Cục Hàng không được hưởng tiền thu phí sân bay

Việc Cục Hàng không Việt Nam giao nhiệm vụ cho các Cảng vụ Hàng không (CVHK) “lo” tiền cho cán bộ Bộ Tài chính, Bộ GTVT đi nước ngoài học tập, xây dựng Thông tư 151 đã và đang gây ra nhiều ý kiến băn khoăn trong dư luận.

Thực tế, sau khi Thông tư 151 ra đời, đã có những thay đổi rất lớn trong việc trích tỷ lệ phần trăm tiền phí cho các cơ quan đơn vị, nhất là đối với Cục Hàng không…

Cục Hàng không được hưởng tiền thu phí sân bay - 1

Ảnh minh họa

Trả lời Tiền Phong, ông Lưu Thanh Bình, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, do hoạt động của CVHK mới, nên sau khi đi nước ngoài về Bộ Tài chính mới ra được Thông tư số 151/2013/TT-BTC. Thông tư được ban hành đã tạo điều kiện thuận lợi để ba cảng vụ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Luật Hàng không quy định.

Tuy nhiên, tìm hiểu của Tiền Phong cho thấy, Thông tư 151 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay ra đời là để thay thế cho Thông tư 240 vốn được Bộ Tài chính ban hành năm 2009. Điểm khác biệt lớn giữa thông tư cũ và mới là quy định về trích tỷ lệ phần trăm (%) tiền phí thu được cho các đơn vị gồm CVHK, Cục Hàng không và nộp vào ngân sách nhà nước.

Cụ thể, theo Thông tư 240, tiền phí thu được sẽ để lại 100% cho CVHK miền Trung,  80% cho CVHK miền Bắc, 70% cho CVHK miền Nam, số còn lại sẽ nộp vào ngân sách nhà nước, Cục Hàng không Việt Nam không được hưởng. Tuy nhiên, sau khi Thông tư 151 được ban hành, thì tỷ lệ trích % phí đã có nhiều thay đổi lớn, theo đó Cục Hàng không từ chỗ không có, thành có.

Cụ thể, theo Thông tư 151, CVHK miền Bắc được hưởng 61% tiền thu phí, Cục Hàng không 14% và nộp ngân sách 25%. Ở CVHK miền Trung, tỷ lệ trên lần lượt là 90%, 5% và 5%; còn ở CVHK miền Nam là  48%, 20% và 32%.

Theo Thông tư 151 của Bộ Tài chính, việc chuyển một phần phí cho Cục Hàng không Việt Nam là để thực hiện chi đặc thù theo Quyết định số 12/2012/QĐ-TTg ngày 15/2/2012 về thí điểm một số cơ chế tài chính đặc thù của Cục Hàng không Việt Nam.

Theo đó, nguồn kinh phí đảm bảo chế độ chi đặc thù cho Cục Hàng không được lấy từ ngân sách nhà nước cấp từ kinh phí chi quản lý hành chính; Nguồn thu phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không; nguồn phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay của các CVHK được để lại chi theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính và thu khác theo quy định của pháp luật (nếu có).

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Nhóm PV Thời sự (Báo Tiền Phong)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN