BlackBerry lỗ gần 1 tỷ USD
BlackBerry vừa công bố kết quả kinh doanh sớm với con số thua lỗ ước tính từ 950 triệu USD tới 995 triệu USD.
Bức tranh kinh doanh u ám của BlackBerry mới được hé hộ, với con số thua lỗ ước tính tính đến ngày 31 tháng 8 lên tới khoảng từ 950 triệu USD tới 995 triệu USD. BlackBerry cũng thông báo thay đổi chiến lược kinh doanh trong bối cảnh hãng đang vật lộn để bán các mẫu smartphone mới. Khoản lỗ này là do dòng BlackBerry Z10 ế ẩm và sẽ bị chuyển xuống phân khúc thấp hơn cùng với mẫu Z30. Các nỗ lực tái cơ cấu này sẽ tiêu tốn thêm 72 triệu USD nữa.
BlackBerry vừa công bố kết quả kinh doanh sớm với con số thua lỗ ước tính từ 950 triệu USD tới 995 triệu USD. Ảnh Reuters
Doanh thu dự kiến của BlackBerry trong quý II đạt 1,6 triệu USD, với 50% doanh số đến từ các đơn vị dịch vụ, và các mẫu máy bán được chủ yếu nằm trong những mẫu máy cũ của hãng. Cổ phiếu của BlackBerry niêm yết trên sàn chứng khoán Toronto đã giám 23,7% vào phiên cuối tuần vừa rồi, mức giảm thấp nhất trong một năm qua, và đến phiên đóng cửa thì mức giảm ở 16%, đạt 9,08 USD một cổ phiếu. Cổ phiếu niêm yết trên sàn Nasdaq của hãng đóng cửa phiên cuối tuần ở mức giảm 17%.
Amitabh Passi, chuyên gia phân tích của UBS cho biết: “Cho dù chúng ta không trông đợi vào một kết quả làm ăn khấm khá, nhưng kết quả doanh thu và số lượng điện thoại bán ra thế này thì quả là quá tồi, thấp hơn mức chấp nhận quá nhiều”.
“Tình hình này thì thật khó cho một cá nhân hay đơn vị nào nếu họ quan tâm đến việc mua lại BlackBerry. Trong 3 tháng vừa rồi, họ đã đốt gần nửa tỷ USD tiền mặt”, Neeraj Monga nhà phân tích của Hãng Nghiên cứu Đầu tư Veritacho biết.
Trong vòng 12 tháng qua, BlackBerry cũng đã cắt giảm từ 20.000 lao động xuống còn 12.700 nghìn người. Để cắt giảm 50% chi phí tính đến quý đầu năm tài khóa 2015, BlackBerry dự định tiếp tục cắt giảm thêm 4.500 nhân viên nữa.
Trong nỗ lực thay đổi chiến lược của mình, BlackBerry cho biết sẽ chuyển sang trung vào thị trường khách hàng cao cấp hơn, một sự nhượng bộ trên thị trường khi dòng smartphones BlackBerry 10 không thể cạnh tranh được. Theo đó, hãng sẽ giảm từ 6 thiết bị smartphones hiện đang có trên thị trường xuống còn 4 thiết bị, với 2 thiết bị hướng đến đối tượng khách hàng cao cấp và hai thiết bị với mức giá hợp lý hơn nhắm đến đối tượng thấp hơn.