Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua hàng qua điện thoại
Bằng những thủ đoạn thông báo trúng thưởng qua điện thoại, đối tượng dễ dàng lừa đảo khách hàng hòng chiếm đoạt tiền.
Ngày 24/7, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương (Cục CT&BVNTD) cho biết, thời gian gần đây đơn vị tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của NTD liên quan đến việc bị lừa đảo qua điện thoại.
Cụ thể, NTD nhận được điện thoại về việc trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng, khách chỉ phải trả 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, khách hàng còn được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá nhiều triệu đồng để mua hàng tại các siêu thị trên toàn quốc. Tuy nhiên, sản phẩm mà người mua nhận được là điện thoại có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được. Cùng với đó, phiếu mua hàng không có giá trị sử dụng như quảng cáo.
Cẩn trọng với những cuộc điện thoại lừa đảo trúng thưởng
Để chiếm được lòng tin của NTD, đối tượng cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó như thông báo khách hàng đã mua sắm tại trung tâm thương mại A, siêu thị điện máy B… nên có cơ hội trúng thưởng hoặc mua hàng với giá ưu đãi… Các thông tin liên quan này thường là thông tin đúng sự thật nên rất dễ khiến NTD cho rằng đây là chương trình do doanh nghiệp uy tín thực hiện. Các đối tượng thường là gửi qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi mở hàng.
Theo Cục CT&BVNTD, việc giải quyết các vụ việc nêu trên thường khó khăn do đối tượng có chủ đích lừa đảo sử dụng thông tin liên hệ không chính xác (số điện thoại không đăng ký chính chủ, sử dụng địa chỉ giả, mạo danh tên đơn vị khác…) hoặc không có đủ cơ sở pháp lý để làm việc với các bên liên quan do các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại.
Do đó, Cục khuyến cáo NTD nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác; NTD nên tỉnh táo, tránh bị cuốn vào thông tin quảng cáo hoặc thông tin trúng thưởng, dễ mất cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng.
Trong mọi tình huống, NTD cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, đặc biệt lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn của đối tượng như gọi điện tới số điện thoại khác để kiểm tra…. Nếu nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng thì nên từ chối và hủy thực hiện giao dịch.