“Khám bảo hiểm y tế nhanh hơn cả dịch vụ”
“Bác sỹ làm thủ tục khám chữa bệnh phải tạo thuận lợi tối đa cho người bệnh, chứ không phải giành phần lợi về mình. Là bác sỹ phải biết hy sinh”, Trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn chia sẻ.
Tháng 5/2013, Bộ trưởng Y tế đã ra quyết định 1313 hướng dẫn quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện. Mục đích của Bộ y tế nhằm giảm thủ tục và giảm thời gian chờ đợi khám chữa bệnh của người dân.
Ngày 25-26/8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) kiểm tra việc thực hiện quyết định trên tại hai bệnh viện đa khoa Lạng Sơn và Quảng Ninh.
“Khám bảo hiểm y tế nhanh hơn cả dịch vụ”
Lâu nay, người dân vẫn phàn nàn, ở các bệnh viện có sự phân biệt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với dịch vụ. Cụ thể, khám bảo hiểm y tế có thủ tục lại phức tạp, chờ đợi lâu, bác sỹ “ít coi trọng”... nhiều người phải bỏ bảo hiểm y tế để khám dịch vụ.
Tuy vậy, tại Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn, bệnh nhân khám bảo hiểm y tế lại nhanh hơn cả dịch vụ. Ông Lương Quốc Duy – Trưởng khoa khám bệnh chia sẻ lý do nhanh hơn: “Vì khám bảo hiểm y tế giảm được khâu nộp tiền”.
Theo thủ tục, thông thường bệnh nhận đến khám phải đăng ký, nộp tiền, lấy số thứ tự... nhưng bệnh nhân khám bảo hiểm không cần phải có bước “nộp tiền”.
“Trong quá trình khám bệnh, nếu có khám phát sinh thêm, bệnh nhân dịch vụ phải tiếp tục nộp tiền khám thêm đó. Nhưng người khám bảo hiểm y tế thì không cần”, ông Duy cho hay.
Người khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Lạng Sơn không còn phải tự photo copy thẻ bảo hiểm y tế. Ảnh: Lê Hảo
Người khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Lạng Sơn không còn phải tự photo copy thẻ bảo hiểm y tế, giảm thủ tục từ 10 bước xuống còn 6 bước... Tất nhiên, để người bệnh giảm thủ tục, thuận lợi hơn nghĩa là phía bệnh viện gánh vác thủ tục nhiều hơn cho bệnh nhân.
Ông Duy nói: “Bác sỹ làm thủ tục khám chữa bệnh phải tạo thuận lợi tối đa cho người bệnh, chứ không phải giành phần lợi về mình. Là bác sỹ phải biết hy sinh, không biết hy sinh, rất khó làm nghề y”.
Ông Đoàn Thế Mỹ – Giám đốc Bệnh viện Lạng Sơn cho biết, trước đây, phòng khám là nơi bệnh nhân thường bức xúc. Bởi phải chờ đợi lâu, có khi người đến sau khám trước, chen lấn xô đẩy... từ tháng 5/2013 đến nay, thời gian chờ của bệnh nhân được rút ngắn hơn, thời gian khám bình quân 39 phút/ 1 bệnh nhân tahy vì 46 phút như trước đây.
Bác sỹ phải biết mỉm cười
Ông Phạm Văn Tân – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Ninh cho biết, bệnh viện xây dựng văn hóa giao tiếp đúng mực thân thiện, niềm nở, chia sẻ... của y bác sỹ với bệnh nhân.
Ông nói rõ hơn, thân thiện ở bệnh viện không giống như khi đi du lịch. Thân thiện trong bệnh viện không chỉ là nụ cười, mà còn phải bao gồm sự chia sẻ, cảm thông, quan tâm. Ví dụ, trước sự đau đớn của người bệnh, bác sỹ cầm tay hỏi han: “Bác làm sao? Bác đau như thế nào?...”
Tuy vậy, với một bệnh viện tỉnh, trung bình mỗi ngày khám 700 bệnh nhân nên các y bác sỹ khó tránh khỏi áp lực công việc.
Tại Bệnh viện đa khoa Lạng Sơn, bệnh nhân khám bảo hiểm y tế nhanh hơn cả dịch vụ
Để tránh bác sỹ lạnh lùng, quát tháo... người đứng đầu mỗi khoa, phòng giám sát chặt chẽ nhân viên. Đặc biệt, những người đang bị căng thẳng, hoặc gặp vấn đề về gia đình, xã hội... phải được phát hiện ngay. Không mang chuyện căng thẳng đến bệnh viện để trút giận, quát tháo.
Bên cạnh đó, sắp xếp người vui vẻ đón tiếp bệnh nhân, người nóng tính, khó tính làm các công việc khác phù hợp.
Ông Trịnh Văn Mạnh - Giám đốc bệnh viện đa khoa Quảng Ninh cho biết, khoa khám bệnh là cửa ngõ, nơi gây ấn tượng ban đầu đối với người bệnh. Do vậy, bệnh viện niêm yết quy định y đức, nội quy khám bệnh, quyền lợi, trách nhiệm của người bệnh và nhân viên y tế. Bệnh viện tập huấn, đào tạo kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho nhân viên.
Theo ông Mạnh, trong thời gian thực hiện quyết định hướng dẫn quy trình khám bệnh của Bộ Y tế, tinh thần, thái độ y đức của đại bộ phận nhân viên được cải thiện. Thời gian khám nhanh hưn 30 phút – 1h so với trước đây.
Thời gian khám trung bình dưới 1,5h/người. Nếu khám có thêm 1 kỹ thuật xét nghiệm/chẩn đoán hình ảnh... thời gian khám trung bình dưới 2,5h/người.