Tháng 9/1989, tại Triển Lãm ô tô Bắc Mỹ Detroit, chiếc sedan mang tên Lexus LS400 trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của những người tham gia với vẻ đẹp đơn thuần cùng động cơ mạnh mẽ đi kèm những trang bị thông minh. Nó ngay lập tức nhận được 1000 đơn đặt hàng - một con số ngoài sức tưởng tượng của một thương hiệu hoàn toàn mới như Lexus. Tuy nhiên để có được thành công bước đầu này, Lexus đã trải qua gần chục năm nghiên cứu và phát triển.
Đầu những năm 80, thị trường xe hơi Mỹ tạo ra nhiều áp lực đối với các hãng xe từ Nhật mặc dù trước đó họ vốn được ưa chuộng bởi những dòng xe bình dân, bền bỉ và tiết kiệm xăng:
Thứ nhất là việc những người tiêu dùng có thu nhập tốt chuyển hướng sang các thương hiệu xe sang từ châu Âu khiến các hãng xe Nhật mất bớt một phần khách hàng.
Thứ hai là việc áp dụng hạn ngạch với các hãng xe nhập khẩu từ nước ngoài, khiến các thương hiệu xe từ Nhật cũng bị hạn chế về doanh số bán ra. Và việc đa dạng thương hiệu được nhiều nhà sản xuất lựa chọn để đối đầu với thực tế.
Đây chính là lý do mà Nissan cho ra mắt thương hiệu xe sang Infiniti và Honda giới thiệu thương hiệu Acura. Tuy nhiên, có lẽ không thương hiệu nào có được sự thành công như Lexus của Toyota.
Vào tháng 8/1983, tại một cuộc họp bí mật gồm các thành viên cao cấp của Toyota, chủ tịch Eiji Toyota đã đặt ra một câu hỏi dành cho các đội ngũ kỹ sư, nhà thiết kế câu hỏi rằng: "Chúng ta có thể tạo ra một chiếc xe sang tốt nhất thế giới không?".
Ngay sau đó, một đội ngũ gồm 60 nhà thiết kế, 24 đội kỹ sư và 220 công nhân tham gia và dự án F1 (Flagship One) để tạo ra chiếc xe hơi hạng sang của hãng. Với hơn 400 mô hình và thử nghiệm trên 4,3 triệu km đường tại Nhật Bản, châu Âu và Mỹ, cuối cùng, vào tháng 5/1987, chiếc xe sang đầu tiên mang mã LS được hoàn thiện.
Đến năm 1988, hãng đã đặt tên cho thương hiệu xe sang của mình là "Lexus" đây là từ viết tắt của Luxury Elegance hoặc là Luxury Exports to US – Mang sự sang trọng đến nước Mỹ”. Logo của Lexus cũng được lựa chọn bao gồm nhữ L cách điệu là viết tắt của tên hãng và và được đặt trong hình elip nổi tiếng của Toyota tượng trưng cho việc liên tục cải tiến “The Pursuit of Perfection” - theo đuổi sự hoàn hảo.
Chỉ trong 3 tháng cuối năm 1989 sau khi LS400 được giới thiệu, Lexus đã bán được tổng cộng hơn 8000 chiếc sedan này cho người tiêu dùng Mỹ, một con số kỷ lục.
Tháng 12/1989, sau hai đơn khiếu nại về lỗi hệ thống dây điện, Lexus quyết định thu hồi tất cả 8000 chiếc LS400 bán ra. Điều này thực sự là một "cái tát mạnh" vào cam kết trước đó từ Lexus về những chiếc xe bền bỉ và đáng tin cậy.
Tuy nhiên, chỉ trong 20 ngày, Lexus đã cử tất cả các kỹ thuật viên của mình để sửa chữa miễn phí cho các khách hàng ở xa. Ngoài ra, 8000 bức thư xin lỗi được ký tay bởi quản lý cao cấp của Lexus đã được gửi tới từng khách hàng mua xe. Những hành động này được người dùng và truyền thông ca ngợi, đây cũng là dịp khiến khách hàng hài lòng về sự tin cậy của Lexus.
Sức hút của Lexus không chỉ dừng lại ở thị trường Mỹ, ở châu Âu - mảnh đất sản sinh hàng loạt các thương hiệu xe nổi tiếng - từ năm 1990 Lexus cũng được giới thiệu tại thị trường châu Âu với duy nhất model LS400.
Sang năm 1991, Lexus tiếp tục trình làng SC 400. Ngay trong năm này, chỉ 2 năm sau khi trình làng, Lexus đã vượt mặt bộ tam MBA (Mercedes - BMW - Audi) để chiếm lĩnh vị trí số 1 trong số các thương hiệu xe sang nhập khẩu ở Mỹ.
Từ năm 1993 tới năm 1998, Lexus lần lượt giới thiệu GS 300, thế hệ thứ 2 của LS400, LX450 Sport Utility, chiếc SUV hạng sang đầu tiên RX300. Thời kỳ này, Lexus cũng giới thiệu khối động cơ V8 4.0 sử dụng van biến thiên thế hệ mới VVT-i mang tới hiệu năng cao và khả năng tiết kiệm nhiên liệu cực tốt. Ngoài ra, Lexus cũng là nhà sản xuất đầu tiên đưa công nghệ định vị lên xe hơi của mình.
Cùng với sự cạnh tranh của các đối thủ, trong giai đoạn này, Mỹ đã áp dụng mức thuế mới cho xe nhập khẩu, khiến doanh số Lexus bị giảm sút đáng kể. Tuy nhiên, với ý chí Nhật Bản, hãng đã không ngừng cố gắng và hoàn thiện về cả công nghệ lẫn tiết kiệm chi phí sản xuất để đưa ra những chiếc xe sang với mức giá hợp lý.
