Cục Quản lý Khám chữa bệnh được tôn vinh trong "Vinh quang Việt Nam"
Với sáng kiến thiết thực vì người bệnh, Cục Quản lý Khám chữa bệnh được nhận "Vinh quang Việt Nam" ngày 7/7
Ngày 7/7/2019, PGS.TS Lương Ngọc Khuê-Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã thay mặt cho Tập thể Cục Quản lý Khám, chữa bệnh nhận vinh danh tại Chương trình “Vinh quang Việt Nam”.
Chương trình "Vinh quang Việt Nam" nhằm tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.
Thay mặt Cục Quản lý Khám chữa bệnh, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh nhận vinh danh "Vinh quang Việt Nam".
Ngành y tế có 1 tập thể và 1 cá nhân được vinh danh tại chương trình. Đó là Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế và GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức.
Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có những tham mưu, sáng kiến hữu ích. Đặc biệt, Cục ban hành bộ 83 tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện giúp thay đổi rõ rệt bộ mặt của ngành y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh.
Ban Tổ chức chương trình "Vinh Quang Việt Nam" cho biết, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh có rất nhiều sáng kiến vì người bệnh.
Trước hết là bộ 83 Tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện với hơn 1.500 tiểu mục chi tiết để xác định vị trí của các bệnh viện ở đâu về chất lượng và tiến tới kiểm định, đánh giá chất lượng bệnh viện độc lập.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý Khám chữa bệnh thiết lập hệ thống khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế trên toàn quốc bằng phần mềm trực truyến. Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã đưa ra giải pháp, một mặt chuẩn hóa tiêu chí xếp hạng bệnh viện; một mặt chuẩn hóa đánh giá chất lượng phục vụ.
Đây là 2 nội dung quan trọng đưa đến chất lượng khám, chữa bệnh tốt hơn. Người dân có ghế ngồi, quạt mát phục vụ trong lúc chờ khám bệnh/lấy kết quả khám bệnh
PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh thay mặt tập thể nhận vinh danh "Vinh quang Việt Nam" cho biết, với quan điểm chủ đạo “Lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn người bệnh là số 1”, Bộ 83 tiêu chí đã có sự lan tỏa lớn, được các bệnh viện trên toàn quốc triển khai áp dụng. Nhiều bệnh viện đã coi Bộ 83 tiêu chí là “kim chỉ nam”, là công cụ không thể thiếu giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bộ tiêu chí có tính sáng tạo, tiếp cận nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh từng bước, rất phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của Việt Nam.
Chính vì vậy, sau 5 năm triển khai, về cơ bản bộ mặt của toàn bộ hệ thống các bệnh viện đã có những thay đổi tích cực hết sức rõ rệt, từ người bảo vệ đến điều dưỡng, bác sỹ, giám đốc; từ cổng bệnh viện đến khoa khám bệnh, buồng bệnh, phòng mổ… kể cả bệnh viện huyện ở những vùng sâu, vùng xa. người bệnh được chăm sóc tốt hơn, hài lòng hơn, chất lượng nguồn nhân lực và điều kiện làm việc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân viên y tế được từng bước nâng lên, nhiều kỹ thuật đã có thể thực hiện được ở tuyến dưới không phải chuyển người bệnh lên tuyến trên, góp phần giảm quá tải bệnh viện.
Hàng triệu phiếu khảo sát hài lòng được thực hiện trên phần mềm trực tuyến. Ngành y tế cũng là ngành tiên phong trong việc khảo sát ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, góp ý hàng trăm nghìn đoàn viên công đoàn là các nhân viên y tế ở khắp mọi miền Tổ quốc.
Đặc biệt sang kiến “Liên thông xét nghiệm” giúp tiết kiệm ước tính khoảng hơn 300 tỷ đồng/năm.
Bên canh đó, việc đưa nội dung “Nuôi con bằng sữa mẹ” vào đánh giá chất lượng bệnh viện là sáng kiến mang tính lan tỏa trên toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trên thế giới thực hiện. Các kinh nghiệm của Việt Nam đã được chia sẻ cho Tổ chức Y tế thế giới, Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF và nhiều nước.
Bác sĩ này bị điều chuyển làm công tác sổ sách, giấy tờ chứ không được tiếp tục trực tiếp tham gia khám chữa bệnh...