Không phải nhiều bác sĩ, máy móc là chất lượng cao
Dịch vụ y tế chất lượng cao là một dịch vụ y tế có chất lượng toàn diện từ nhà đầu tư, kinh doanh y tế đến toàn thể thành viên trong một tổ chức y tế.
Theo các chuyên gia, dịch vụ y tế chất lượng cao không đòi hỏi phải có nhiều máy móc mà cần máy móc tốt, đồng bộ, không phải có nhiều bác sĩ mà cần bác sĩ có chuyên môn cao, có sự đồng lòng và hiểu biết từ lãnh đạo đến người làm chuyên môn và cả hộ lý… về chất lượng bệnh viện. Điều quan trọng là đáp ứng sự an toàn, hài lòng cho bệnh nhân. Vấn đề này được nêu ra tại hội thảo “Để dịch vụ y tế chất lượng cao đến với người dân” vào ngày 20-9.
Bác sĩ cho mình quyền được nói
BS Nguyễn Hữu Tùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hành nghề y tư nhân TP.HCM, cho rằng dịch vụ y tế chất lượng cao là một dịch vụ y tế có thể cải thiện được điều kiện sức khỏe tinh thần và thể chất người bệnh. Dịch vụ y tế đó phải dựa vào y học chứng cứ chứ không thể dựa vào kinh nghiệm nhiều năm của bác sĩ - nghĩa là cho thuốc mà không cần y học chứng cứ. Dịch vụ đó phải được bệnh nhân chấp thuận. Dịch vụ đó dựa trên sự giao hòa văn hóa giữa thầy thuốc và người bệnh để đạt được sự đồng thuận, có như vậy mới đạt kết quả điều trị. Bởi hiện nay bác sĩ chiếm vị trí rất cao trong xã hội và bác sĩ có cảm giác họ được quyền nói và bệnh nhân chỉ có được quyền nghe là không đúng.
Bác sĩ BV Chợ Rẫy đang chúc mừng một thân nhân bệnh nhân sau ca phẫu thuật. Ảnh: TÙNG SƠN
Hơn nữa, dịch vụ y tế chất lượng phải quan tâm đến những rủi ro cho người bệnh. Hiện nay ngành y tế ít quan tâm đến rủi ro cho người bệnh mà nghĩ rằng bác sĩ cứ cho một toa thuốc là đã xong nhiệm vụ mà không theo dõi sự rủi ro, bệnh nhân đi đâu về đâu cũng không biết. Thậm chí có nhiều bệnh viện, tuyến dưới chuyển lên tuyến trên và bệnh nhân sau đó như thế nào cũng không biết. Khi người bệnh tái khám tuyến dưới nhưng họ cũng không biết bệnh nhân đã lên tuyến trên rồi và bệnh nhân mất cũng không biết luôn. Đây là một lỗ hổng rất lớn trên thực tế hiện nay.
Viện Sức khỏe Mỹ định nghĩa dịch vụ y tế chất lượng cao là một dịch vụ y tế có chất lượng toàn diện từ nhà đầu tư, kinh doanh y tế đến toàn thể thành viên trong một tổ chức y tế, tất cả phải có tâm huyết và hiểu về chất lượng toàn diện. “Chúng ta thường không thấy chữ toàn diện này, cứ nghĩ rằng trong bệnh viện chỉ có bác sĩ và các nhân viên y tế phục vụ chứ không nghĩ đến những người khác như nhà đầu tư, giám đốc bệnh viện hay hộ lý… Muốn có chất lượng cao thì phải cải tiến thường xuyên chứ không phải theo phong trào hoặc khi nào có kiểm tra mới làm” - BS Tùng nói.
Hiện tại chỉ cần chất lượng
Theo BS Tùng, có ba yếu tố tạo thành dịch vụ y tế chất lượng cao: Thứ nhất là nguồn lực. Như thiết kế bệnh viện phải phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế bệnh viện chứ không phải biến công năng cơ sở khác thành bệnh viện. Thiết bị y tế phải được chuẩn hóa và đồng bộ. Nguồn lực nhân sự phải đủ trình độ và có tâm huyết với nghề.
Thứ hai là quy trình quản lý bệnh viện phải có hệ thống trong chuyên môn khám chữa bệnh, nhập xuất viện, phẫu thuật, quản lý thông tin, chống nhiễm khuẩn…
Thứ ba là hệ thống theo dõi kết quả điều trị để đánh giá những rủi ro cho bệnh nhân.
Việt Nam khi nào có bệnh viện có chất lượng dịch vụ y tế cao? “Theo tôi, nhà đầu tư cần có động lực đúng đắn về đầu tư y tế, đó là đầu tư dài hạn. Bộ Y tế xây dựng một bộ quy tắc về quản lý chất lượng quốc gia, có phương pháp đánh giá chất lượng và bộ phận đánh giá độc lập. Luật Khám, chữa bệnh phải thực tiễn hơn, quyền thầy thuốc và người bệnh phải rõ ràng, mục tiêu nâng cao quan hệ thầy thuốc, bệnh nhân và gia đình người bệnh. Bệnh viện phải có một chương trình học tập về quản lý chất lượng bệnh viện. Đặc biệt, nên nhập khẩu nhà quản lý bệnh viện vì đang rất thiếu”. Tuy nhiên, theo BS Tùng, cần nâng cao hiểu biết và có hệ thống y tế cung cấp chất lượng cho bệnh nhân chứ chưa nói đến chất lượng cao.
Không thể thiếu trang thiết bị hiện đại Dịch vụ y tế chất lượng cao có nhiều yếu tố, trong đó có trang thiết bị. Trong chẩn đoán, vai trò của thiết bị rất lớn, nếu thầy thuốc không có phương tiện chẩn đoán thì khó biết hết bệnh được. Một bác sĩ không có thiết bị hoặc thiết bị cũ kỹ thì khám không ra. Nhưng làm sao có thiết bị hàng đầu? Nếu mua về không có bệnh nhân thì sẽ chết ngay. Phải hợp tác với các đơn vị khác cùng sử dụng nó, để cùng nhau chia sẻ gánh nặng để có lượng bệnh nhân lớn, giảm chi phí hoặc có nguồn bệnh nhân sẵn. BS PHAN THANH HẢI, Giám đốc Trung tâm Medic TP.HCM Cần sự đòi hỏi từ bệnh nhân Việc nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh của các cơ sở khám, chữa bệnh hiện tại là tiếp tục những gì đang làm và tạo cơ chế khuyến khích theo các chuẩn chất lượng cao của quốc tế, tổ chức uy tín đánh giá, công nhận. Muốn vậy, chúng ta cần sự hiểu biết và đòi hỏi từ phía người bệnh. Nhưng để người dân biết thế nào là chất lượng cao để chọn lựa, để tránh chuyện người bệnh đi lòng vòng hết tiền mới đến đúng chỗ thì đó thuộc về trách nhiệm của bệnh viện và nghành y tế. BS PHAN THỊ NGỌC LINH, Trưởng phòng Quản lý chất lượng BV FV |