Năm 1998, Lexus sau bao cố gắng, đã đứng TOP 1 nhà sản xuất xe sang, vượt qua cả những hãng nội địa Mỹ như Cadillac và Lincoln về cả hiệu suất lẫn doanh số. Tiếp đó, Lexus đã 11 năm liên tiếp đứng vị trí số 1 hãng xe sang tại Mỹ. Chuỗi thành tích này chỉ dừng lại vào năm 2011 khi thảm họa sóng thần Tōhoku 2011 đã gây ra những hậu quả nặng nề cho sản xuất của Lexus, và do đó doanh số bán ra bị giảm nghiêm trọng.
Năm 1999, sau gần 10 năm được ra mắt tại Mỹ, Lexus lần đầu xâm nhập tới "hang ổ" ô tô sang của thế giới, đó là thị trường châu Âu. Sản phẩm đầu tiên hãng giới thiệu là chiếc IS 200 được nghiên cứu để dành riêng cho thị trường này. IS 200 là mẫu sport sedan mang những đột phá về công nghệ và gia công từ Lexus, đơn cử, đây là chiếc xe đầu tiên sử dụng đèn pha LED.
Cùng trong thời gian này, Lexus giới thiệu ngôn ngữ thiết kế L-Finesse hoàn toàn mới, và hiện thân của nó là concept LF-C đã được trình làng tại triển lãm New York Motorshow. Ngoài ra, Lexus cũng trình làng chiếc SUV Hybrid hạng sang đầu tiên của thế giới: RX400h. Và cũng không thể không nhắc tới chiếc Lexus 2054, được đạo diễn Steven Spielberg đặc biệt yêu cầu thương hiệu xe Nhật Bản chế tác một chiếc xe trong bộ phim Minority Report.
Năm 2005, Lexus lần đầu được giới thiệu tại Nhật Bản mặc dù đây là "đất mẹ" của hãng xe. Các mẫu xe sang Lexus cũng đã nhanh chóng chiếm được thiện cảm của người dùng Nhật Bản. Cùng thời điểm này, hãng xe cũng đã được giới thiệu tại một số nước châu Á khác bao gồm Hàn Quốc, Đài Loan, Australia, các nước Trung Đông, các nước Đông Nam Á. Tiếp đó, hãng cũng mở rộng hoạt động ra các nước châu Phi.
Tới năm 2013, Lexus mới chính thức được phân phối tại Việt Nam, tuy nhiên trước đó những chiếc xe Lexus qua con đường nhập khẩu ngoại giao, hoặc biếu tặng, hoặc xe cũ đã có được sự ưa chuộng của những quan chức cấp cao, hoặc hàng đại gia.
Và ngay cả khi đã được phân phối chính hãng tại Việt Nam Lexus cũng "làm mưa làm gió" trên thị trường, không bởi vì chất lượng, hoặc thiết kế mà mức giá bán của Lexus trên thị trường Việt Nam mới chính là đề tài gây nhiều tranh cãi.
Cụ thể, so với các dòng xe cùng phân khúc giá trên thế giới, nhưng tại thị trường Việt Nam, hàng loạt xe Lexus đều có giá bán đắt hơn các mẫu xe từ Mercedes, BMW hay Audi từ vài trăm triệu tới cả tỷ đồng. Hãy lấy ví dụ, chiếc crossover Lexus NX 300t 2020 hiện đang được bán với mức giá xấp xỉ 2.6 tỷ trong khi đối thủ cùng phân khúc giá của nó là Mercedes GLC 300 4Matic 2020 chỉ có giá bán là 2.4 tỷ đồng.
Có nhiều nguyên nhân khiến giá xe Lexus tại Việt Nam đắt hơn hẳn các mẫu xe từ Mercedes mặc dù giá bán trên thị trường quốc tế của các mẫu xe này là tương đương nhau.
Trước tiên là toàn bộ xe Lexus trên thị trường Việt Nam là nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, Nhật hoặc Anh. Trong khi hầu hết xe Mercedes tại Việt Nam đều được lắp ráp trong nước.
Tuy nhiên, quan trọng nhất chính là việc xe Lexus có khả năng thanh khoản cao. Không chỉ giữ giá tốt mà nó còn bán lại dễ hơn so với Mercedes.
Hãy lấy ví dụ chiếc Lexus 570 và Mercedes GLS500, hồi năm 2015, người mua đều phải bỏ ra gần 8 tỷ để sở hữu. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại là năm 2020, chiếc LX570 2015 vẫn được rao bán lại với giá 4.6 tỷ, trong khi giá của GLS500 2015 chỉ khoảng 2 tỷ.
Cùng với những tranh cãi về mức giá, Lexus còn là cái tên thật tình cờ gắn với nhiều tai tiếng của giới đại gia.
Tuy nhiên, nếu bỏ qua những thị phi, Lexus rõ ràng đã làm tốt nhiệm vụ của mình với vai trò là một thương hiệu xe sang. Đặc biệt là với điều kiện vận hành tại Việt Nam, khi điều kiện đường xá và thời tiết là nguyên nhân gây nhiều trục trặc trên các mẫu xe từ châu Âu.
Lexus thực sự là hiện thân của chú cá chép trong truyền thuyết với nội lực siêu phàm, cùng sự bền bỉ không ngừng cố gắng, Lexus đã vượt qua nhiều khó khăn để có thể đặt chân vững vàng trong phân khúc xe khó tính nhất thế giới.