Mỹ Linh: Cả Hà Nội từng dè bỉu tôi
Ít ai biết rằng, khoảng những năm 1991 - 1992, Mỹ Linh đã dám từ bỏ việc hát vũ trường với giá cát -xê tới 30 USD một tối. Theo lời chị kể, việc bất ngờ dừng hát vũ trường khiến chị bị cả Hà Nội dè bỉu và chê sĩ diện hão.
- Trong lĩnh vực âm nhạc, ai cũng biết, Thanh Lam là người có cá tính mạnh, còn chị - một người nhẹ nhàng, thích cuộc sống "chầm chậm" không xô bồ. Kết hợp cùng Thanh Lam, chị có lo lắng trở thành chiếc bóng mờ trên sân khấu?
Bây giờ cả hai chị em đều đã hình thành hai cá tính mạnh như nhau, có chăng chỉ khác nhau về sự thể hiện thôi. Thế nên sẽ rất khó để người này làm mờ người kia được.
- Lần đầu biểu diễn chung với Thanh Lam từ đầu tới cuối một chương trình lớn. Cái "cầm tay" của hai diva mang ý nghĩa thế nào với chị?
Nó mang ý nghĩa liên quan đến kỷ niệm nhiều hơn tất thảy. Tôi tin rằng, mình sẽ rất xúc động trong chương trình đó. Với tôi, chị Lam gắn với hình ảnh thời kỳ đầu tiên bước chân vào âm nhạc. Tôi chơi thân với chị trong khoảng độ 2 năm. Thời điểm đó, bản thân tôi đang tìm tòi hướng đi cho bản thân, vẫn còn sự nông nổi, vụng về của tuổi trẻ. Còn bây giờ, khi tôi ở độ tuổi đã khá chín chắn thì mọi thứ ngày xưa đều dễ làm mình rung động.
Ngay như ở chương trình ‘Và em sẽ hát’ vừa rồi, tôi cực kỳ xúc động khi được nhìn thấy mình của những năm trước, rồi nhìn thấy mình ở hiện tại, từ đó cảm nhận được sự khác biệt, thay đổi của bản thân. Thời gian là kẻ thù của phụ nữ, nhưng chỉ có nó mới mang lại được những trải nghiệm khiến người ta phải rưng rưng. Tôi không sợ thời gian, tôi thích nó là vì thế.
- Ai cũng biết, một thời chị và Thanh Lam chơi với nhau rất thân. Tuy nhiên sau đó mỗi người đều có một hướng đi riêng. Nhiều người đồn đoán chị và Thanh Lam có khúc mắc, cãi vã không thể giảng hòa. Hình như chị bao giờ nói về lý do không còn thân thiết Thanh Lam thì phải?
Đúng vậy, tôi chưa bao giờ nói lý do tôi và chị Lam không chơi với nhau nữa. Chị Lam là người có cá tính mạnh và trong khoảng 2 năm chơi thân với chị ấy, tôi ngày càng thấy mình giống chị về cá tính, cách nói chuyện này kia. Có một thời gian chị Lam hơi giận tôi vì tôi tự tách mình ra, không thân thiết như cũ nữa. Lý do thực sự là tôi dễ bị đồng hóa, chứ thực lòng rất yêu quý chị ấy.
Về mặt cá tính, chị Lam mạnh hơn tôi rất nhiều và tôi bị hút về phía chị ấy, sống gần chị, chắc chắn, tôi sẽ không có bản sắc riêng nữa. Đó là lý do tôi tự tách mình để tìm con đường mới. Tôi muốn là một con người khác chứ không phải một Thanh Lam "phẩy". Ngày xưa khi mọi người nói tôi là một Thanh Lam mới, tôi buồn lắm.
- Lý do sự rạn nứt của tình bạn thân thiết 2 năm trời chỉ đơn giản vậy sao?
