Đổi 3,6 km đường lấy 90 ha đất: 4 năm vẫn không thấy đường đâu
Dự kiến hoàn thành trong vòng 36 tháng bắt đầu từ tháng 5/2014, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại dự án BT đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An và một tuyến đường phụ vẫn còn ngổn ngang, dang dở.
Đổi 90 ha đất vàng lấy 3,6 km đường
Năm 2014, UBND Tp. Hà Nội phê duyệt dự án làm đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An (Hoàng Mai – Hà Nội) dài 2,5 km và tuyến đường phụ dài 1,1 km (Thanh Trì – Hà Nội). Dự án ngay sau đó được giao cho Công ty Cổ phần Bitexco làm nhà đầu tư theo hình thức BT. Đổi lại, Hà Nội sẽ cắt cho Bitexco 90 ha đất cũng thuộc quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì.
Tháng 5/2014, sau khi trúng thầu với mức đầu tư 1.475 tỷ đồng, Bitexco bắt tay vào làm đường với dự kiến là 36 tháng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đã quá thời hạn cam kết hoàn thành cả hai tuyến đường hơn 1 năm nhưng dự án vẫn còn ngổn ngang, dang dở.
Tường rào vẫn được quây kím mít từ phía đầu đường vành đai 3.
Mặc dù dự kiến công trình là 36 tháng, nhưng hơn 4 năm trôi qua vẫn còn ngổn ngang chưa biết ngày nào xong.
Vẫn như một bãi chiến trường
Một số đoạn đường vẫn còn là đường đất.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại đầu tuyến số 1 từ phía đường vành đai 3 được quây hàng rào tôn kín mít và cấm người không có nhiệm vụ đi vào. Nhìn vào phía trong công trình, máy móc thi công, vật liệu xây dựng và các tuyến vỉa hè vẫn còn ngổn ngang. Thậm chí nhiều đoạn vẫn còn là đường đất.
Đội vốn lên 36 tỷ
Theo kết quả kiểm toán Nhà nước gửi Quốc hội hồi tháng 4/2018, Dự án đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An, do tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư, đội vốn không căn cứ lên tới 36,79 tỷ đồng.
Trước đó, vào ngày 19/7/2017, dự án này cũng bị Thanh tra Chính phủ chỉ ra những sai phạm như tính sai khối lượng, đơn giá và định mức. Tổng trị giá lên đến 12 tỷ đồng.
Cụ thể, trong thông báo số 1785, ngày 19/7/2017, Thanh tra chính phủ kết luận: Quá trình kiểm tra xây dựng dự án, Thanh tra Chính phủ phát hiện, công tác lập, thẩm định và phê duyệt tổng vốn đầu tư không chính xác do tính sai khối lượng, áp dụng đơn giá và định mức không đúng, làm tăng số tiền lên hơn 12 tỷ đông.
Tương tự, công tác lập, phê duyệt dự toán thiết kế bản vẽ thi công cũng chưa chính xác do tính sai khối lượng, áp dụng đơn giá và định mức chưa đúng, làm sai tăng số tiền gần 16 tỷ đồng.
Trước những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ yêu cầu UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư giảm trừ giá trị tổng mức đầu tư số tiền hơn 12 tỷ đồng.
Riêng số tiền chênh lên do lập, thẩm tra, phê duyệt dự toán thiết kế bản vẽ thi công chưa đúng gần 16 tỷ đồng, Thanh tra Chính phủ yêu cầu TP. Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư loại khỏi giá trị dự toán thiết kế bản vẽ thi công hơn 6 tỷ đồng làm cơ sở thanh, quyết toán hợp đồng BT.
Đồng thời, chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và nhà đầu tư kiểm tra xác nhận cự ly vận chuyển đổ thải và căn cứ vào biện pháp thi công thực tế để tính lại đơn giá đào đắp nền đường bằng máy, thủ công; tính lại đơn giá dọn mặt bằng... làm cơ sở nghiệm thu, thanh quyết toán số tiền hơn 9,6 tỷ đồng.