Chán cảnh làm thuê, cô gái khởi nghiệp thành công nhờ… bà đẻ
Ít ai biết, cô gái này từng phải ra ngoài làm việc ngay từ khi mới chỉ học cấp 2.
Lý Hoan – chủ thương hiệu “canh ở cữ hạnh phúc” là một cô gái đến từ huyện Lỗ Sơn, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Nhà Lý Hoan vốn đông anh chị em, gia cảnh khó khăn, lại thêm việc cha bị bệnh nặng nên cô phải ra đời làm việc ngay từ khi còn học cấp 2.
Năm 2008, Lý Hoan bước vào độ tuổi kết hôn. Cô bắt đầu lo lắng cho tương lai của mình, bởi đi làm thuê không phải là kế lâu dài. Khi tuổi tác lớn dần, cô sớm muộn cũng sẽ phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp. Vì vậy, Lý Hoan quyết định phải gây dựng sự nghiệp nhân lúc còn trẻ.
Cô tìm đến một người bạn thân để nhờ tư vấn. Người bạn này đã gợi ý cho cô món canh dành cho bà bầu ở Nam Kinh. Ý tưởng này rất phù hợp với sở trường của cô. Vì vậy, Lý Hoan đã lập tức bắt tay vào tìm kiếm thông tin và tìm tới chuyên gia nhờ giúp đỡ.
Những món canh bổ dưỡng dành cho phụ nữ sau sinh
May mắn thay, một người họ hàng của Lý Hoan lúc bấy giờ là chủ nhiệm khoa phụ sản của một bệnh viện. Người họ hàng này đã đưa Lý Hoan tới gặp mười mấy vị bác sĩ sản khoa và Đông y, nhờ họ chỉ dạy công thức nấu canh. Sau đó, Lý Hoan thậm chí còn tới vùng Phúc Kiến, Cát Lâm – 2 vùng nổi tiếng về dược thiện (đồ ăn mang tính dược) ở Trung Quốc để học hỏi.
Một thời gian sau, món “canh ở cữ hạnh phúc” của Lý Hoan chính thức được ra mắt. Ngày khai trương, Lý Hoan có tất cả hơn 10 loại canh bổ dưỡng, gồm dược thiện dành cho người bệnh thông thường, canh bổ sung canxi cho người bị gãy xương, canh giúp lành vết thương cho người bệnh sau phẫu thuật và canh lợi sữa cho phụ nữ sau sinh. Riêng canh lợi sữa đã có tới mấy loại riêng biệt.
Thời gian đầu khởi nghiệp, Lý Hoan không thuê mặt bằng mà thực hiện mọi công việc nấu nướng tại nhà. Mỗi ngày, cô dậy từ sáng sớm để tới bệnh viện phát tờ rơi, đồng thời giảng giải về lợi ích của canh. Ngày đầu tiên, cô đã bán được hơn 100 NDT (338.000 đồng).
Tuy nhiên, bệnh nhân và sản phụ thường không ở viện lâu ngày, các bệnh nhân mới tới hoàn toàn không biết tới sự tồn tại của “canh ở cữ”. Lý Hoan nhận ra cô cần phải có một cửa hàng riêng, vừa để nhiều người nhận ra vừa để tăng thêm độ tin cậy cho khách hàng.
Đầu năm 2009, Lý Hoan cuối cùng đã có một cửa hàng riêng gần bệnh viện số 1 của thành phố Bình Đỉnh Sơn. Tuy diện tích chỉ chưa đầy 20 mét vuông nhưng ưu thế về vị trí đã giúp cô thu hút rất nhiều thực khách. Giờ đây, thu nhập của Lý Hoan đã lên tới hơn 5.000 NDT/tháng (17 triệu đồng). Cô đang chuẩn bị kế hoạch phát triển thêm chi nhánh ở Trịnh Châu.
Cậu bé này cũng chính là ngôi sao YouTube có thu nhập “khủng“ nhất thế giới năm 2018, theo bảng xếp hạng của Forbes.