
Khách hàng tới thưởng thức món ăn này còn được tận hưởng dịch vụ… lau giày miễn phí.
Những ngày trời lạnh, một nồi lẩu nóng chắc chắn là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn. Nhắc tới những món lẩu ngon trứ danh trên thế giới, không thể không kể đến món lẩu Tứ Xuyên với vị cay đậm đà, hấp dẫn. Trong số đó, thương hiệu lẩu Haidilao của nhà sáng lập Trương Dũng là một cái tên vô cùng đặc biệt.
Tỷ phú Trương Dũng (áo đen) – người đưa ẩm thực Trung Hoa vươn ra thế giới
Trương Dũng sinh ra và lớn lên tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Sau khi học hết cấp 2, ông theo học ngành hàn điện ở trường nghề, sau đó từng làm rất nhiều công việc khác nhau như công nhân hàn, bán xăng.
Năm 1994, ông cùng 3 cộng sự Thư Bình, Thi Vĩnh Hùng và Lý Hải Yến gom góp số vốn 10.000 NDT (~ 36 triệu đồng) để thành lập thương hiệu lẩu Haidilao. Cửa hàng lẩu mang hương vị Thành Đô, Tứ Xuyên khi đó chỉ có vỏn vẹn 4 chiếc bàn để phục vụ khách. Cha của Trương Dũng vốn là một đầu bếp nên nhiều người tưởng rằng ông sẽ đảm nhiệm công việc chế biến chính. Nhưng ngược lại, Trương Dũng không biết gì về nấu nướng, càng không hiểu gì về lẩu. Tuy nhiên, ông đã sớm nhận ra chất lượng phục vụ tối ưu hoàn toàn có thể bù đắp những khiếm khuyết này.
Một nhà hàng lẩu mang thương hiệu Haidilao
Trương Dũng sẵn sàng xách túi hộ khách, trông trẻ giúp họ và không nề hà trước bất kỳ yêu cầu gì của thượng đế. Có lần, một vị khách đi đường xa tới quán của ông ăn lẩu. Khi thấy giày của khách bị bẩn, ông đã lập tức cúi xuống lau giày sạch sẽ cho khách, khiến vị khách này cảm động không nói nên lời. Từ đó, quán lẩu Haidilao có thêm dịch vụ… lau giày miễn phí cho khách.
Đến với Haidilao, thực khách sẽ được tận hưởng dịch vụ… lau giày miễn phí
Danh tiếng của Haidilao cứ thế ngày càng lớn mạnh, thương hiệu này đồng thời đã làm mới, thay đổi hẳn quan niệm về cách phục vụ trong ngành ẩm thực truyền thống. Người tiêu dùng liên tục chia sẻ các dịch vụ thú vị, bất ngờ mà họ được tận hưởng khi tới với Haidilao. Họ hoàn toàn xứng với danh xưng “thượng đế” khi thưởng thức món lẩu Tứ Xuyên này.
Tới nay, Haidilao đã vươn ra thị trường quốc tế, hợp tác với 9 nhà hàng bán lẻ ở Singapore, Los Angeles, Seoul và Tokyo. Hãng cũng nhận được nhiều sự đầu tư về vốn, trong đó nổi bật nhất là khoản đầu tư từ tỷ phú Jack Ma.
Hiện tại, nhà sáng lập Trương Dũng sở hữu tổng tài sản lên tới 5 tỷ NDT (~ 18.000 tỷ đồng). Nói tới thành công của mình, ông cho biết Haidilao có khả năng cạnh tranh lớn không phải nhờ dịch vụ, mà là nhờ hệ thống nguồn nhân lực đặc biệt do ông tự tay sáng tạo. Hệ thống này giúp kích thích sức sáng tạo, nhiệt huyết và tính tích cực của nhân viên. Tỷ lệ nhân viên từ chức ở Haidilao chỉ dưới 10%, cực thấp so với các thương hiệu cùng ngành. Trong đơn tuyển dụng đăng trên trang 58TongCheng, Haidilao không chỉ đưa ra mức lương rất cao mà còn kèm thêm trợ cấp về học vấn. Đây cũng là một cách hiệu quả để tạo nên đội ngũ nhân viên tài năng của Haidilao.
Sau 12 năm kiên trì, cuối cùng anh cũng đã thu được “trái ngọt“ gây chấn động nước Anh.