7 việc mà bất kỳ ai muốn khởi nghiệp đều phải làm
Người ta nói rằng “phi thương bất phú”, nên nếu bạn loay hoay mãi vẫn không kiếm được con số mong muốn nhờ việc kinh doanh buôn bán, không phải tại bạn không hợp kinh doanh, mà vì bạn chưa có một chiến lược hợp lý cho mình.
Làm kinh doanh luôn là một công việc vô cùng bận rộn từ sắp xếp ý tưởng, tổ chức công việc, sáng tạo sáng kiến kinh doanh hay giải quyết các vấn đề phát sinh.
Để làm được điều này, gần đây tỷ phú trẻ Neil Patel, một trong những doanh nhân, chuyên gia marketing thành đạt nhất thế giới đã liệt kê 7 công việc chúng ta cần phải biết ưu tiên để có thể thành công:
Tý phú trẻ tuổi Neil Patel (Nguồn: Twitter)
Lên kế hoạch cho sản phẩm mới
Sản phẩm mới chính là nguồn tiền của chúng ta. Sản phẩm càng nhiều và càng tốt bao nhiêu, thì hoạt động kinh doanh của bạn sẽ càng phát triển bấy nhiêu.
Giả sử công việc của bạn đang ngày càng đi lên và hoạt động suôn sẻ. Bạn đã có cơ sở khách hàng nhất định cho doanh nghiệp của mình. Để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất và gây dựng công ty vững chắc nhất, hãy tìm tòi nghiên cứu ra những sản phẩm mới. Họ sẽ sẵn sàng bỏ tiền mua chúng và việc kinh doanh của bạn sẽ phát triển bền vững hơn.
Và tất nhiên, để làm được điều này, bạn cần có một kế hoạch cụ thể.
Sáng tạo hoạt động kinh doanh mới cho công ty
Tỷ phú Neil Patel luôn khuyên khích các doanh nhân trẻ duy trì hoạt động kinh doanh đầu tiên từ khi họ mới khởi nghiệp. Tuy nhiên, kinh doanh luôn có những cuộc phiêu lưu mới, cơ hội mới và cả những bước ngoặt để chúng ta thay đổi.
Đừng giới hạn tiềm năng của bạn. Đừng ngăn những điều tuyệt vời có thể xảy ra. Thoải mái tìm tòi các hoạt động kinh doanh mới và đón chờ xem những gì sẽ xảy ra tiếp theo.
Cố vấn, giúp đỡ người khác
Nếu bạn từng được 1 người giúp đỡ cố vấn khi mới bước vào con đường kinh doanh, bạn sẽ có thể hiểu được tầm quan trọng to lớn của hoạt động cố vấn giữa các doanh nghiệp.
Sẽ luôn có hàng tá người ngoài kia ngưỡng mộ khả năng của bạn và muốn học hỏi kinh nghiệm từ bạn. Người bạn giúp đỡ có thể là nhân viên, người đồng sáng lập hoặc là 1 người bạn của bạn. Bất kể khi nào bạn gặp những người này, hãy giành thời gian giúp đỡ họ bởi giúp đỡ là con đường 2 chiều.
Sẵn sàng lên chiến lược marketing mới
Không phải mọi doanh nhân đều là một nhà marketing bẩm sinh nhưng mỗi doanh nhân đều có những ý tưởng marketing mới lạ. Một số doanh nhân lớn nhất thế giới không có kỹ năng về kinh doanh, công nghệ hoặc sản phẩm, nhưng họ có kỹ năng marketing tài ba.
Một trong những ví dụ điển hình là Steve Jobs, một thiên tài trong hầu như mọi lĩnh vực kinh doanh. Nhưng khi bạn phân tích cuộc sống và công việc của ông ấy, bạn phát hiện ra rằng ông ấy là chính là một nhà marketing tài ba.
Steve Jobs – Nhà marketing nổi tiếng thể giới (Nguồn: CNet)
Cùng với chiến lược quảng cáo truyền hình, các bài phát biểu của doanh nhân có thể tạo nên lịch sử cho công ty của mình.
Nghiên cứu hành vi con người
Neil Patel khẳng định mỗi một doanh nhân là một người nghiên cứu hành vi con người. Thời gian bạn giành để nghiên cứu về mọi mặt của con người như tâm lý học, động lực, hành vi, sự phát triển cá nhân và nhận thức của mỗi người là không bao giờ lãng phí. Khi đó, bạn có thể hiểu chính bạn cũng như hiểu người khác sâu sắc hơn.
Và khi bạn hiểu được người khác mong muốn điều gì, bạn sẽ biết làm sao để tạo ra điều đó và đưa chúng tới những người sẽ là khách hàng của bạn. Bạn càng hiểu tâm lý con người sâu sắc, doanh nghiệp của bạn càng phát triển mạnh mẽ.
Mở rộng mạng lưới xã hội
Vị tỷ phú trẻ khẳng định ông thực sự không thích từ “mạng lưới xã hội” bởi nó có vẻ mang hàm ý giả tạo. Nhưng mỗi người chúng ta đều mắc kẹt trong mạng lưới này và bắt buộc cần có mạng lưới này.
“Không doanh nhân nào là một hòn đảo riêng biệt”. Mỗi khi xem xét hoạt động kinh doanh mà bạn đã thực hiện hoặc muốn thực hiện, hãy xác định một người – một mối liên kết vững chắc – có thể giúp bạn đạt được thành công.
Bạn có thể tạo ra được các mối liên kết tại những nơi không tưởng, và thi thoảng muốn có những mối quan hệ như vậy cũng tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ.
Đọc thật nhiều sách
Có quá nhiều sách, nhưng lại có quá ít thời gian. Nhưng đọc 1 cuốn sách 1 năm còn hơn là không đọc gì. Sách luôn có khả năng to lớn giúp thay đổi lối suy nghĩ của bạn, thay đổi lối kinh doanh của bạn và giúp bạn có những sáng kiến kinh danh tuyệt vời.
Với Bill Gates, đọc sách không chỉ là một thói quen mà còn là nền tảng vững chắc cho sự nghiệp của ông (Nguồn: Azcommerce.com)
Nếu thực sự bạn không có thời gian đọc sách, hãy thử nghe sách nói. Bạn có thể tranh thủ đi trên đường hoặc một chút thời gian rảnh để dành ra mấy phút nghe những quyển sách này.
Nghỉ ngơi
Công việc cuối cùng mà bạn nên làm có lẽ không thực sự là một “công việc”, và chắc chắn không hề liên quan đến kinh doanh. Nhưng tầm quan trọng của nó thì không hề kém cạnh.
Doanh nhân cũng cần nghỉ ngơi, sạc lại năng lượng và làm một việc gì đó khác ngoài kinh doanh. Khi bạn nghỉ ngơi, bạn cũng có thể nhận được lợi ích không tưởng cho hoạt động kinh doanh của mình, như đột nhiên sáng tạo ra chiến lược kinh doanh mới, Neil Patel chia sẻ.
Lời kết
Bạn có hàng tá việc phải hoàn thành, nhưng bạn chỉ cần bỏ ra 10 phút để đọc lời chia sẻ này của Neil dù thậm chí nó đòi hỏi bạn phải làm nhiều việc hơn nữa.
Tự vấn bản thân: “Có đáng hay không?”. Có đáng giành một vài giờ để đọc sách, đi ăn với ai đó hay để nghỉ ngơi hay không?
Cách duy nhất để biết được đáng hay không, là hãy thử thực hiện các điều trên 1 lần.
Con người thường bị cuốn hút bởi sự giàu có. Nhưng bạn có thực sự hiểu giàu có là như thế nào?