Công ty của "người sắt" Elon Musk đối mặt với số phận bấp bênh
Phố Wall cho biết Tesla sẽ phải tăng thêm dòng tiền mặt nếu không muốn bị “giết chết” trong tương lai gần.
Phố Wall nghi ngờ rằng Tesla, công ty sản xuất xe điện của tỷ phú Elon Musk sẽ trải qua phần còn lại của năm 2018 mà không huy động nguồn vốn mới. Trong khi Elon Musk vẫn kiên quyết rằng công ty có đủ khả năng tạo dòng tiền bền vững tích cực vào năm 2018, các nhà phân tích hiện đang bận rộn đưa ra những kịch bản làm thế nào Tesla có thể tăng dòng tiền mặt để giải quyết khoản nợ hiện nay.
Tesla trong tình trạng bấp bênh về số phận tương lai
Alexander Diaz-Matos, một nhà phân tích của hãng nghiên cứu tín dụng Covenant Review cho biết Tesla có thể sử dụng cam kết sở hữu trí tuệ của mình như logo và tài sản thương hiệu để trang trải khoản nợ tồn đọng 11,5 tỷ USD. Đây từng là biện pháp mà hãng ô tô Ford sử dụng vào năm 2006, trước sự sụp đổ của ngành công nghiệp ô tô. Nhưng các nhà đầu tư lo lắng liệu Tesla có sẵn sàng tuân theo kế hoạch cầm cố giá trị thương hiệu để bảo đảm nợ và khả năng tiếp cận thanh khoản nếu tương lai xảy ra khủng hoảng hay không.
Cựu phó chủ tịch của General Motors, Bob Lutz, cũng chỉ ra vấn đề tài chính nghiêm trọng của Tesla. Lutz cho rằng Tesla sẽ không bao giờ kiếm lời với dòng xe Model 3 vì chi phí sản xuất quá cao. Công ty sở hữu 9.000 nhân viên trong nhà máy lắp ráp mà chỉ sản xuất dưới 150.000 xe mỗi năm.
Cựu giám đốc điều hành General Motors, hãng sản xuất ô tô nổi tiếng Hoa Kỳ, Bob Lutz dự đoán viễn cảnh xấu nhất của Tesla
Tesla đang đứng trước nhiều thách thức khó khăn, bao gồm một số lượng lớn khoản nợ 920 triệu USD trái phiếu chuyển đổi sẽ đến hạn vào ngày 1/3 năm sau nếu giá cổ phiếu Tesla không đạt 360 USD/cổ phiếu. Công ty cũng phải đối mặt với một số lượng lớn các đối thủ cạnh tranh đang chuyển sang ngành xe điện một cách nghiêm túc. Các ví dụ điển hình là Mercedes-Benz, Porsche và Audi. Các đối thủ cấp thấp hơn như Chevy Bolt đã đưa dòng xe điện ra thị trường một năm trước cả Model 3 của Tesla. Và dòng xe Nissan Leaf đến từ Nhật Bản trở thành chiếc xe điện bán chạy nhất trên thế giới vào năm 2017, với 300.000 được bán kể từ khi được giới thiệu vào năm 2010.
Về mặt bán hàng, vẫn có một số tin tức đầy triển vọng cho Tesla. Riêng trong quý II năm 2018, Tesla đã sản xuất 28.578 mẫu xe Sedan 3, vượt qua hẳn sản lượng của cả dòng Model S và Model X cộng lại.
Nhà phân tích Jonas đến từ ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cho biết: “Các lực lượng kinh tế, yếu tố cạnh tranh, các thay đổi trong quy định, bất ổn chính trị và sự phát triển công nghệ chắc chắn thách thức vị trí “độc tôn” của Tesla hiện nay. Điều này dẫn đến một kết quả tích cực hay tiêu cực cho các cổ đông thì thật khó khăn để xác định tại thời điểm này”.
Microsoft xem sự thâm nhập của Amazon vào các lĩnh vực kinh doanh mới là cơ hội tuyệt vời.