Bộ Y tế đề xuất quy định số đo vòng ngực với phi công, tiếp viên
Dự thảo thông tư quy định nam giới lái máy bay thương mại cần có chiều cao trên 1,65 m, còn nữ là 1,58 m, không béo phì, vòng ngực phải bằng từ 50% chiều cao cơ thể trở lên
Bộ Y tế đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn và việc khám sức khỏe để phân loại đi học, làm việc và các công việc cần yêu cầu riêng về sức khỏe như: Lái xe, lái máy bay, lái tàu hỏa và tàu biển... Dự kiến thông tư này sẽ được ban hành năm 2024.
Tại dự thảo này, Bộ Y tế đưa chi tiết các tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe ôtô các hạng, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam, nhân viên hàng không (lái máy bay thương mại và tư nhân; tiếp viên hàng không; kiểm soát viên không lưu…).
Để trở thành phi công dân dụng cần trải qua các vòng tuyển chọn sức khỏe nghiêm ngặt. Ảnh minh họa
Dự thảo đưa ra quy định tiêu chuẩn sức khỏe của nhân viên hàng không có chỉ số khối cơ thể (BMI) phải lớn hơn hoặc bằng 18 và nhỏ hơn 30, vòng ngực trung bình (cm) từ trên 50% so với chiều cao.
Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), BMI của một người tính theo công thức: trọng lượng cơ thể (kg) chia cho bình phương chiều cao (m). Theo phân loại của WHO, người trưởng thành, trừ người có thai, nếu BMI từ 25-29,9 được xem là thừa cân, BMI từ 30 trở lên là béo phì.
Nếu BMI trong khoảng 23 đến dưới 25 được xem là thừa cân; BMI từ 25-30 là béo phì độ 1; từ 30-35 là béo phì độ 2 và trên 35 là béo phì độ 3.
Ngoài các tiêu chí chung cho nhân viên hàng không nêu trên, với các nhóm nghề nghiệp cụ thể, dự thảo đưa ra tiêu chuẩn như: Người lái máy bay thương mại là nam giới cần có chiều cao từ 1,65 m và cân nặng từ trên 52 kg; nữ cần cao từ 1,58 m và cân nặng từ trên 50 kg.
Với tiếp viên hàng không, nam cần cao từ 1,62 m trở lên, nặng từ 52 kg trở lên, còn nữ giới cần có chiều cao từ 1,54 đến 1,58 m và cân nặng từ 45 kg.
Với nhân viên hàng không làm việc trong các bộ phận công việc khác, nam giới cần cao từ 1,60 - 1,62 m và cân nặng từ 52 - 53 kg.
Dự thảo cũng đưa ra các tiêu chuẩn sức khỏe lái xe trong các chuyên ngành như thần kinh, mắt, hô hấp, tim mạch, nội tiết, cơ xương khớp...
Trong đó, người có một trong các tình trạng bệnh tật về tâm thần (rối loạn tâm thần cấp và mạn tính không điều khiển được hành vi...), mắt (rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: Đỏ, vàng, xanh lá cây)... thì không đủ điều kiện sức khỏe lái xe hạng A1 (cấp cho người điều khiển xe môtô hai bánh có dung tích từ 50 cm³ đến dưới 175 cm³).
Người không đủ điều kiện sức khỏe lái xe hạng B1 (cấp cho người lái xe ôtô số tự động chở người đến 9 chỗ, tính cả chỗ ngồi cho người lái xe; một số loại ôtô tải, ôtô dùng cho người khuyết tật, không cấp cho người hành nghề lái xe) nếu có một trong các tình trạng bệnh, tật về thần kinh như: Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý...; mắt (rối loạn nhận biết 3 màu cơ bản: Đỏ, vàng, xanh lá cây...
Người không đủ điều kiện sức khỏe lái xe hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E... nếu có một trong các vấn đề như: Động kinh, liệt vận động 1 chi trở lên; tim mạch như huyết áp thấp kèm theo tiền sử có các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, buồn ngủ hoặc ngất xỉu..); cụt hoặc mất chức năng 2 ngón tay của 1 bàn tay trở lên hoặc cụt hoặc mất chức năng 1 bàn chân trở lên...
Di chuyển bằng máy bay thường xuyên sẽ gây tác động xấu đến hoạt động của hóc-môn và khiến khả năng trong "chuyện ấy" bị suy giảm.
Nguồn: [Link nguồn]