Bán cảng Quy Nhơn giá bèo: "Sẽ xử lý nghiêm cá nhân, đơn vị sai phạm"
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định sẽ kiểm điểm, xử lý nghiêm các kiến nghị của thanh tra liên quan tới sai phạm của cá nhân, đơn vị liên quan đến vụ bán cảng Quy Nhơn "giá bèo". Đồng thời, Bộ đã giao Vinalines đàm phán với nhà đầu tư để mua lại 75% vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn.
Xử lý nghiêm cán bộ liên qua vụ bán cảng Quy Nhơn giá bèo. (Ảnh: IT).
Trả lời câu hỏi về xử lý các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về cổ phần hóa cảng Quy Nhơn (Bình Định), Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết bộ đã nhận được kết luận thanh tra, trên cơ sở đó Bộ trưởng đã có văn bản chỉ đạo các cá nhân, đơn vị liên quan triển khai thực hiện.
“Cơ quan Bộ sẽ kiểm điểm, xử lý nghiêm các kiến nghị của thanh tra liên quan tới sai phạm của cá nhân, đơn vị liên quan. Đồng thời, Bộ đã giao Vinalines đàm phán với nhà đầu tư để mua lại 75% vốn nhà nước tại cảng Quy Nhơn”, ông Đông khẳng định.
Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, để ổn định tình hình và phát huy lợi thế đặc biệt của cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định tha thiết đề nghị Thường trực Ban Bí thư quan tâm, xem xét, chỉ đạo Chính phủ cho cơ chế về thẩm quyền quản lý của địa phương đối với cảng Quy Nhơn theo hướng Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối.
Tỉnh Bình Định cũng đề nghị, giao Ban Kinh tế Trung ương, Bộ GTVT chủ trì cùng với tỉnh Bình Định xem xét việc quy hoạch xây dựng, mở rộng quy mô theo hướng phát triển dịch vụ cảng – logistics (bao gồm xây dựng cảng mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của cảng hiện có). Đặc biệt, nghiên cứu cơ chế hợp tác công – tư trong đầu tư nâng cấp, quản lý, khai thác cụm cảng Quy Nhơn (gồm nhiều cảng thành viên) để kết nối với hạ tầng các lĩnh vực giao thông, thúc đẩy phát triển logistics cấp vùng.
Ông Hồ Quốc Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho hay cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, có ý nghĩa chiến lược an ninh quốc phòng, là hành lang Đông - Tây (nối từ Myanma ra biển Đông) trong giao thương quốc tế.
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, trong quá trình thực hiện cổ phần hoá tại cảng Quy Nhơn đã nảy sinh nhiều vấn đề bức xúc trong nhân dân. Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra toàn diện để phát hiện, làm rõ sai phạm và đề xuất xử lý theo quy định. Đặc biệt, việc cổ phần hoá tại cảng Quy Nhơn đã “lọt” vào tay tư nhân khiến địa phương này lúng túng, mất kiểm soát.
Liên quan tới một số thông tin đang được dư luận quan tâm như việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cũng cho biết ngày 17.9 vừa qua, đoàn chuyên gia Nga đã sang trực tiếp khảo sát mặt cầu đề xuất giải pháp sửa chữa để đưa ra đánh giá và đề xuất giải pháp, từ đó mới đánh giá để lựa chọn phương án tin cậy nhất, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Thời gian sửa chữa phụ thuộc vào phương án lựa chọn, còn nguồn vốn sẽ lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ trung ương.
Về vụ “quỹ đen” tại Cục Đường thủy nội địa, lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho hay, Bộ đã chỉ đạo cá nhân, đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm. Đồng thời, bộ giao Vụ Quản lý cán bộ trực tiếp xử lý trách nhiệm những người liên quan. Ngoài ra, hồ sơ vụ việc đã được chuyển sang cơ quan điều tra,..