Bộ trưởng Y tế: BV Bạch Mai phải giảm thời gian chờ khám
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu bệnh viện Bạch Mai phải giảm thời gian chờ khám sau khi đi kiểm tra thực tế tại bệnh viện ngày 19/12.
Bộ trưởng Y tế yêu cầu bệnh viện Bạch Mai phải giảm thời gian chờ khám cho người bệnh
Tiếp tục chuyến thị sát các bệnh viện tuyến Trung ương, Bộ trưởng Y tế đã có mặt tại Khoa Khám bệnh- Bệnh viện Bạch Mai.
Tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế đã trực tiếp trao đổi và hỏi thăm 5 bệnh nhân về quy trình khám, chữa bệnh (thời gian chờ đợi khám, các bước làm xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh)...
Bệnh nhân Vũ Quang Thừa, 73 tuổi ở Hưng Hà, Thái Bình đi khám tim mạch, mạch vành nhưng sau hơn 2 giờ đồng hồ bệnh nhân vẫn chưa được lấy máu và làm các xét nghiệm.
Sau khi kiểm tra thực tế và trực tiếp nghe ý kiến từ người bệnh, Bộ trưởng đã đề nghị bệnh viện xem lại quy trình khám, chữa bệnh. Bộ trưởng Y tế yêu cầu bệnh viện phải cải tiến nơi lấy máu xét nghiệm, phiếu khám bệnh, ghi chép hồ sơ bệnh án và phiếu theo dõi công tác chăm sóc người bệnh.
Bộ trưởng cũng yêu cầu bệnh viện tăng cường quản lý chặt chẽ lưu lượng người nhà bệnh nhân đi theo, mỗi bệnh nhân chỉ 1 người nhà đi theo, tránh tình trạng 1 bệnh nhân có 2-3 người nhà đi theo.
Trong thời gian sớm nhất, bênh viện Bạch Mai phải bố trí thêm phòng khám, nơi lấy mẫu xét nghiệm tại khu nhà điều trị mới để giảm thời gian chờ khám của người bệnh, giảm quá tải bệnh viện.
Trước đó, ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã thị sát 4 bệnh viện lớn trên địa bàn Hà Nội gồm bệnh viện E, bệnh viện K Trung ương (cơ sở Tân Triều), bệnh viện Nội tiết và bệnh viện Hữu Nghị.
Khi tiếp xúc với Bộ trưởng, nhiều bệnh nhân không chỉ bức xúc về khâu khám bệnh tại bệnh viện K, người bệnh còn “tố” việc phải chi những khoản “khó nói” cho bác sĩ và điều dưỡng khi mổ. Bộ trưởng Y tế yêu cầu bệnh viện K phải lấy danh sách nhân viên y tế gây khó dễ cho bệnh nhân, kiên quyết phải họp hội đồng kỷ luật, đưa ra hình thức kỉ luật với những y, bác sĩ gây nhũng nhiễu người bệnh.
Theo đó, Bệnh viện K đã kỷ luật 7 nhân viên y tế có thái độ ứng xử không tốt với bệnh nhân, trong đó 6 người bị phê bình, nhắc nhở, phạt tiền thưởng; 1 người bị điều chuyển công tác.