Bị đối xử bất công so với Uber và Grab, các hiệp hội taxi “cầu cứu” Bộ GTVT
Các hiệp hội taxi cho rằng đã có nhiều bất cập, bất công về chính sách giữa taxi truyền thống và loại hình xe hợp đồng điện tử như Uber và Grab, nên đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét lại sau 2 năm thí điểm.
Ngày 17/1, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho biết, hiệp hội vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có giải pháp nhằm “cứu vãn” các doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực taxi trên địa bàn thành phố cũng như cả nước.
Theo ông Hỷ, sau 2 năm thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT, loại hình xe hợp đồng điện tử từ 9 chỗ ngồi trở xuống đã bộc lộ nhiều bất công đối với các DN kinh doanh taxi. Về bản chất loại hình taxi truyền thống và hợp đồng điện tử hoạt động giống nhau nhưng Bộ GTVT đang tạo ra “cơ chế thương mại độc quyền cho loại hình đang thí điểm”, trong đó chủ yếu là Uber và Grab.
Chủ tịch hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, việc thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử từ 9 chỗ trở xuống đang bị buông lỏng, không hạn chế số lượng. Vì vậy, chỉ sau 2 năm cả nước đã có trên 50.000 xe được Uber, Grab quy nạp vào mạng lưới.
Khó khăn cho DN taxi truyền thống khi hầu hết xe hoạt động Uber và Grab đều không có đèn mui, không có đặc điểm nhận dạng thương hiệu, không dán logo, riêng phù hiệu có xe dán xe không … Trên thực tế các địa phương chỉ có thể quy hoạch đối với taxi truyền thống trong khi không thể kiểm soát và quy hoạch đối với xe hợp đồng điện tử.
Các hiệp hội taxi cho rằng taxi truyền thống đang bị "đối xử" không công bằng so với loại hình xe hợp đồng điện tử như Uber và Grab.
Bên cạnh đó, ông Hỷ còn cho hay, việc cơ quan quản lý coi loại hình đang thí điểm này như taxi thì ngành thuế không gặp nhiều lúng túng trong việc thu thuế, dễ dẫn tới thất thu ngân sách.
Trước thực trạng trên, chủ tịch hiệp hội taxi TP.HCM lo ngại các DN taxi truyền thống “không chết vì Uber, Grab mà chết vì chính sách thiếu công bằng của Nhà nước”, đồng thời đề nghị Bộ GTVT xem lại chính sách đối với hoạt động của loại hình xe hợp đồng điện tử từ 9 chỗ trở xuống đã hết thời gian thí điểm.
Trước đó, ngày 9/1/2018, 3 hiệp hội taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đã có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị đơn vị này dừng thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử từ 9 chỗ trở xuống trong thời gian chờ Nghị định 86/2014/NĐ-CP sửa đổi.
Ngoài ra, các hiệp hội taxi còn đề nghị Bộ GTVT ban hành quy định về nhận diện phương tiện của các xe hoạt động theo loại hình hợp đồng điện tử như đối với taxi truyền thống.