Bộ trưởng GTVT: Có thể giảm giá vé máy bay sao không giảm?

Sự kiện: Kinh Doanh

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa ngày 7-4 nhấn mạnh không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay (hiện không có giá sàn) mà phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý nhà nước về điều hành bay.

Tại cuộc họp Ban cán sự của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sáng ngày 7-4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa đã đề cập đến đề xuất của các hãng hàng không về việc điều chỉnh khung giá vé máy bay nội địa, trong đó có việc quy định giá sàn.

Bộ trưởng GTVT: Có thể giảm giá vé máy bay sao không giảm? - 1

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: Hãng hàng không có thể giảm giá vé tại sao không cho giảm - Ảnh: Báo Giao thông

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết quan điểm của Bộ là không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay mà phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý nhà nước về điều hành bay. “Hãng hàng không có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm. Công việc của quản lý nhà nước là kiểm tra kiểm soát xem việc giảm giá, tung giá rẻ, giá khuyến mại có đúng không, cách thức triển khai đã đúng quy định của pháp luật chưa?”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Nghĩa, cần phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý theo hướng xuất phát từ hạ tầng. Hạ tầng hàng không đáp ứng được đến đâu thì phải có giải pháp điều hành để đảm bảo an toàn, an ninh tối đa, đảm bảo chất lượng dịch vụ. Giải pháp được ngành hàng không áp dụng hiệu quả gần đây là thực hiện giãn chuyến, tăng chuyến bay đêm, khống chế số chuyến bay giờ cao điểm trong dịp cao điểm Tết để tránh quá tải hạ tầng vào những khung giờ nhất định.

Ông Nghĩa cũng nêu kinh nghiệm của các nước trên thế giới khuyến khích đưa vào khai thác máy bay lớn vào giờ cao điểm để không tăng tần suất khai thác nhưng vẫn tăng được sản lượng thông qua. Đối với máy bay nhỏ, bay giá rẻ phải chấp nhận bay giờ không đẹp.

Bộ trưởng GTVT: Có thể giảm giá vé máy bay sao không giảm? - 2

Bộ trưởng GTVT nhấn mạnh không thay đổi quy định hiện hành về giá vé máy bay

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, hãng hàng không Jetstar Pacific và Vietnam Airlines vừa đề xuất áp sàn giá vé máy bay trên cơ sở tính toán chi phí tối thiểu. Mức đề xuất của Jetstar Pacific là 1,1 triệu đồng/vé/chiều chặng Hà Nội - TP HCM. Riêng hãng hàng không Vietjet đề xuất không áp sàn vé máy bay để thị trường tự do cạnh tranh.

Thông tin này được đưa ra khiến dư luận lo ngại giá vé máy bay sẽ trở lên đắt đỏ hơn và không còn cơ hội mua vé khuyến mãi "khủng". Bộ phận quản trị doanh thu của một hãng hàng không cho biết áp sàn giá vé máy bay không có nghĩa là phải chấm dứt tình trạng khuyến mãi “khủng” với giá 0 đồng, 5.000 đồng, 90.000 đồng như các hãng giá rẻ vẫn áp dụng hằng ngày bởi chương trình khuyến mãi được áp dụng theo các quy định về khuyến mãi giảm giá của Luật Thương mại. Đối với hoạt động hàng không truyền thống cũng áp dụng chính sách đa dạng hóa giá vé. Mức giá cao của khoang phổ thông chỉ chiếm khoảng 10% tổng lượng bán, mức giá thấp nhất chiếm tới 60%.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo T.Hà (Người lao động)
Kinh Doanh Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN