Bộ trưởng Thăng: “Yêu cầu chủ đầu tư phải có tiền”
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp liên quan đến dự án mở rộng nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng giữa Bộ với nhiều bộ ngành khác cùng lãnh đạo TP.Đà Nẵng diễn ra sáng nay, 12.8.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, dự án mở rộng nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng là dự án quan trọng trong tổng thế chiến lược phát triển hàng không của cả nước. Dự án này còn rất cần thiết nhằm phục vụ cho Diễn đàn kinh tế APEC sẽ diễn ra tại TP.Đà Nẵng vào cuối năm 2017. Hơn thế, dự án còn có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển KTXH ở khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại cuộc họp sáng 12.8
Tại cuộc họp sáng nay, báo cáo với Bộ trưởng, chủ đầu tư dự án – Công ty cổ phần đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (vừa mới được thành lập ngày 19.7 vừa qua) cho biết, hiện công tác giải phóng mặt bằng, công tác kiểm định, đo đạc, lên kế hoạch bồi thường đang được thực hiện. Công ty cũng đã được các ngân hàng cam kết hỗ trợ vốn để triển khai dự án. Dự kiến, trong tháng 12.2015 sẽ tiến hành khởi công, hoàn thành vào tháng 6.2017, có thể đưa vào vận hành thử vào tháng 7, 8.2017 và đến ngày 1.9.2017 nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng chính thức hoạt động.
Theo đại diện của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, lượng khách đến sân bay quốc tế Đà Nẵng trong 6 tháng đầu năm qua đã tăng 35% và dự kiến đến cuối năm nay sẽ đạt khoảng 6,5 triệu lượt khách. Trong khi, theo quy hoạch thiết kế, dự báo đến năm 2016, lượng hành khách thông qua sân bay Đà Nẵng đạt khoảng 6 triệu. Điều này cho thấy, nếu không triển khai ngay việc mở rộng ,nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng sẽ rơi vào tình trạng quá tải, chứ chưa kể đến việc phục vụ cho sự kiện APEC.
Tại cuộc họp, ông Lê Mạnh Hùng - Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, đối với dự án này, công ty đã tìm đến các công ty tư vấn của Singapore và Mỹ với đội ngũ có kinh nghiệm thiết kế sân bay. Theo kế hoạch, trong tháng 9, 10 tới, công ty sẽ phối hợp với thành phố tiến hành giải phóng mặt bằng, Hiện tổng công ty đã cho sửa chữa đường băng và dự định xây nhà khách VIP ở sân bay mới với diện tích 800m2, đầu tư các trang thiết bị một cách bài bản với hệ thống dẫn đường mới, ra đa thời tiết… Ông Hùng cũng kiến nghị, mong muốn Bộ GTVT sớm phê duyệt quy hoạch dự án cũng như lãnh đạo thành phố chỉ đạo các cơ quan nhanh chóng giải tỏa mặt bằng, để dự án sớm triển khai.
Khẳng định đây là dự án hết sức cấp bách, cần phải được triển khai và hoàn thành sớm, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư trong tuần này phải tiến hành phê duyệt quy hoạch và sớm bàn giao quy hoạch cho TP.Đà Nẵng để từ đó làm căn cứ sớm giải phóng mặt bằng. Đối với chủ đầu tư, phải khẩn trương tiến hành các bước tiếp theo, nhất là thiết kế. Chậm nhất là đến giữa tháng 10 phải hoàn thành thiết kế và các công tác chuẩn bị.
“Để dự án có thể triển khai đúng tiến độ và hoàn thành đúng kế hoạch, tôi yêu cầu chủ đầu tư phải có tiền. Nếu không xong thì Tổng công ty Hàng không thuê tôi, tôi sẽ chỉ huy” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh về tầm quan trọng trong việc bảo đảm thực hiện tiến độ dự án.
Dự án mở rộng nhà ga quốc tế sân bay Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng. Vị trí nhà ga quốc tế mới được đề xuất nằm bên phải nhà ga hiện hữu, trên phần đất nhà ga cũ và nhà ga hàng hóa cùng một số công trình khác của sân bay Đà Nẵng. Nhà ga mới có tổng diện tích khoảng 40.000m2, có sân đỗ đồng bộ để đáp ứng công suất 4 triệu khách/năm. |