Cảnh báo khách hàng khi sử dụng thẻ thanh toán ngân hàng

Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho ngân hàng (NH), người tiêu dùng (NTD) nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho ngân hàng thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba.

Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo với NTD về việc sử dụng thẻ thanh toán NH.

Xem xét kĩ hợp đồng

Theo đó, Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, thời gian gần đây, các vụ việc liên quan đến mất tiền trong tài khoản thanh toán hoặc thẻ NH đang thu hút sự quan tâm, chú ý của nhiều bên (đặc biệt là sự lo lắng của NTD khi gửi tiền hoặc sử dụng các dịch vụ liên quan của NH). Sau đây là một số khuyến cáo của Cục Quản lý cạnh tranh đối với NTD trong quá trình sử dụng các dịch vụ liên quan của NH.

Cụ thể, khách hàng cần nghiên cứu hợp đồng cung cấp dịch vụ để biết các quy định trong các trường hợp bị mất thẻ hoặc lộ thông tin tài khoản. NTD cần nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của NH.

Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, NTD cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với NH về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân) là dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Việc này nhằm hạn chế và ngăn chặn các điều khoản có yếu tố bất lợi cho NTD, qua đó, nâng cao vị thế của NTD trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Vì vậy, để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, NTD nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà NH, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký vơi cơ quan bảo vệ quyền lợi NTD hay chưa.

“Để hạn chế rủi ro đối với thông tin cung cấp cho NH,  NTD nên tham khảo và cân nhắc điều khoản trong hợp đồng liên quan đến việc đồng ý cho NH= thu thập, sử dụng và chuyển giao thông tin của NTD cho bên thứ ba. Theo quy định, NH chỉ được chuyển giao thông tin của NTD cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của NTD (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác)”- Cơ quan của Bộ Công Thương lưu ý.

Không để lộ thông tin bảo mật

Theo cơ quan quản lý cạnh tranh, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ hoặc tài khoản NHcó thể được sử dụng 24/7. Vì vậy, khi bị mất thẻ hoặc bị lộ thông tin tài khoản, NTD phải thông báo ngay lập tức với NH.

Việc thông báo càng nhanh thì nguy cơ giảm thiểu rủi ro càng cao vì kẻ gian thường có xu hướng sử dụng thẻ ngay khi lấy cắp được. Để kịp thời thông báo trong trường hợp rủi ro mất thẻ, NTD cần ghi nhớ cách thức liên hệ với NH hoặc thông thường là số điện thoại chăm sóc khách hàng của NH được in sẵn trên mặt sau của thẻ.

Nhất là để xác minh thời điểm thông báo cho NH, NTD nên ưu tiên thực hiện các phương thức thông báo có lưu vết như ghi âm cuộc điện thoại hoặc xác nhận bằng văn bản tại điểm giao dịch. Khách hàng nên ưu tiên sử dụng dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của NH để giám sát các biến động trên tài khoản cá nhân /thẻ. Việc đăng ký dịch vụ này có thể giúp NTD phát hiện ngay khi có giao dịch biến động trên tài khoản hoặc thẻ của mình, từ đó, kịp thời có biện pháp ngăn chặn và xử lý.

Ngoài ra, Cục Quản lý cạnh tranh cũng khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác nhận giao dịch,... cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào. Không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội,... Chỉ thực hiện giao dịch NH tại website chính thức của NH (nhập bằng tay đường link truy cập của NH) hoặc các website có biểu tượng Verified by Visa và/ hoặc MasterCard SecureCode.

Cùng với đó, khách hàng không lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn nhớ đăng xuất/ thoát khỏi chương trình khi không sử dụng. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch trực tuyến.

Trường hợp phương án giải quyết giữa NTD và tổ chức cung cấp dịch vụ không đảm bảo quyền lợi chính đáng, NTD có thể phản ánh, khiếu nại tới các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi NTD hoặc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ NTD miễn phí của Cục Quản lý cạnh tranh - 1800.6838.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Trà Phương (Pháp luật TPHCM)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN