Amazon càng mở rộng, Microsoft càng được hưởng lợi
Microsoft xem sự thâm nhập của Amazon vào các lĩnh vực kinh doanh mới là cơ hội tuyệt vời để Microsoft tận dụng lượng lớn khách hàng sử dụng điện toán đám mây.
Trong một cuộc họp tại Hội nghị Công nghệ Toàn cầu Citi ở New York hôm 6/9 vừa qua, Judson Althoff, phó chủ tịch điều hành tập đoàn kinh doanh thương mại toàn cầu của Microsoft, đã chỉ ra sự tin tưởng là một trong những lý do khiến lĩnh vực điện toán đám mây của Microsoft phát triển nhanh hơn Amazon.
Jeff Bezos phát biểu tại New York Economic Club ở New York vào ngày 27/10/2016
Tham vọng của Amazon trong bán lẻ biểu hiện rõ sau khi công ty mua lại chuỗi Whole Foods và giới thiệu các cửa hàng tiện lợi Amazon Go. Việc mở rộng đó đã bắt đầu giúp Microsoft. Vào tháng 7, Microsoft công bố một hợp đồng 5 năm liên quan đến quản lý điện toán đám mây với Walmart. Các khách hàng điện toán đám mây khác của Microsoft bao gồm Costco và Kroger. Cùng lúc, Amazon Web Service (AWS) cũng sở hữu mạng lưới khách hàng bán lẻ của riêng mình, bao gồm Brooks Brothers và Under Armour.
Các khách hàng trong lĩnh vực bán lẻ đang tìm đến Microsoft Azure ngày càng nhiều
Amazon đang tấn công rất nhiều ngành công nghiệp và có những bước đi khá táo bạo và cởi mở. Sự quan tâm của công ty đối với dịch vụ tài chính là ít rõ rệt nhất. Amazon đã giới thiệu một số sản phẩm dịch vụ tài chính trong quá khứ, bao gồm Amazon Cash, Amazon Lending và Amazon Pay. Nhưng có vẻ như công ty sẽ không thành lập một dịch vụ ngân hàng toàn diện.
Nếu Amazon tiến xa hơn vào hoạt động kinh doanh tài chính, Microsoft cũng có thể thu hút một số khách hàng điện toán đám mây lớn ở đó. JPMorgan Chase là một khách hàng của AWS, cũng như các tổ chức dịch vụ tài chính khác như Carlyle Group, Coinbase, Ellie Mae và Robinhood. Danh sách khách hàng cho dịch vụ Azure của Microsoft bao gồm các ngân hàng như Bank of America, HSBC, MetLife và UBS.
Judson Althoff tự tin rằng sự mở rộng của Amazon cho phép Microsoft tìm đến những đối thủ cạnh tranh khác của Amazon
Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Amazon đã mua lại trang y tế trực tuyến PillPack vào tháng 6 và đang hợp tác với Berkshire Hathaway và JPMorgan Chase về sáng kiến chăm sóc sức khỏe. Khách hàng của AWS trong lĩnh vực y tế bao gồm các hệ thống y tế như Cleveland Clinic và các công ty dược phẩm như Bristol-Myers Squibb, Celgene và Merck.
Bán lẻ, dịch vụ tài chính, và chăm sóc sức khỏe là ba trong sáu ngành công nghiệp là thế mạnh của nhân viên Microsoft sau một cuộc cải tổ lớn vào giữa năm 2017. "Tôi nghĩ rằng các khách hàng doanh nghiệp sẽ đến với chúng tôi. Chúng tôi không quan tâm đến các đối tác là đối thủ cạnh tranh cùng ngành với mình. Bạn đã biết thương hiệu Microsoft trong nhiều thập kỷ. Vì vậy, luôn có yếu tố tin cậy khi làm việc với doanh nghiệp”, Althoff nói.
Đáp trả lại Microsoft, một phát ngôn viên của AWS tuyên bố: "Thật khó để bình luận về sự tăng trưởng của Azure vì họ không muốn chia số doanh thu của họ, nhưng nếu bạn nhìn vào sự tăng trưởng tính theo đồng USD, AWS đang phát triển nhanh hơn bất kỳ ai".
Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos có thói quen nổi tiếng là gửi email cho cấp dưới với 1 ký tự duy nhất: dấu chấm hỏi.