Nhân viên chăm sóc trước sinh “ép” thai phụ: BV nhận lỗi
Đến Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) làm xét nghiệm, nghe tim thai nhưng sau đó thai phụ bị nhân viên bệnh viện từ chối không cho gặp bác sĩ để tư vấn tiền sản vì không có chồng đi cùng.
Theo chị P.T.T.T., vì nghi ngờ thai có dấu bất thường nên ngày 2/6 chị đến Bệnh viện Từ Dũ khám thai, chọc dò ối để kiểm tra sức khỏe thai nhi.
Khi có kết quả xét nghiệm vào chiều cùng ngày, chị T. yêu cầu nhân viên hướng dẫn cho chị đi gặp bác sĩ để tư vấn tiền sản. Tuy nhiên, nhân viên bệnh viện từ chối với lý do chồng chị không có mặt để cùng tham dự tư vấn.
Cho đến ngày hôm sau, 3/6, dù chị T. đã nhiều lần giải thích chồng đang đi công tác ở nước ngoài và trình cả biên lai đóng tiền viện phí nhưng nhân viên Bệnh viện Từ Dũ vẫn nhất định từ chối.
Chị T. cầm sổ khám bệnh và biên lai thu tiền “năn nỉ” nhân viên bệnh viện cho tư vấn tiền sản. Ảnh: Đ.Anh
“Dù tôi đã viết cam kết, rồi hứa sẽ nhờ người nhà đến làm chứng... nhưng họ vẫn không chịu”, chị T. mếu máo.
Trao đổi với chị T. và báo chí, Ban giám đốc Bệnh viện Từ Dũ thừa nhận nhân viên bệnh viện chưa hiểu đúng quy định và cứng nhắc trong quá trình giải quyết vụ việc khiến thai phụ mất thời gian, bức xúc. Ban giám đốc đã xin lỗi chị T. đồng thời, yêu cầu bác sĩ Trưởng khoa Chăm sóc Trước sinh trực tiếp tư vấn cho chị T.
Theo bác sĩ Bùi Thanh Vân - Trưởng khoa Chăm sóc Trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ, việc yêu cầu thai phụ cần có chồng đi cùng khi làm những kỹ thuật có thể ảnh hưởng đến thai nhi, như chọc ối, là để họ cùng được tư vấn đầy đủ thông tin và từ đó cả hai có cách chọn lựa phù hợp. Đây cũng là một quy định nhằm tránh những rắc rối về pháp lý. “Đã có những trường hợp gia đình bên chồng thai phụ kiện bệnh viện vì khi làm thủ thuật, kỹ thuật cho thai phụ mà chưa được sự đồng ý của chồng”, bác sĩ Vân nói.
Khoa Chăm sóc trước sinh, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Ảnh: Đ.Anh
Tuy nhiên, bác sĩ trưởng khoa khẳng định bệnh viện hoàn toàn có thể linh động giải quyết cho những trường hợp bà mẹ đơn thân, chồng đi công tác... “Rất tiếc trường hợp chị T. lại rơi vào đúng thời điểm bệnh viện vừa sáp nhập khu dịch vụ và khu khám bệnh thường thành khoa Chăm sóc trước sinh. Một số nhân viên từ khoa Dịch vụ mới chuyển sang, không nắm rõ quy định, lại cứng nhắc trong quá trình tư vấn cho người bệnh nên đã xảy ra một số bức xúc. Khoa sẽ xem xét để khắc phục, tránh phiền hà cho người bệnh”, bác sĩ giải thích.