Kinh hoàng nắp pô xe máy "xơi tái" chân người

Dư luận chấn động sau việc xảy ra sáng 16/11, với nạn nhân là bé L. (4 tuổi ở Gia Lâm, Hà Nội).

Bé L được chuyển tới BV Việt Đức (Hà Nội) trong tình trạng rất đau đớn, hoảng loạn. 4 ngón chân trái của cháu (từ ngón chân trỏ đến ngón chân út) bị đứt lìa gần như hoàn toàn khỏi bàn chân, chỉ còn một chút da dưới gan bàn chân còn dính lại.

Liên tiếp gặp nạn vì nắp pô xe máy

Đây không phải trường hợp duy nhất gặp nạn do miếng chắn pô xe bằng inox của xe Air Blade hoặc phụ kiện làm đẹp của xe máy. Trước đó hàng chục vụ việc mà nạn nhân là cả người cả người lớn và trẻ em và thủ phạm chính là những chiếc "máy chém" được gắn sẵn trên xe máy và phần lớn là xe Air Blade.

Kinh hoàng nắp pô xe máy "xơi tái" chân người - 1

Nắp pô xe máy cứa đứt chân, tay nhiều người

Các phương tiện truyền thông, các bác sĩ đã nhiều lần cảnh báo về sự nguy hiểm của nắp pô inox gắn vào xe máy nhưng nhiều người vì thích đẹp vẫn bỏ ngoài tai nên loại phụ kiện làm đẹp sắc như máy chém này tiếp tục gây ra họa.

Chắc hẳn mọi người đều chưa quên trường hợp của bé N.T.H.L (11 tuổi, ngụ tại quận Gò Vấp ngày 10/10. Cô bé này cũng bị nắp pô chiếc Air Blade lách từ phía sau vượt xe của em và mẹ cứa một đường dài hơn 10cm vào bàn chân khiến máu tuôn xối xả.

Kết quả chụp X quang cho thấy bé L bị đứt gân co duỗi, gãy hai xương bàn chân. Theo bác sĩ điều trị cho bé L, những tổn thương này có thể có ảnh hưởng lâu dài về sau do gân co duỗi bị đứt.

Sự việc xảy ra khi vụ tai nạn thương tâm vào ngày 11/9 bé H.N.T.T, 8 tuổi, học sinh lớp 3, ngụ tại Q.7, TPHCM còn chưa lắng xuống. Cậu bé này bị cứa gần đứt chân khi được mẹ chở đi học. Qua lời kể của mẹ cậu bé, khi chị len giữa các xe máy đang đỗ, cạnh dưới của miếng inox dùng chắn pô xe đã cứa đứt cả phần quai da dép sandal và cắt luôn cả 3 ngón chân 3,4 và 5 của bàn chân trái của con trai chị.

Không chỉ gây họa cho trẻ em mà những nắp pô xe máy này cũng liên tiếp “chém” thành tật chân của nhiều người lớn. Như trường hợp sảy ra ngày 21/6 cho chị B.T.T (42 tuổi- TPHCM) cùng con ra chợ mua đồ bằng xe gắn máy. Khi đến đường Hai Bà Trưng (quận 1), do lượng phương tiện lưu thông quá đông nên đã xảy ra va quẹt nhẹ giữa xe chị đang ngồi và chiếc xe Air Blade. Dù không bị ngã xuống đường nhưng chị T. đã bị nắp pô xe cắt vào mu bàn chân trái làm đứt gân hoặc gãy xương.

Hay như tai nạn tương tự đã xảy ra với chị N.T.V (21 tuổi, ngụ tại quận 12) và chiều 19/6. Lúc đó chị T. điều khiển xe gắn máy đến giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Điện Biên Phủ (quận 3 - TPHCM). Gặp tín hiệu đèn vàng chị V. đạp phanh xe chuẩn bị dừng lại thì bị chiếc xe Air Blade từ phía sau vượt lên, nắp pô của xe này cắt trúng mu bàn chân trái chị V.

Vết cắt kéo dài hơn 10cm từ mắt cá lên đến gần hết mu bàn chân, vết thương sâu vào đến tận xương khiến nhiều lớp mạch máu bị đứt.

Con số thống của bệnh viện Việt Đức HN và bệnh viện Nhân dân Gia Định TP.HCM thì hai viện này thường xuyên đón nhận những ca cả người lớn và trẻ em là nạn nhân của nắp pô xe máy. Như bệnh viện Nhân dân Gia Định - TPHCM có thời điểm trong 1 tuần mà liên tiếp 2 ca nhập viện do nắp pô cắt đứt bàn chân.

Phòng tránh thế nào?

Thực tế khi so sánh giữa ống pô xe Air Blade với các loại xe khác, ta sẽ nhận thấy: Ống pô xe Air Blade được thiết kế vuốt cao về phía sau. Do tấm cản nhiệt được làm bằng nhựa nên sau một thời gian sử dụng dễ bị vỡ.

Khi mua xe về sử dụng, ngoài việc trang trí cho đẹp, nhiều người đã chọn phương pháp lắp thêm tấm cản nhiệt bằng inox bên ngoài tấm bằng nhựa để bảo vệ.

Trong khi nhiều chiếc xe máy phần cản nhiệt được thiết kế, lắp đặt áp sát với ống pô thì xe Air Blade lại có khoảng cách tới vài cm về bên trên, tạo thành một khoảng trống khiến những người đi đường (đặc biệt là các em nhỏ, bàn chân bé) khi va quệt dễ bị hút cả bàn vào.

Những tấm inox mỏng, sắc được gắn vào ông pô chỉ cần quẹt qua rất nhanh cũng có thể cứa đứt chân một cách dễ dàng, thậm chí gây tổn thương nặng.

Anh Ngô Đình Quân phụ trách kĩ thuật tại cửa hàng Hon da ủy nhiệm (Nguyễn Trãi - Thanh Xuân - HN) chia sẻ: "Nói về khả năng gây thương tích thì tấm chắn inox của tất cả các loại xe đều có  nguy cơ gây đứt chân tay. Vì hầu hết phần pô của các xe nhô ra bên ngoài nên rất dễ bị va chạm. Và hầu hết các tấm inox trang trí xe đang bán trên thị trường không được gò mài cho hết sắc trước khi xuất xưởng.

Để hạn chế tình trạng trên anh Quân khuyên nếu muốn sử dụng nắp pô inox người sử dụng nên chọn mua những tấm có độ dày và được gò cùn, mài cho hết sắc. Với những người đang dùng, hoặc đã mua những tấm chắn pô mỏng sắc thì nên mang ra gò, tẩy cho cùn mép của tấm chắn trước khi lắp vào xe".

Theo Bác sĩ Đào Văn Giang, Khoa Phẫu thuật Tạo hình viện Việt Đức: "Các bậc cha mẹ, phụ huynh luôn chú ý cẩn trọng khi đèo con nhỏ trên đường tránh một giây phút bất cẩn hại chính con của mình".

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Thu Nguyên (Kiến thức)
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN