Đại gia đổ tiền xây khách sạn sang
Các khách sạn, resort hạng sang vẫn mọc lên như nấm tại Đà Nẵng, bất chấp kinh tế khó khăn.
Theo UBND TP. Đà Nẵng, hiện có trên 60 dự án đầu tư về du lịch với tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 3 tỷ USD; trong đó, riêng các nhà đầu tư trong nước đã sở hữu trên 40 dự án, với tổng số vốn gần 2 tỷ USD.
Trong đó, chỉ riêng năm nay, TP. Đà Nẵng có trên 10 dự án lớn sẽ đi vào hoạt động như Intercontinental Danang Sun Peninsula resort, Khu du lịch biển Ngũ Hành Sơn giai đoạn 2, Cao ốc Azura, Vinpearl Danang giai đoạn 2, khu du lịch Bãi Trẹm Savico, Ariyana giai đoạn 2, Sunrise resort, Biệt thự cao cấp biển Khuê Mỹ, Golden Square, Harmony Tower, Dự án khách sạn sông Hàn, khách sạn Novotel...
Sau đó, từ năm 2013 đến 2015, sẽ có 35 dự án lớn nữa sẽ đi vào hoạt động như Khu du lịch P&I, Sơn Trà resort and Spa giai đoạn 3, Bãi Bụt, The Nam Khang, Vinacapital resort và Sân golf giai đoạn 3, Sơn Trà resort and spa giai đoạn 4, Le Meridien, Golden Square giai đoạn 2...
Các dự án nghỉ dưỡng, khu du lịch và khách sạn hạng sang này sẽ góp phần biến Đà Nẵng thành một trung tâm du lịch lớn tại miền Trung, thu hút đông đảo khách trong nước và quốc tế.
Sắp tới sẽ còn những khu nghỉ dưỡng khác được xây dựng tại khu vực này, sẽ biến nơi đây thành trung tâm du lịch cao cấp của Đà Nẵng
Tại khu vực miền Trung, Đà Nẵng là một trong những địa phương có nhiều lợi thế phát triển du lịch, có sân bay quốc tế, bãi biển nằm trong top 6 bãi biển hấp dẫn nhất hành tinh, có khu danh thắng Ngũ Hành Sơn và đặc biệt là bán đảo Sơn Trà với vị trí chiến lược và hệ thống tài nguyên đặc trưng mang tầm vóc của khu du lịch quốc gia... ngày càng thu hút được nhiều khách du lịch.
Năm 2011, Đà Nẵng đón 2,35 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch; trong đó khách quốc tế đạt trên 500.000 lượt, khách nội địa đạt 1,85 triệu lượt. Năm 2012, thành phố dự kiên đón 2,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế khoảng 800.000 lượt. Tốc độ tăng trưởng của du lịch Đà Nẵng thời gian luôn ở mức từ 12-22%/năm.
Hoạt động du lịch bùng nổ cùng thu nhập bình quân đầu người tăng giúp Đà Nẵng trở thành thị trường du lịch tiềm năng tại khu vực miền Trung trong mắt các nhà đầu tư.
Theo Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Đà Nẵng, thời gian du khách du lịch lưu trú cũng như tham gia các hoạt động vui chơi, lễ hội tại Đà Nẵng vẫn còn thấp so với các tỉnh, thành lân cận, từ đó dẫn đến chi tieu bình quân khách du lịch rất thấp. Điều này chưa tương xứng với tiềm năng lớn của một địa phương có thế mạnh về du lịch.
Mới đây, Đề án đột phá phát triển du lịch Đà Nẵng đến năm 2015 đang được thành phố tập trung xây dựng. Theo đó, Đà Nẵng sẽ hướng tới trung tâm du lịch chất lượng cao tại miền Trung với việc xây dựng các khu du lịch mang tầm quốc gia như Sơn Trà, Bà Nà, Ngũ Hành Sơn... để thu hút du khách trong và ngoài nước, đặc biệt với khách thu nhập cao.
Với việc đẩy mạnh phát triển các thế du lịch của mình, Đà Nẵng hy vọng sẽ tăng nhanh lượng khách đến tham quan du lịch và thời gian nghỉ dưỡng vui chơi, mua sắm của du khách trong và ngoài nước sẽ tăng mạnh, góp phần đưa Đà Nẵng thành trung tâm du lịch chất lượng cao tại miền Trung.