Thêm nữa, càng về sau, sự quan tâm của 2 chị em tới mọi thứ xung quanh bắt đầu khác nhau. Tôi thì thích đọc, thích văn học, thích những thứ tĩnh một chút. Còn chị Lam thích tụ tập, thích sôi động. Trong nghề gọi tôi là Sơn Ca vì không thức được về đêm. Nghĩ là cứ 9 rưỡi đêm là tôi không thể thức được vì rất mệt, do đó càng khó lòng đi tụ tập buổi đêm.
Cũng vì lý do không thức được đêm nên tôi phải từ bỏ hát ở vũ trường vào khoảng những năm 1991 – 1992. Lúc đó, gia đình rất cần tiền nhưng tôi không thể tiếp tục hát hò ở vũ trường được, vì nếu cứ tiếp tục hát, tôi sẽ chôn vùi tuổi thanh xuân trong vũ trường mất!
Và lúc đó tôi từng bị cả Hà Nội dè bỉu rất ghê và chê sĩ diện, là không có tiền còn ta đây. Tôi đi hát ở vũ trường khoảng 30 USD một buổi tối chứ không đùa đâu! Một tháng mà nhận 900USD vào thời điểm đó là một số tiền rất lớn.
- Điều quan trọng nhất khiến chị vượt qua sự dè bỉu đó là gì?
Đó là tôi biết mệt. Đến giờ phút này tôi vẫn cảm ơn ông trời đã cho mình là người biết mệt. Tôi biết bản thân không phải là người khỏe nên không thể thức đêm thức hôm được. Cứ thức đêm, y rằng hôm sau không thể hát hò gì được. Đây cũng chính là lý do mà nhiều người bạn của tôi nói tôi lập dị, thế này thế kia. Có những lúc cả hội bạn bè của tôi và chị Thanh Lam đi chơi, tôi lại xin phép đi trước, rồi cầm một cuốn truyện đi đâu đó để đọc. Tôi thích một cái gì đó tĩnh lặng, chứ không phải tỏ ra là hơn người.
Thế là sau này tôi cứ từ chối dần các cuộc chơi, chính điều này khiến nhiều lúc chị Lam hiểu nhầm tôi là chị em không biết trước sau. Chị Lam thì khỏe lắm, không bao giờ thấy chị ấy mệt. Chị ấy có thể thức đêm bình thường nhưng hôm sau vẫn hát khỏe. Còn mình mà đua theo thì chắc chắn hôm sau vật vờ không làm được việc gì.
- Nhân nói đến chương trình ‘Cầm tay mùa hè’, xin được hỏi chị, cái nắm tay của ai để lại cho chị nhiều cảm xúc nhất?
Là cầm tay Mỹ Anh từ phòng thi ra. Lúc đó, con gái khóc rất nhiều do nghĩ rằng thi trượt. Con gái chạy ra ôm chầm lấy mẹ để tìm chỗ dựa. Tôi cầm lấy tay và nhìn thằng vào mắt con hỏi: "Con có tin mẹ không" rồi động viên rằng, con hãy tin mình làm được. Thế là cháu bình tĩnh lại. Đối với người mẹ, cầm tay con cái luôn chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc.
Là một nghệ sỹ luôn tránh xa các scandal trong giới showbiz, Mỹ Linh cho biết, điều khiến chị không muốn dính dáng tới những điều không hay vì nghĩ tới các con và chồng. "Tôi nghĩ, khi bước chân qua cửa vào nhà, thì mình không còn là ca sỹ nữa. Một gia đình luôn có rất nhiều thứ để quan tâm, chăm sóc và tôi tìm thấy niềm vui với công việc môt người phụ nữ như vậy. Thứ 2, tôi không bao giờ muốn để người khác phải xấu hổ vì mình. Tôi sợ một ngày nào đó tin tức không hay đăng lên báo, con cái đi học sẽ ngượng vì có một người mẹ như thế. Tôi sẽ ân hận lắm! Điều nữa, nếu không biết giữ gìn, biết đâu, tôi sẽ mất Anh Quân thì sao. |