Đường dây nóng phanh phui sai phạm từ bệnh viện

Sau 2 tháng hoạt động, Bộ Y tế tiếp nhận hàng nghìn cuộc gọi của người dân, trong đó phần nhiều là phàn nàn về thái độ của y, bác sỹ.

Ông Nguyễn Xuân Trường- Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết tại Hội nghị sơ kết 2 tháng triển khai đường dây nóng tổ chức ngày hôm nay (20/1).

Theo ông Trường, trong tháng 11 và tháng 12/2013, đường dây nóng của Bộ Y tế tiếp nhận 2.626 cuộc gọi.

Ông Trường cho biết, nội dung phản ánh của người dân về chuyên môn, thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sỹ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất. Người dân về những vụ việc làm sai quy định của các cơ sở y tế, tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất, về trang thiết bị y tế và nội quy của các cơ sở y tế và nội dung gian lận, hôi lộ và viện phí tại các cơ sở khám chữa bệnh cũng được phản ánh.

Ngoài ra, một nội dung cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh từ người dân đó là tình trạng gian lận, hối lộ trong các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc. Cụ thể, bệnh nhân vào khám chữa bệnh phải chi tiền bồi dưỡng để được khám nhanh hơn, quá trình thay băng, tiêm,...

Đứng đầu danh sách bệnh viện bị phản ánh qua đường dây nóng thời gian vừa qua là Bệnh viện K, Bệnh viện Nhi trung ương, Bệnh viện Chợ rẫy TPHCM...

Theo ông Trường, trong 2 tháng có 142 phản ánh liên quan đến việc bác sỹ nhận thù lao thêm, tiên bồi dưỡng (tập trung tại các khoa sản), yêu cầu thu phí phâu thuật cao hơn thực tế, một số bệnh viện vẫn tồn tại tình trạng “cò mồi” thu phí ăn chia với bệnh viện làm ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh.

Đường dây nóng phanh phui sai phạm từ bệnh viện - 1

Nhân viên y tế quát mắng bệnh nhân sẽ được phản ánh tới đường dây nóng.

Ông Bùi Diệu, Giám đốc Bệnh viện K cho biết, trong hai tháng thông qua hai luồng phản biện trực tiếp về Bộ, cũng như trực tiếp từ người bệnh, người thân tập trung vào 4 nội dung: Chế độ chính sách người bệnh được hưởng, thủ tục hành chính, hạ tầng cơ sở, thái độ phục vụ của nhân viên y tế.

Theo ông Diệu, sau khi bệnh viện nhận được phản ánh của người bệnh, bệnh viện K luôn cầu thị, vui vẻ, kịp thời, nhóm nào giải quyết được giải quyết ngay, không để chậm trễ, có khi gọi lại cho người phản ánh để xác minh thông tin và phản hồi lại.

Ông cho rằng, số lượng ĐDN gọi nhiều, nếu như tăng lên thì đó là lỗi của cơ sở, chứng tỏ cơ sở chưa làm tròn trách nhiệm của mình.

Theo ông Diệu, Bệnh viện K cũng là bệnh viện bị phản ánh có tình trạng “cò mồi” lộng hành nhiều nhất cho biết, những thông tin phản ánh qua đường dây nóng góp phần giúp bệnh viện nắm bắt được tình hình và quản lý tốt hơn.

Ông Bùi Diệu  khẳng định, để giải quyết dứt điểm nạ cò mồi, quan trọng nhất là nhân viên y tế không được tiếp tay.

“Đến nay, bệnh viện đã quán triệt sâu sắc tới các nhân viên và sẽ xử phạt nặng nếu phát hiện nhân viên có sai phạm. Nếu tình trạng này vẫn cứ tái diễn, kéo dài thì “trách nhiệm thuộc về chính lãnh đạo bệnh viện”, ông Diệu nói.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu, lãnh đạo bệnh viện cần làm ngay các giải pháp để hạn chế việc bị bệnh nhân phản ánh. Cụ thể, ở các khoa khám bệnh, khi bệnh nhân có phản ánh nhiều, thường xuyên về một hay vài nhân viên y tế có thái độ cáu gắt với bệnh nhân, bệnh viện cần luân chuyển cán bộ đó xuống các khoa phòng khác như phòng chống nhiễm khuẩn, khoa tiết chế dinh dưỡng, phòng hành chính...

Bà Tiến yêu cầu, sau khi đã luân chuyển đội ngũ này, bệnh viện chọn những nhân viên y tế có thái độ vui vẻ, hòa nhã và trình độ chuyên môn giỏi lên các khoa khám bệnh để thay đổi hình ảnh bệnh viện. Các bệnh viện phải xử phạt thật kiên quyết chứ không thể dung túng những y bác sĩ có thái độ đối xử với bệnh nhân không xứng đáng với danh hiệu người Thầy thuốc nhân dân.

Bà Tiến khẳng định, trong năm 2014, bằng mọi biện pháp Bộ Y tế sẽ tạo ra bước đột phá trong việc thay đổi đạo đức nghề nghiệp, thái độ của y, bác sỹ, phải làm sao để hình ảnh người thầy thuốc với danh xưng lương y như từ mẫu không bị méo mó như thời gian qua.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo D.Thu ([Tên nguồn])
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN