Bán trang sức vàng bạc hay xe sang Mercedes dễ có lời hơn?
Với mức thu nhập của người dân và số lượng trung lưu tại Việt Nam ngày càng tăng cao, tiềm năng của lĩnh vực kinh doanh này đang rất mở rộng.
Mới đây CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận – doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh các mặt hàng trang sức vàng bạc, đá quý và CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh - đại lý ủy quyền của Mercedes-Benz tại Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh khá ấn tượng trong 6 tháng đầu năm 2018.
Cả hai doanh nghiệp này nhìn chung đều kinh doanh những mặt hàng được cho là “sang”. Với mức thu nhập của người dân và số lượng trung lưu tại Việt Nam ngày càng tăng cao, tiềm năng của lĩnh vực kinh doanh này đang rất mở rộng. Tuy nhiên nếu để ý có thể thấy tỷ suất lợi nhuận gộp – tương quan giữa giá bán ra thực tế và giá vốn của một sản phẩm - của các mảng kinh doanh chính của hai doanh nghiệp này khác nhau khá nhiều, điều này cho thấy sự đặc thù kinh doanh của hai ngành.
Một đại lý của Haxaco
CTCP Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco – mã chứng khoán HAX) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2018 với doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ. Nguyên nhân được HAX cho là do tăng doanh số bán xe và thị phần chiếm 37%, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái; đồng thời, thị trường xe hơi có diễn biến thuận lợi.
Báo cáo KQKD 6 tháng đầu năm của Haxaco
6 tháng đầu năm 2018, doanh thu thuần của Haxaco đạt 2.168 tỷ đồng, tăng 325 tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong đó doanh thu kinh doanh xe đạt 2.031 tỷ đồng, tăng 283 tỷ đồng so với cùng kì 2017 và đóng góp khoảng 94% tổng doanh thu.
Với giá vốn kinh doanh xe là 1.946 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp riêng mảng kinh doanh xe Mercedes của Haxaco đạt 4%, tức khi bán được một chiếc xe Mercedes giá 1 tỷ đồng, Haxaco sẽ chỉ có lợi nhuận gộp vỏn vẹn 40 triệu đồng, hay giá vốn của chiếc xe này là 960 triệu đồng. Chưa kể, phần lợi nhuận gộp này sẽ phải trừ đi các chi phí tài chính, bán hàng, quản lý doanh nghiệp và thuế mới ra lãi ròng thực tế của doanh nghiệp khi bán được chiếc xe đó.
Nửa đầu năm Haxaco được nhận 36 tỷ đồng tiền thưởng và hỗ trợ từ Mercedes Benz Việt Nam. Trừ đi các chi phí, kết quả nửa đầu năm 2018 Haxaco báo lãi sau thuế 37,27 tỷ đồng. Có thể thấy, phần lớn lợi nhuận của Haxaco đến từ tiền thưởng và hỗ trợ của Mercedes.
Sản phẩm vàng, trang sức đá quý của PNJ. Nguồn: PNJ
Còn đối với Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, lũy kế 6 tháng đầu năm 2018, PNJ đạt doanh thu thuần 7.357 tỷ đồng – tăng 34%; Lợi nhuận sau thuế 517 tỷ đồng – tăng 37% so với cùng kỳ năm trước.
Nếu xét riêng về mảng kinh doang vàng, bạc, trang sức, doanh thu các mặt hàng này của PNJ đạt 7.372 tỷ đồng, trong khi đó giá vốn là 5.992 tỷ đồng. Tỷ suất lợi nhuận gộp riêng mảng bán trang sức đá quý của PNJ là 18,72%, tức mỗi 1 tỷ đồng doanh thu bán vàng bạc trang sức, thì PNJ thu được 187,2 triệu đồng lợi nhuận gộp.
Báo cáo KQKD 6 tháng đầu năm của PNJ.
Như vậy nếu tạm so sánh tỷ suất lợi nhuận gộp của hai mảng kinh doanh chính của Haxaco và PNJ trong 6 tháng đầu năm 2018, thì mảng kinh doanh xe Mercedes của Haxaco có tỷ suất lợi nhuận gộp thấp hơn khá nhiều so với mảng kinh doanh vàng, bạc, trang sức của PNJ ( 4% so với 18,72%). Điều này cho thấy giá vốn và giá bán ra thực tế của mặt hàng xe hơi Mercedes của Haxaco chênh lệch ít hơn nhiều so với mặt hàng trang sức của PNJ. Và đương nhiên, tỷ lệ (chi phí bán hàng + chi phí quản lý doanh nghiệp)/doanh thu của Haxaco cũng thấp hơn nhiều so với PNJ.
Đáng chú ý, trong cơ cấu doanh thu của PNJ 6 tháng đầu năm 2018, tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng kinh doanh phụ kiện, đồng hồ của PNJ lại khá cao. Tính trong nửa đầu năm, tỷ suất này đạt khoảng 30%, cao hơn đáng kể so với bán trang sức vàng bạc là 18,4%. Điều này cho thấy tiềm năng sinh lời tốt của ngành đồng hồ phụ kiện đối với PNJ và thị trường chung.