Các "đại gia" hàng không sẽ "bội thu" vào năm 2016?
Lợi nhuận ròng của các hãng hàng không sẽ đạt 36,3 tỷ USD trong năm 2016, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo.
IATA cho rằng xu hướng giảm giá dầu cùng với nhu cầu du lịch đang tăng mạnh mẽ sẽ là hai yếu tố giúp các hãng hàng không bội thu trong năm 2016.
Hiệp hội này ước tính lợi nhuận ròng của các hãng hàng không sẽ đạt mức kỷ lục 36,3 tỷ USD năm 2016, cao hơn so với con số ước tính 33 tỷ USD cho năm nay.
Năm 2014, con số này đã đạt mức kỷ lục là 758 tỷ USD (tương đương 1% GDP toàn cầu), sau đó giảm xuống còn 710 tỷ USD năm 2015, do tác động tỷ giá đồng USD trên tổng doanh thu.
Một tín hiệu tích cực cho các hãng hàng không trong năm nay là hiệu suất tải trọng tăng cao kỷ lục, lên mức 80,6% năm 2015 và dự kiến sụt giảm nhẹ ở mức 80,4% cho năm 2016.
Ước tính lợi nhuận ròng của các hãng hàng không sẽ đạt mức kỷ lục 36,3 tỷ USD năm 2016, cao hơn so với con số ước tính 33 tỷ USD cho năm nay. (Ảnh minh họa).
Trong một diễn biến khác, tờ Straits Times dẫn báo cáo của Trung tâm hàng không châu Á-Thái Bình Dương (CAPA) cho hay, mặc dù tăng trưởng hàng không châu Á chậm lại trong năm nay – song đây vẫn là thị trường tăng trưởng nhanh nhất thế giới.
IATA dự kiến lợi nhuận mà công nghiệp hàng không đem lại cho khu vực châu Á – Thái Bình Dương sẽ tăng từ 5,8 tỷ USD năm 2015 lên 6,6 tỷ USD năm 2016. Cũng theo các chuyên gia, mặc dù đang gặp khó khăn trong các vấn đề kinh tế, song “người khổng lồ” Trung Quốc với ngành công nghiệp du lịch nước này dự kiến vẫn phát triển mạnh.
Lượng hành khách dự kiến sẽ tăng từ 6,0% năm 2015 lên đến 8,4% tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc.
IATA là tổ chức đại diện cho gần 260 hãng hàng không, chiếm đến 83% lưu lượng vận chuyển hàng không toàn cầu. Hiệp hội này hy vọng sẽ đón khoảng 3,8 tỷ khách qua 54.000 đường bay trong năm tới.
Theo IATA, hơn một nửa trong số lợi nhuận này sẽ thuộc về các hãng hàng không của Bắc Mỹ.
Hồi giữa năm nay, IATA dự đoán lợi nhuận của các hãng hàng không chỉ đạt 29,3 tỷ USD trong năm 2015, nhưng sau đó đã điều chỉnh con số này lên 33 tỷ USD sau khi chứng kiến sự bùng nổ nhu cầu đi lại trên toàn cầu nhờ tình hình kinh tế được cải thiện và giá nhiên liệu xuống thấp.
Tuy nhiên, Tổng Giám đốc IATA Tony Tyler vẫn tỏ ra rất thận trọng khi cho rằng bức tranh về lợi nhuận của ngành hàng không trong dài hạn.